-->

ข้อดี ข้อเสีย ของ แท็บเล็ต





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อดี ข้อเสีย ของ แท็บเล็ต



 แท็บเล็ตนั้นมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ? ในปัจจุบันนี้มีความนิยมในการใช้งานแท็บเล็ตการเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าความต้องการในการใช้งาน Application ต่างๆใช้ในการดูวีดีโอการเรียนออนไลน์หรือการใช้เล่น Application สังคมออนไลน์ต่างๆนั้นแท็บเล็ตเรียกได้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ในการใช้งานสำหรับผู้ที่ต้องการจะใช้งานเมื่อเปรียบเทียบระดับใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งมีขนาดหน้าจอที่เล็กกว่าแท็บเล็ตและการใช้งานแท็บเล็ตนะก็มีความสบายตามากกว่าการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มีหน้าจอขนาดที่เล็กและแคบนั่นเอง



และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแท็บเล็ตเพื่อที่จะนำมาใช้งานอยู่นั้นอาจจะมีข้อสงสัยว่าแล้วแท็บเล็ตนี้มีข้อดีข้อด้อยอะไรบ้างที่ควรจะพิจารณาก่อนที่จะทำการตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้งานซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลดังกล่าวนั้นไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อแท็บเล็ตมาใช้งาน


แท็บเล็ตคืออะไร ? แท็บเล็ต หรือ Tablet นั้นเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดสามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบายเหมือนกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือแต่จะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่าโทรศัพท์มือถือและมีขนาดที่เล็กกว่าคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ laptop ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานต่างๆได้เหมือนกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนแต่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่านั่นเอง


ข้อดีของแท็บเล็ต


1.มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบาเหมาะแก่การพกพา


แท็บเล็ตนั้นมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดกว่า Notebook หรือ laptop และมีขนาดน้ำหนักที่เบาเหมาะสำหรับการพกพาไปใช้งานโดยตัวแท็บเล็ตนั้นจะมีขนาดหน้าจอตั้งแต่ 7-10 นิ้วซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานและมีขนาดที่กะทัดรัดเพียงพอที่จะพกพาไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มักจะเดินทางไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆนะแท็บเล็ตจึงเรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำงานจากทุกที่ที่คุณต้องการได้


2.ช่วยให้คุณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้จากทุกที่


แท็บเล็ตบางรุ่นนั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อเข้ากับสัญญาณ 4G และสามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายไร้สายแบบ WiFi ได้ถ้าต้องการซึ่งความเร็วของโครงข่ายสัญญาณ 4G นั้นถือว่าเพียงพอที่จะใช้ในการทำงานต่างๆได้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบอีเมลการอ่านอีเมลการแก้ไขเอกสารการใช้ Application ต่างๆรวมถึงการใช้งานในการดูวีดีโอการทำ Video Call การใช้งานในการรับสายเข้าออกหรือการเล่น LINE Facebook หรือ Instagram ได้อย่างสะดวกสบายทำให้คุณสามารถที่จะทำงานหรือจัดการงานต่างๆได้จากทุกที่ที่คุณต้องการ


3.แท็บเล็ตนั้นมีราคาที่ถูกกว่า laptop


 ทั้งแท็บเล็ตและ laptop นั้นมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันโดยตัวแท็บเล็ตนั้นจะนิยมใช้ในงานที่ต้องการประสิทธิภาพในการประมวลผลต่ำอย่างเช่นการท่องเว็บการเปิดอีเมลหรือการใช้งาน Application สำหรับโทรศัพท์มือถือซึ่งแตกต่างกันกับ laptop ที่นิยมใช้ในการประมวลผลงานที่ค่อนข้างต้องการกำลังการประมวลผลสูงนั่นจึงทำให้ตัวแท็บเล็ตนั้นมีต้นทุนในการผลิตที่ถูกกว่าและมีราคาที่ถูกกว่า laptop นั่นเองซึ่งแท็บเล็ตที่มีราคาถูกสุดนั้นจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 3000 กว่าบาทเท่านั้นเองซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกันกับ laptop แล้วราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป



4.แท็บเล็ตไม่ต้องรอเปิดเครื่อง


ตัวแท็บเล็ตนั้นแตกต่างกันกับ laptop ตรงที่คุณสามารถที่จะทำการเปิดหน้าจอขึ้นมาใช้งานได้ทันทีโดยไม่จำเป็นที่จะต้องรอให้เครื่องบูทขึ้นมาก่อนเหมือนกับการใช้งาน Notebook หรือ laptop ซึ่งจะทำให้คุณนั้นเสียเวลาในการใช้งานพอสมควรก่อนที่จะทำการใช้งานถึงแม้ว่า Notebook หรือ laptop นั้นจะมีมาพร้อมกับโหมด hibernate ซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะทำการปลุก Notebook ขึ้นมาใช้งานได้ทุกเมื่อก็ตามแต่ก็มีความล่าช้ามากกว่าการใช้งานแท็บเล็ตนั่นเองดังนั้นแท็บเล็ตจึงมีความสะดวกในการใช้งานมากกว่าและพร้อมใช้งานมากกว่า laptop หรือ Notebook


5. แท็บเล็ตเหมาะสำหรับงานเพื่อความบันเทิง


คุณสามารถที่จะใช้แท็บเล็ตเพื่อใช้ในการรับชมวีดีโอเล่นเกมหรือดูหนังออนไลน์ได้ทุกที่ที่คุณต้องการเพียงคุณมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอยู่ซึ่งแท็บเล็ตบางรุ่นนั้นในปัจจุบันนี้มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่เพียงพอที่จะใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการดูหนังฟังเพลงเล่นเกมซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน


6. เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกสำหรับเด็ก


สำหรับเด็กนั้นการเรียนรู้การใช้งานแท็บเล็ตนั้นดูเหมือนจากง่ายดายกว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ laptop ดังนั้นตัวแท็บเล็ตจึงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะจะแนะนำให้ลูกของคุณนั้นใช้งานเป็นชิ้นแรกซึ่งจะช่วยให้ รูปของคุณนั้น สามารถที่จะเรียนรู้และเข้าใจการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้อย่างง่ายดายโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมีการแนะนำหรือฝึกสอนอะไรมากนัก


ข้อเสียของแท็บเล็ต


1.ไม่มีคีย์บอร์ดและเม้าส์


การไม่มีคีย์บอร์ดและเม้าส์ของแท็บเล็ตนั้นเป็นทั้งข้อดีและข้อด้อยในขณะเดียวกันโดยข้อดีของการไม่มีคีย์บอร์ดและเม้าส์นั่นก็คือความสามารถในการพกพาน้ำหนักที่เบาและมีขนาดที่เล็กกระทัดรัดมากกว่าแต่ก็ได้หรือข้อเสียของการไม่มีคีย์บอร์ดและก็คือญาติต่อการพิมพ์และทำให้พิมพ์ได้ช้าเมื่อเปรียบเทียบกันกับการพิมพ์ด้วยการใช้คีย์บอร์ด


2.พลังการประมวลผลต่าง


เนื่องจากว่า CPU หรือ ส่วนที่ใช้ในการประมวลผลหลักที่อยู่บนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตนั้นมีประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกันกับ CPU ที่อยู่บน Notebook หรือ laptop นั่นจึงทำให้ตัวแท็บเล็ตนั้นสามารถที่จะทำงานที่มีความต้องการการใช้พลังงานประมวลผลต่างๆได้ไม่ดีเทียบเท่า laptop และทำงานได้ช้ากว่า laptop นั่นเอง


3.ไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อมากพอ


โดยแท็บเล็ตในปัจจุบันนี้ได้มีการจัดพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆออกอย่างมากมายซึ่งจึงทำให้ตัวแท็บเล็ตและไม่สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้ยังเพียงพอไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อเม้าส์คีย์บอร์ดในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆอย่างเช่นเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องสแกนเนอร์และอุปกรณ์อื่นๆได้อย่างเพียงพอนั่นจึงทำให้การใช้งานแท็บเล็ตและมีข้อจำกัดอยู่พอสมควรนั่นเอง


4.แท็บเล็ตสามารถที่จะแตกเสียหายได้อย่างง่ายดาย


โดยหน้าจอของแท็บเล็ตนะจะผลิตจากกระจกที่มีความแข็งแรงไม่มากและเนื่องจากว่าตัวหน้าจอของแท็บเล็ตนั้นมีพื้นที่ค่อนข้างมากจึงอาจจะประสบปัญหาเกี่ยวกับการรับแรงกดต่างๆและทำให้ตัวแท็บเล็ตนั้นสามารถที่จะเสียหายได้ง่ายเมื่อตกหรือกระแทกพื้นในระดับความสูงที่ไม่สูงมากนักนั่นจึงทำให้ตัวแท็บเล็ตนั้นสามารถที่จะแตกได้เร็วกว่าอุปกรณ์อื่นๆนั่นเองดังนั้นการเลือกใช้เคสกันกระแทกจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมมากสำหรับแท็บเล็ตซึ่งจะช่วยในการลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในกรณีที่ท่านหรือของคุณนั้นตกกระแทก


5.อาจทำให้บาดเจ็บได้ในกรณีที่ใช้ไม่ถูกวิธี


การใช้งานแท็บเล็ตนั้นควรที่จะใช้งานอย่างถูกวิธีโดยทำการวางในตำแหน่งที่เหมาะสมและใช้องศาในการใช้งานขณะที่นั่งหรือยืนอย่างเหมาะสมซึ่งจะช่วยให้สรีระของคุณและอัยวะที่ใช้ในการรับน้ำหนักของหัวนั้นอยู่ในสภาพที่สมดุลการก้มมากจนเกินไปนั้นอาจจะทำให้คุณเกิดอาการปวดต้นคอได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานแท็บเล็ตต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องก้มเป็นระยะเวลานานซึ่งจะทำให้คอและไหล่ของคุณนั้นรับน้ำหนักของหัวของคุณมากจนเกินไปจนอาจจะทำให้เกิดอาการปวดคอหรือหลังได้หลังจากที่ใช้แท็บเล็ตเป็นระยะเวลานานนั่นเอง



สรุป  ในการใช้งานแท็บเล็ตนั้นมีทั้งข้อดีและข้อด้อยซึ่งคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเอาทั้งข้อดีและข้อด้อยไปทำการประเมินก่อนที่จะทำการเลือกซื้อแท็บเล็ตมาใช้งานเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุดและช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด