-->

USB-C 2.1 คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





USB-C 2.1 คืออะไร?



 USB-C 2.1 คืออะไร? USB Type C Version 2.1 นั้นเป็นมาตรฐานในการเชื่อมต่อแบบ USB Type C ที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อโดยจะสามารถที่จะทำการส่งกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 240 วัตต์ซึ่งมากกว่ามาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ USB Type C แบบเดิมถึง  140 เปอร์เซ็นซึ่งมากกว่ามาตรฐาน USB type-c เดิมที่สามารถทำได้เพียง 100 วัตต์เท่านั้น




Image by tomekwalecki from Pixabay

โดยมาตรฐาน USB Type C 2.1 นั้นจะมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกันกับ USB Type C แบบเดิมที่สามารถทำการเสียบโดยการสลับขั้วได้สลับข้างได้เหมือนกันแต่จะสามารถที่จะจ่ายไฟหรือกระแสไฟฟ้าได้สูงขึ้นจึงเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการ ติดตั้งให้กับอุปกรณ์อื่นๆที่หลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ที่รองรับกระแสไฟฟ้าที่มากยิ่งขึ้นอย่างเช่น Notebook หรือ laptop ที่ต้องการกระแสไฟฟ้าจำนวนมากอุปกรณ์อื่นๆ 



ซึ่งในปัจจุบันมือถือ Notebook หรือ laptop หลายรุ่นได้มีการหันมาใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB type-c ที่รองรับมาตรฐานการชาร์จแบต USB Power delivery หรือ PD  ที่ใช้ Interface ในการชาร์จแบตเตอรี่แบบ USB Type C ที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงสุด 100 วัตต์ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับ Notebook และหลอดชอบบางรุ่นแต่สำหรับ  laptop ประสิทธิภาพสูงอย่าง Gaming laptop หรือ Gaming Notebook นั้นกระแสไฟฟ้าเพียง 100 บาทอาจจะไม่พอต่อการทำงานดังนั้นมาตรฐาน USB Type C  2.1 จึง สามารถที่จะทำการตอบสนองความต้องการของ Notebook เหล่านี้ได้


และมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ USB Type C 2.1 นี้ได้ถูกกำหนดมาตรฐานขึ้นโดยกลุ่ม USB implementer forum หรือ USB-IF หรือ กลุ่มอุตสาหกรรมที่พัฒนาเทคโนโลยี USB ที่ได้ทำการกำหนดมาตรฐานการเชื่อมต่อดังกล่าวในปี 2020 นี้ ที่คาดว่าจะมีการนำเอาไปใช้งานในอุปกรณ์ที่รองรับหรือต้องการกระแสไฟฟ้าที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นกับหลากหลายอุปกรณ์แต่ในการใช้งานนั้นมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ USB Type C 2.1 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการออกแบบสายใหม่ให้สามารถที่จะทำการรองรับกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้และอาจจะต้องมีการใส่สัญลักษณ์ที่แสดงถึงการรองรับมาตรฐาน USB Type C 2.1 ลงบนตัวสายเคเบิลที่ใช้มาตรฐานการเชื่อมต่อนี้เพื่อป้องกันการใช้งานที่สอบสวนและการใช้งานผิดประเภท


สำหรับความเข้ากันได้กับ USB Type C เวอร์ชั่นเก่านั้นแน่นอนว่า USB Type C เวอร์ชั่นใหม่นี้ถึงแม้ว่าจะสามารถที่จะทำการจ่ายไฟได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นจากเดิมก็ตามแต่ว่าตัวมาตรฐานในการเชื่อมต่อนั้นจะสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆกับอุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ USB type-c เดิมได้เช่นเดิมสำหรับการใช้งานอุปกรณ์ที่ต้องการกระแสไฟที่ไม่เกิน 100 วัตต์


เนื่องจากว่าสาย USB Type C มาตรฐานเดิมนั้นอาจจะไม่สามารถที่จะรองรับการใช้งานกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้ดีซึ่งอาจจะทำให้สายเคเบิลนั้นเสียหายได้จึงอาจจำเป็นที่จะต้องทำการทำสัญลักษณ์หรือระบุสายเคเบิลแต่ละมาตรฐานให้มีความแตกต่างกันเพื่อป้องกันการใช้งานพี่ประเภทซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับตัวอุปกรณ์และสายสัญญาณที่ใช้ในการจ่ายไฟได้นั่นเอง



สำหรับมาตรฐานการเชื่อมต่อด้วย USB Type C 2.1 นั้นได้ทำการอนุมัติให้ใช้งานตั้งแต่วัน  2021-05-25 ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเราคงได้เห็น Notebook laptop หลายรุ่นที่จะเริ่มใช้งานมาตรฐานการเชื่อมต่อดังกล่าววางขายบนท้องตลาดในไม่ช้าอย่างแน่นอนซึ่งจะทำให้เรานั้นสามารถที่จะทำการใช้งานพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type C 2.1 เพื่อใช้ในการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ



เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นจะช่วยให้เราสามารถที่จะลงการใช้งานและช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานของเราให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นทำให้เราสามารถที่จะทำสิ่งต่างๆได้ดีมากยิ่งขึ้นซึ่งมาตรฐานการเชื่อมต่อ USB Type C แบบ 2.1 นั้นก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาทำให้ชีวิตของเราสามารถที่จะเชื่อมต่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/USB-C  https://usb.org/about