-->

อาการของมือถือสมาร์ทโฟน Android ที่ติดไวรัส





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อาการของมือถือสมาร์ทโฟน Android ที่ติดไวรัส



สำหรับไวรัสนั้นเราเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถที่จะติดไวรัสได้แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่านอกจากคอมพิวเตอร์แล้วมือถือสมาร์ทโฟน Android ของคุณนั้นก็สามารถที่จะติดไวรัสได้เช่นเดียวกันซึ่งเมื่อมือถือ Android ของคุณติดไวรัสนั้นจะทำให้คุณไม่สามารถที่จะใช้งานพวกมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและข้อมูลความปลอดภัยต่างๆของคนนั้นอาจจะไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไปซึ่งมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android เป็นระบบเปิดแบบโอเพนซอร์สที่มีการjใช้งานและเข้าถึงได้อย่างง่ายดายเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์จึงทำให้พวกมันนั้นสามารถที่จะติดไวรัสคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกันเมื่อเราใช้งานโดยที่ไม่ระมัดระวังในการใช้งานนั่นเอง




Image by iXimus from Pixabay

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามือถือสมาร์ทโฟนของเรานั้นติดไวรัส


การที่มือถือสมาร์ทโฟนของคุณจะสามารถติดไวรัสได้นั้นเกิดจากหลายสาเหตุและหลายปัจจัยหนึ่งในนั้นนั่นก็คือการเลือกที่จะดาวน์โหลดและใช้งานแอพพลิเคชั่นจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือไม่น่าไว้วางใจเข้ามาติดตั้งในมือถือสมาร์ทโฟนของคุณซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้มือถือของคุณติดไวรัสเนื่องจากว่าการติดตั้งแอพพลิเคชั่นจากแหล่งดังกล่าวนั้นจะมีการฝังเอาไวรัสหรือมัลแวร์ไว้เพื่อหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่งและเป็นกับดักที่จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะทำให้แฮกเกอร์เข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆที่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ดังกล่าวไว้ 


และนอกจาก Application แล้วการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆรวมถึงไฟล์ PDF ไฟล์เอกสาร Word PowerPoint หรือ Excel มาใช้งานบนอุปกรณ์มือถือสมาร์ทโฟนนั้นก็สามารถที่จะทำให้คุณติดไวรัสได้เช่นเดียวกันโดยอาการหลักๆของเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ติดไวรัสนั้นส่วนมากแล้วจะแสดงอาการที่แตกต่างกันไปแต่อาการหนักแล้วจะมีดังนี้


อาการของมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android ที่ติดไวรัส


1.มีการใช้งานข้อมูลค่อนข้างสูงผิดปกติ


มีการใช้ข้อมูลในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและมีการรับส่งข้อมูลค่อนข้างสูงเนื่องจากว่าตัวไวรัสนั้นใช้ข้อมูลดังกล่าวในการรับส่งรับโหลดและดาวน์โหลดข้อมูลสำคัญของเครื่องสมาร์ทโฟนของคุณไปเก็บไว้ยังแฮกเกอร์ซึ่งจะสามารถใช้ข้อมูลสำคัญของคุณในการทำสิ่งต่างๆได้และมีการแพร่ตัวไวรัสไปยังอุปกรณ์อื่นๆผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วยจึงทำให้การใช้งานนั้นสูงมากผิดปกติที่ควรจะเป็น


2.มีหน้าต่าง Pop Up แจ้งเตือน


อาการ 1 ที่พบได้เป็นประจำนั่นก็คือการที่มีหน้าต่าง popupที่โผล่ขึ้นมาโดยคุณ ไม่ได้ใช้งานแอพพลิเคชั่นใดๆแต่พวกมันจะเปิดตัวขึ้นมาเองและบางหน้าต่างนั้นก็จะมีข้อมูลอื่นๆที่ไม่น่าเชื่อถืออย่างเช่นภาพลามกอนาจารหรือลิงก์ที่ชวนให้คลิกซึ่งจะเป็นการดาวน์โหลดเอาไวรัสตัวใหม่เข้ามายังเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนของคุณ


3.แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ


เนื่องจากว่าไวรัสนั้นจะทำงานอยู่เบื้องหลังจึงทำให้ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนของคุณนั้นประมวลผลอยู่ตลอดเวลาและทำให้มีอัตราการบริโภคพลังงานที่ค่อนข้างสูงตลอดเวลาจึงทำให้แบตเตอรี่นั้นหมดได้อย่างรวดเร็วกว่าปกติที่ควรจะเป็น


4.มีการจ่ายเงินโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ


จะมีไวรัสบางตัวที่สามารถเข้าถึงการจ่ายเงินในการซื้อ Application หรือการจ่ายค่าบริการต่างๆซึ่งคุณไม่ได้เป็นคนทำการจับจ่ายเองแต่เกิดจากตัวไวรัสทำการใช้งานเองหรือตัวแฮกเกอร์นั้นนำข้อมูลที่สำคัญของคุณไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของบัตรเครดิตการ์ดต่างๆไปใช้งานในการซื้อแอปพลิเคชั่นหรือซื้อโฆษณาซึ่งจะทำให้คุณนั้นจ่ายเงินโดยที่คุณไม่ได้เป็นคนใช้งานซึ่งถือว่าร้ายแรงมากสำหรับตัวไวรัสประเภทนี้


5.มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นเพิ่มโดยไม่ได้รับอนุญาต


สมาร์ทโฟนของคุณนั้นมีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นแปลกๆที่คุณไม่ได้ทำการติดตั้งเองโดยตัวไวรัสนั้นจะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันเหล่านั้นเองถึงแม้ว่าคุณจะทำการลบไปแล้วสุดท้ายตัวเครื่องก็จะลักลอบหรือทำการดาวน์โหลดมาติดตั้งใหม่อยู่ดีซึ่งทำให้เครื่องของคุณนั้นจะเต็มไปด้วยไวรัสและค่าอุปกรณ์ของคุณนั้นอยู่ในสถานะนี้ที่มีไวรัสทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่นเองถือว่าอยู่ในระดับที่ร้ายแรงควรที่จะทำการแก้ไขโดยด่วน


6. Application มีอาการค้างอยู่บ่อยๆ


 Application บางตัวที่คุณใช้งานอยู่เป็นประจำนั้นอาจจะเกิดอาการค้างหรือหยุดการทำงานอยู่บ่อยๆเนื่องจากว่าวตัวไวรัสนั้นใช้ทรัพยากรของเครื่องจนแทบจะหมดและไม่เหลือพื้นที่ว่างหรือหน่วยประมวลผลไว้คอยให้ทำการประมวลผล Application ที่คุณจะใช้งานซึ่งจะทำให้คุณไม่สามารถที่จะใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนของคุณได้นั่นเองดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการกำจัดไวรัสเหล่านั้นออกจากอุปกรณ์ Android ของคุณในทันที



วิธีการแก้ไขในกรณีที่เครื่องสมาร์ทโฟนของคุณติดไวรัสหรือมัลแวร์


1.ให้ทำการอัพเดทระบบปฏิบัติการให้เป็นรุ่นล่าสุด


โดยให้คุณทำการอัพเดทระบบปฏิบัติการ Android และซีเคียวริตี้แพทซ์ต่างๆให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งจะช่วยในการแก้ปัญหาดังกล่าวได้โดยเวอร์ชั่นรุ่นล่าสุดนั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการป้องกันและกำจัดไวรัสที่มีการทำการแก้ไขไฟล์ในระบบ Android ซึ่งจะทำการปิดระบบความปลอดภัยที่มีช่องโหว่ต่างๆเพื่อช่วยป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น


2.ใช้ Antivirus สำหรับ Android


 antivirus ฟรีนั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการค้นหาสแกนและทำลายไวรัสที่แฝงอยู่ในเครื่องสมาร์ทโฟน Android ของคุณซึ่งสามารถที่จะทำให้อุปกรณ์ของคุณนั้นมีความปลอดภัยในการใช้งานเพิ่มขึ้นและช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสตัวใหม่นั้นกลับมาติดหรือติดกับอุปกรณ์ของคุณได้อีกในอนาคตได้อีกด้วย


3.ไม่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นนอก play store และดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตมาใช้งาน


หลีกเลี่ยงการติดตั้ง application เถื่อนที่อยู่นอก Play Store ซึ่งอาจจะมีการฝังมัลแวร์หรือไวรัสมาพร้อมกับตัวเครื่องซึ่งจะทำให้เครื่องนั้นเต็มไปด้วยไวรัสและทำให้คุณนั้นตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดไวรัสมากเพิ่มขึ้นนั่นเอง