-->

Qi Wireless Charging Standard หรือมาตรฐานระบบชาร์จแบต แบบไร้สาย Qi คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Qi Wireless Charging Standard หรือมาตรฐานระบบชาร์จแบต แบบไร้สาย Qi คืออะไร ?



Qi Wireless Charging Standard  หรือมาตรฐานระบบชาร์จแบต แบบไร้สาย Qi คืออะไร ? มาตรฐานการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนแบบ Q i หรือนิยมออกเสียงว่า “ชี่” นั้นเป็นมาตรฐานการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในปัจจุบันซึ่งในการที่จะทำการสร้างมาตรฐานในการชาร์จที่มีการยอมรับจากการใช้งานโดยผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายหลักใหญ่ๆของโลกนั้นมีการตอบรับเพื่อที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในอุปกรณ์ของตัวเอง โดยถ้าหากทางผู้ผลิต Smartphone มีการผลิตมาตรฐานของตัวเองขึ้นมาใช้งานเพียงผู้เดียวนั้นอาจจะทำให้เกิดความสับสนภายในตลาดได้เนื่องจากว่าความเข้ากันได้กับอุปกรณ์ต่างๆนั้นอาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละอุปกรณ์




ดังนั้นจึงได้มีการกำหนดมาตรฐานการชาร์จแบบไร้สายขึ้นมาโดยมาตรฐานแบบ  Q iหรือ”ชี่”นั้น  จึงได้กลายมาเป็นมาตรฐานที่ทางผู้ผลิต Smartphone ได้ทำการยอมรับเพื่อที่จะนำมาใช้งานโดยคำว่าที่นั้นมาจากปรัชญาของชาวเอเชียซึ่งหมายถึง พลังปราณหรือพลังลมปราณที่เราเคยได้ยินในหนังจีนกำลังภายในนั่นเองซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกันกับการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายที่มีการแสดงออกถึงการส่งพลังงานกำลังภายในนั่นเอง

โดยมาตรฐานดังกล่าวนี้ได้ถูกกำหนดขึ้นโดยหน่วยงานที่ทำการรับผิดชอบเกี่ยวกับระบบการชาร์จแบบไร้สายหรือ Wireless Power Consortium ซึ่งเป็นหน่วยงานที่คอยควบคุมและกำหนดมาตรฐานให้กับระบบการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งโลกโดย Wireless Power Consortium
 นั้นได้มีการจัดงานประชุมกันขึ้นครั้งแรกที่ประเทศ ฮ่องกงในเดือนธันวาคมปี 2008 ซึ่งหลังจากนั้นก็มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นมากจากบริษัทต่างๆถึง 100 บริษัทในเดือนสิงหาคมปี 2009 นั้น Wireless Power Consortium ได้ทำการเผยถึงสเปคของระบบชาร์จแบบไร้สายที่ชื่อว่าคิวไอหรือชี่ออกมาแล้วหลังจากนั้นก็ได้มีสินค้าที่ได้รับการรับรองชิ้นแรกเกิดขึ้น

โดยจุดประสงค์หลักของการตั้งหน่วยงาน Wireless Power Consortium ขึ้นมานั้นก็เพื่อที่จะทำการกำกับและดูแลเกี่ยวกับระบบการส่งพลังงานแบบไร้สายผ่านระยะทางไม่เกิน 40 mm หรือ 1.6 นิ้วโดยคิวอาย Wireless Charging Standard หรือมาตรฐานการชาร์จแบตคิวไอนั้นจะใช้ระบบส่งพลังงานผ่านแผ่นส่งพลังงานซึ่งเป็นเหมือนกับระบบชาร์จที่มีการใช้งานในระบบสายทั่วไปโดยจะมีความเข้ากันได้กับระบบชาร์จที่อยู่บนอุปกรณ์ด้วยการใช้การเหนี่ยวนำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

โดยการตั้งมาตรฐานของการชาร์จให้เป็นรูปแบบเดียวกันนั้นจะทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ในการชาร์จที่รองรับมาตรฐานแบบ Qi หรือชี่นั้นสามารถที่จะทำการชาร์จอุปกรณ์ยี่ห้ออื่นๆที่รองรับมาตรฐานเดียวกันได้โดยไม่ทำให้เกิดปัญหาซึ่งในท้องตลาดปัจจุบันนี้ได้มีความนิยมในการนำมาตรฐานนี้ไปใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นจึงทำให้เครื่องชาร์จหรือแผ่นชาร์จที่ผลิตตามมาตรฐานแบบชิวๆนั้นสามารถที่จะใช้ในการชาร์จอุปกรณ์ที่รองรับการชาร์จแบบไร้สายได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อนั่นเอง

โดยมาตรฐาน ระบบชาร์จไร้สายแบบ Qi นั้นจะมีอยู่ 2 หมวดหมู่หลักได้แก่

1.  Low Power  หรือระบบชาร์จพลังงานต่ำที่ครอบคลุมการชาร์จในระดับ 0-5 วัตต์โดยจะใช้ในอุปกรณ์ที่ กินพลังงานต่ำอย่างเช่นมือถือสมาร์ทโฟนเครื่องเล่นเพลงหรือหูฟังไนท์สายต่างๆ

2. Medium Power  เป็นระบบ Sharp ไม่เข้าอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานอยู่ในระดับกลางโดยหมวดหมู่นี้จะรองรับการชาร์จแบตเตอรี่ที่พลังงานได้สูงสุดถึง 120 วัตต์

โดยส่วนประกอบของระบบชาร์จแบบไร้สายของมาตรฐาน Q I นั้นจะมีส่วนประกอบหลักอยู่ 2 ส่วนได้แก่
1. Base Station  คือแท่นชาร์จที่ทำการสร้างพลังงานอยู่นำเพื่อที่จะส่งพลังงานผ่านระบบไร้สายซึ่งจะใช้ขดลวดเหนี่ยวนำในการส่งกำลังไฟฟ้าโดยทั่วไปแล้วเครื่องชาร์จแบบไร้สายที่เป็นมาตรฐานแบบชิวๆนั้นเราจะพบเห็นในรูปแบบของแผ่นแบนๆและจะเป็นพื้นที่ที่สามารถที่จะวางอุปกรณ์ที่จะใช้ชาร์จลงบนพื้นที่ดังกล่าว

2. Mobile devices  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่รองรับการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายซึ่งจะพบได้ในอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงที่มีราคาแพงเท่านั้นโดยจะเป็น Smartphone ในรุ่นตัวท็อปต่างๆที่ทางผู้ผลิตได้ทำการใส่เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายเข้ามาให้ด้วยนั่นเอง

ในการที่จะทำให้ระบบชาร์จแบบไร้สายนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุดจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการวางตำแหน่งของเครื่องชาร์จและอุปกรณ์ที่จะชาร์จในตำแหน่งที่เหมาะสมมากที่สุดเพื่อที่จะให้ประสิทธิภาพในการชาร์จนั้นสามารถที่จะถึงระดับค่ามาตรฐานที่ทางระบบ Qi ได้กำหนดไว้นั่นเอง โดยทางมาตรฐานของ Qi นั้นได้กำหนดไว้ 2 แบบดังนี้คือ

1. Guided positioning ซึ่งเป็นการวางเครื่องชาร์จและอุปกรณ์ที่ใช้ในการชาร์จในทิศทางหรือการวางที่มีการกำหนดการวางไว้ซึ่งจะช่วยให้การวางนั้นถูกต้องมากที่สุดและสามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วที่สุด


2.Placement anywhere เป็นการวางเครื่องชาร์จและอุปกรณ์ในการชาร์จที่ไม่จำเป็นจะต้องคำนึงถึงความแม่นยำในการวางโดยผู้ใช้งานจะทำการวางเครื่องชาร์จและอุปกรณ์การชาร์จแบบไหนก็ได้ในทิศทางไหนก็ได้ก็จะสามารถทำการชาร์จได้พี่กระแสชาร์จระดับเท่ากัน

โดยความถี่ที่ใช้ในเครื่องชาร์จมาตรฐานแบบ Qi  นั้นจะมีระดับอยู่ที่ตั้งแต่ 110 และ 250 KHz สำหรับระบบ low Power คิว i ที่มีความสามารถในการชาร์จได้ถึง 5 วัตต์และความถี่ 80-300 kHz ในระบบ medium Qi power charger.

แนะนำจากนั้นมาตรฐาน Qi ยังจำเป็นที่จะต้องมาพร้อมกับระบบตรวจจับวัตถุซึ่งอาจจะเป็นวัตถุจำพวกโลหะที่จะถูกวางลงบนแผ่นชาร์จของระบบชาร์จแบบ Qi โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลหะจำพวกเหล็กซึ่งจะมีคุณสมบัติที่มีความสามารถที่จะตอบสนองต่อการเหนี่ยวนำของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าภายในเครื่องชาร์จโดยจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นขณะที่วางโลหะพวกนี้ไว้บนแผ่นชาร์จสำหรับชาร์จมือถือและอาจจะทำให้ระบบการชาร์จและอุปกรณ์ชาร์จเกิดความเสียหายเนื่องจากการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้านั้นจะทำให้เหล็กเกิดความร้อนขึ้นซึ่งจะอาจจะทำให้เป็นอันตรายกับเครื่องชาร์จได้ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหานี้แผ่นชาร์จนั้นจะต้องมีคุณสมบัติในการตรวจจับวัตถุเหล่านี้และทำการตัดการทำงานหรือแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานให้ทำการนำเอาวัตถุแปลกปลอมเหล่านี้ออกไม่ทันทีก่อนที่จะทำการเปิดเครื่องเพื่อที่จะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นขณะใช้งานนั่นเอง

จะเห็นได้ว่ามาตรฐานการชาร์จแบต Qi นั้นได้มีการใช้งานและยอมรับการใช้งานในอุปกรณ์ที่รองรับการชาร์จไฟแบบไร้สายยี่ห้อต่างๆโดยเครื่องชาร์จมาตรฐาน Q ไอนั้นสามารถที่จะทำการซื้อแยกจากผู้ผลิตรายใดก็ได้แต่คุณนั้นก็จะสามารถใช้ในการชาร์จอุปกรณ์ต่างๆถึงแม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างยี่ห้อกันได้ด้วยเช่นกัน


Qi Wireless Charging Standard  หรือมาตรฐานระบบชาร์จแบต แบบไร้สาย Qi คืออะไร ?