-->

ผลการค้นหาของ Google ให้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่ไม่ถูกต้องและมีคำแนะนำที่เป็นอันตราย





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผลการค้นหาของ Google ให้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่ไม่ถูกต้องและมีคำแนะนำที่เป็นอันตราย



 ผลการค้นหาของ Google ให้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่ไม่ถูกต้องและมีคำแนะนำที่เป็นอันตรายกับผู้ใช้งานหลังจากทำการดันให้ผลการค้นหาจาก AI นั้นอยู่ในอันดับต้นๆของการค้นหาซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้งานนั้นเกิดความเข้าใจผิดจนทำให้เกิดอันตรายได้และอาจจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของ search engine อย่าง Google ที่มีการสั่งสมความน่าเชื่อถือมาหลายสิบปีพังทลายลงถ้ายังแสดงผลการค้นหาผิดๆแบบนี้อยู่



ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชี้ให้เห็นทันทีว่าฟีเจอร์นี้ซึ่งเปิดตัวสู่สาธารณะเมื่อต้นเดือนนี้ แทนที่ผลการค้นหาทั่วไป กำลังให้คำตอบที่น่าสงสัย โดย search engine ของ Google นั้นมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 90% ในพื้นที่การค้นหาและมีชื่อเสียงในการใช้งานที่ให้ผลการค้นหาที่รวดเร็วและน่าเชื่อถือตลอดมาแต่ในตอนนี้หลังจากที่มีการเพิ่มผลการค้นหาด้วยระบบแอร์เข้ามาแล้วทำ ให้คำแนะนำต่างๆนั้นดูแปลกขึ้นอย่างเช่นการที่จะทำให้พิซซ่าน่ากินนั้นจะต้องมีการใส่กาวติดขนตาลงไปบน Pizza ซึ่งเป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง



และในขณะที่โมเดลภาษาขนาดใหญ่จำนวนมาก รวมถึง Chat GPT ของ OpenAI และ Llama ของ Meta ได้ใช้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลไปใช้ในการเทรนระบบ AIโดยไม่ได้รับอนุญาต ภาพรวมของ Google ดูเหมือนจะค่อนข้างชัดเจนในการลอกเลียนแบบ เหมือนกับผู้ให้บริการ AI เจ้าอื่นๆ ตามผู้ใช้ X รายหนึ่ง Google ได้เพิ่มคำว่า "ของโปรดลูกของฉัน" ลงในสูตรสมูทตี้ โดยขโมยข้อมูลจากเว็บไซต์สูตรอาหารที่โพสต์ส่วนผสมที่คล้ายกัน



Google กำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้เพื่อตอบสนองต่อ Bing CoPilot ของ Microsoft และ Open AI โดยอ้างว่าโปรแกรมนี้มีประโยชน์ต่อไซต์ขนาดเล็ก ดึงเนื้อหาเข้าสู่ผลลัพธ์ และเข้าถึงผู้ค้นหาได้มากขึ้น


ผลการค้นหาของ Google ให้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่ไม่ถูกต้องและมีคำแนะนำที่เป็นอันตราย


“ด้วยภาพรวมของ AI ผู้คนจะเข้าชมเว็บไซต์ที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้น” ประกาศเกี่ยวกับคุณสมบัติดังกล่าวอ่าน “เราเห็นว่าลิงก์ที่รวมอยู่ในภาพรวม AI ได้รับการคลิกมากกว่าการที่เพจนั้นปรากฏเป็นรายการเว็บแบบดั้งเดิมสำหรับคำค้นหานั้น”


นักวิจารณ์กังวลว่าผลลัพธ์ที่สร้างโดย AI จะลดจำนวนผู้เข้าชมไปยังเว็บไซต์ที่ผลิตเนื้อหาแบบดั้งเดิมให้มีผู้เยี่ยมชมน้อยลงและทำให้ Content creator หรือคนผลิตเนื้อหานั้นมี Traffic ลดลงจนอาจจะทำให้ไม่มีรายได้และปิดหรือหยุดให้บริการไปแต่ไม่ช้า ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้งานนั้นไม่สามารถที่จะเข้าถึงเนื้อหาหรือเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลคุณภาพสูงและมีความถูกต้องของข้อมูลได้นั่นเอง


เพราะฉะนั้นแล้วหลังจากที่คุณค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆที่คุณกำลังสนใจและควรที่จะอ่านและพิจารณาข้อมูลจากหลายๆแหล่งรวมถึงอ่านรายละเอียดต่างๆให้เข้าใจก่อนที่จะทำการเชื่อถือเพราะว่าตอนนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้นในการใช้งาน AI ซึ่งอาจจะมีการแสดงข้อมูลที่ผิดพลาดจนอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับตัวคุณได้นั่นเอง