-->

ทองเค ลอกได้ไหม





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทองเค ลอกได้ไหม



 ทองเค คือทองแท้ที่ผสมกับโลหะอื่นๆ เช่น เงิน ทองแดง สังกะสี ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้มีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ทองเคมีหน่วยวัดความบริสุทธิ์เป็นกะรัต (Karat) โดยทอง 99.99% มีค่าเท่ากับ 24K หรือ 24กะรัต ทองเคที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย มีดังนี้


  • ทอง 96.5% มีค่าเท่ากับ 23K หรือ 23กะรัต เป็นทองที่มีเปอร์เซ็นต์ทองสูงสุดที่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้ เพราะถ้าหากเปอร์เซ็นต์ทองสูงกว่านี้ ตัวเรือนจะอ่อนเกินไป ใส่ไปไม่นานอาจจะบิดเบี้ยว ผิดรูปได้
  • ทอง 75% มีค่าเท่ากับ 18K หรือ 18กะรัต เป็นทองที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ เพราะมีความแข็ง ทนทาน เหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน
  • ทอง 58.5% มีค่าเท่ากับ 14K หรือ 14กะรัต เป็นทองที่มีราคาไม่สูงมาก นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับที่มีดีไซน์เรียบง่าย
  • ทอง 37.5% มีค่าเท่ากับ 9K หรือ 9กะรัต เป็นทองที่มีราคาย่อมเยา นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับที่มีดีไซน์ทันสมัย

ดังนั้น ทองเคจึงถือว่าเป็นทองแท้ เพียงแต่มีเปอร์เซ็นต์ทองอยู่น้อยกว่าทองบริสุทธิ์เท่านั้นเอง


ทองเค ลอกได้ไหม


ทองเคแท้ไม่ลอก เพราะเป็นทองคำที่ผสมกับโลหะอื่นๆ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ทำให้ทองคำมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่อ่อนตัว จึงไม่เกิดการหลุดลอกเหมือนทองชุบ


อย่างไรก็ตาม ทองเคก็อาจเกิดรอยขีดข่วนหรือสีซีดจางได้บ้าง ซึ่งเกิดจากการใช้งานหรือสภาพแวดล้อม เช่น การโดนน้ำ เหงื่อ หรือสารเคมีต่างๆ หากต้องการรักษาให้ทองเคมีอายุการใช้งานยาวนาน ควรทำความสะอาดและขัดถูทองเคอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำ เหงื่อ หรือสารเคมีต่างๆ


สำหรับทองเคชุบ นั้นอาจลอกได้ เพราะเป็นการชุบทองคำแท้บางๆ ลงบนตัวเรือนโลหะอื่นๆ เช่น เงิน ทองแดง สังกะสี เมื่อใช้งานไปนานๆ ทองคำแท้ที่ชุบไว้ก็จะเกิดการหลุดลอกออกมา ทำให้เห็นเนื้อโลหะที่อยู่ด้านใน


ดังนั้น หากต้องการซื้อทองเค ควรเลือกทองเคแท้จากร้านทองที่เชื่อถือได้ เพื่อให้ได้ทองเคที่มีคุณภาพดีและมีอายุการใช้งานยาวนาน


ทองชุบ คืออะไร?


ทองชุบ คือการนำโลหะชนิดอื่น เช่น เงิน ทองแดง สังกะสี มาชุบด้วยทองคำแท้บางๆ โดยใช้กระแสไฟฟ้า ทำให้ทองคำแท้ติดเกาะอยู่บนพื้นผิวโลหะนั้นๆ ทองชุบมักใช้ทำเครื่องประดับต่างๆ เช่น สร้อยคอ แหวน ต่างหู กำไล เป็นต้น เนื่องจากมีราคาถูกกว่าทองแท้มาก


ความหนาของทองคำที่ชุบบนตัวเรือนโลหะนั้นๆ เรียกว่า "ไมครอน" โดยทองชุบทั่วไปจะชุบหนาประมาณ 1-5 ไมครอน ทองชุบที่มีไมครอนหนากว่า เช่น 10-15 ไมครอน หรือ 20-25 ไมครอน จะมีราคาสูงกว่าทองชุบที่มีไมครอนบางกว่า


ทองชุบสามารถลอกได้ โดยระยะเวลาที่ทองคำจะลอกนั้นขึ้นอยู่กับความหนาของทองคำที่ชุบ การใช้งาน และสภาพแวดล้อม เช่น การโดนน้ำ เหงื่อ หรือสารเคมีต่างๆ หากต้องการยืดอายุการใช้งานของทองชุบ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำ เหงื่อ หรือสารเคมีต่างๆ และทำความสะอาดทองชุบอย่างสม่ำเสมอ


ข้อดีของทองชุบ คือ มีราคาถูกกว่าทองแท้มาก เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับทองแต่ไม่ต้องการเสียเงินมาก


ข้อเสียของทองชุบ คือ อาจลอกได้ มีอายุการใช้งานสั้นกว่าทองแท้ และความแข็งแรงน้อยกว่าทองแท้

หากต้องการซื้อทองชุบ ควรเลือกทองชุบจากร้านที่เชื่อถือได้ เพื่อให้ได้ทองชุบที่มีคุณภาพดีและมีอายุการใช้งานยาวนาน


เพราะฉะนั้นทองที่ลอกได้จะเป็นทองชุบไม่ใช่ทองเคซึ่งเป็นทองที่มีส่วนผสมของโลหะชนิดอื่น ซึ่งเป็นทองคำแท้และไม่สามารถที่จะหลอกได้แต่อาจจะมีการ หมองได้แต่เมื่อนำมาทำความสะอาดก็จะสวยงามได้เหมือนเดิม



ทองเค ลอกได้ไหม