-->

คีย์บอร์ด N-key rollover คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คีย์บอร์ด N-key rollover คืออะไร?



 N-key rollover หรือ "NKRO" เป็นคุณสมบัติของคีย์บอร์ดระดับไฮเอนด์ที่ตรวจจับการกดแป้นพิมพ์ทั้งหมดไม่ว่าจะกดพร้อมกันกี่ปุ่มก็ตาม ช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุกการกดแป้นพิมพ์จะถูกบันทึกและป้องกัน "การโกสต์" ซึ่งอาจบันทึกการกดแป้นพิมพ์เพิ่มเติมเมื่อมีการกดหลายปุ่มพร้อมกัน



ในแป้นพิมพ์พื้นฐาน การเชื่อมต่อทางไฟฟ้าจากฐานของแป้นไปยังเอาต์พุตของแป้นพิมพ์ (โดยทั่วไปคือการเชื่อมต่อ USB) อาจตัดกัน หากคุณกดหลายปุ่มพร้อมกัน แป้นพิมพ์อาจบันทึกการกดแป้นพิมพ์บางรายการ แต่ไม่บันทึกการกดแป้นอื่นๆ อาการโกสต์เกิดขึ้นเมื่อข้อมูลจากการกดแป้นพิมพ์สองครั้งขึ้นไปรวมกัน และบันทึกอินพุตจากปุ่มที่คุณไม่ได้กด



คีย์บอร์ดส่วนใหญ่มีการโรลโอเวอร์ในระดับหนึ่ง ซึ่งหมายความว่ารองรับการกดแป้นพิมพ์พร้อมกันหลายปุ่ม ตัวอย่างเช่น แป้นพิมพ์ราคาถูกอาจมีการโรลโอเวอร์ 5 ปุ่ม ในขณะที่อีกคีย์บอร์ดอาจมีการโรลโอเวอร์ 8 ปุ่ม การโรลโอเวอร์ประเภทนี้เรียกอีกอย่างว่า "การโรลโอเวอร์ x-key" โดยที่ x เท่ากับจำนวนคีย์ที่สามารถกดและบันทึกพร้อมกันได้



การโรลโอเวอร์ N-key หมายความว่าไม่จำกัดจำนวนปุ่มที่สามารถกดและบันทึกได้ในคราวเดียว โดยทั่วไปคุณสมบัตินี้จะพบได้ในคีย์บอร์ดระดับไฮเอนด์ เช่น คีย์บอร์ดเกมที่ใช้ใน eSports นักเล่นเกมมักจะกดหลายปุ่มพร้อมกันในขณะที่เล่นวิดีโอเกม ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คีย์บอร์ดจะต้องลงทะเบียนอินพุตทั้งหมดอย่างถูกต้อง



หมายเหตุ: ในตอนแรกอินเทอร์เฟซ USB รองรับการกดแป้นพิมพ์พร้อมกัน 6 ครั้งพร้อมปุ่มปรับแต่ง 4 ปุ่ม อินเทอร์เฟซ USB สมัยใหม่ไม่มีการจำกัดการกดแป้นพิมพ์พร้อมกัน



NKRO มีความสำคัญสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการกดปุ่มหลายปุ่มพร้อมกัน เช่น นักเล่นเกมหรือนักพิมพ์ข้อความอย่างรวดเร็ว ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ


ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างการใช้งานที่ NKRO มีประโยชน์:


  • เล่นเกมที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เช่น เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งหรือเกมต่อสู้
  • พิมพ์ข้อความอย่างรวดเร็ว เช่น เขียนโค้ดหรือเขียนบทความ
  • ใช้โปรแกรมจำลองเครื่องดนตรี
  • ใช้งานซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิกหรือวิดีโอ



คีย์บอร์ดส่วนใหญ่ที่มี NKRO จะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Mechanical Keyboard ซึ่งใช้สวิตช์แบบ Mechanical ในการกดปุ่ม ในขณะที่คีย์บอร์ดแบบ Rubber Dome Keyboard ส่วนใหญ่จะไม่มี NKRO


นอกจากนี้ คีย์บอร์ดแบบมีสายมักจะมี NKRO ในขณะที่คีย์บอร์ดแบบไร้สายบางรุ่นอาจมี NKRO จำกัด


คีย์บอร์ด N-key rollover คืออะไร?


รู้ได้อย่างไรว่าคีย์บอร์ดที่เราใช้งานอยู่นั้นรองรับ N-key rollover



วิธีทดสอบว่าคีย์บอร์ดของคุณมี NKRO หรือไม่ สามารถทำได้ดังนี้


  • เปิดโปรแกรม Notepad
  • กดปุ่มตัวอักษรต่างๆ พร้อมกันหลายๆ ปุ่ม
  • หากตัวอักษรทั้งหมดปรากฏขึ้นบนหน้าจอ คีย์บอร์ดของคุณมี NKRO
  • หากตัวอักษรบางส่วนไม่ปรากฏขึ้น คีย์บอร์ดของคุณไม่มี NKRO หรือมี NKRO จำกัด



ตัวอย่างเช่น หากต้องการกดปุ่ม "A", "S", "D", "W", "Q", และ "E" พร้อมกันบนคีย์บอร์ดที่ไม่มี N-Key Rollover คอมพิวเตอร์อาจได้รับข้อมูลการป้อนข้อมูลเพียงบางส่วนเท่านั้น เช่น อาจพิมพ์ตัวอักษร "ASD" หรือ "QWE" เท่านั้น


แต่หากใช้คีย์บอร์ดที่มี N-Key Rollover คอมพิวเตอร์จะได้รับข้อมูลการป้อนข้อมูลทั้งหมดอย่างถูกต้อง และสามารถพิมพ์ตัวอักษร "ASDFQWE" ได้พร้อมกัน