-->

ลําโพง ซับวูฟเฟอร์ คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลําโพง ซับวูฟเฟอร์ คืออะไร?



 ลําโพง ซับวูฟเฟอร์ คืออะไร? ซับวูฟเฟอร์ (Subwoofer) หรือเรียกกันสั้นๆว่า ‘ซับ’ คือลำโพงที่จะให้เสียงคลื่นความถี่ตำ่ แบบที่เรารู้จักว่าเสียงซับเบสนั่นเองครับ เสียงที่มีความถี่ในช่วง 20Hz 200Hz โดยลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นจะเป็นลำโพงที่ใช้ในการขับเสียงเบสและเสียงทุ้มเป็นหลักซึ่งจะทำให้ได้เสียงที่มีมิติมาขึ้นให้เสียงที่ทุ้มนุ่มลึกและน่าฟังมากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับลำโพงธรรมดาที่ให้เสียงทุ้มที่น้อยกว่า



โดยลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นจะเป็นลำโพงที่ทำให้เกิดเสียงทุ้มกระแทกและเมื่อผู้ฟังได้ฟังก็จะทำให้เกิดความรู้สึกสนุกมากขึ้นและเนื่องจากเสียงคลื่นความถี่ที่ต่ำจึงทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของอากาศและวัตถุอื่นๆที่อยู่ใกล้ลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นโดยตู้ลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นก็จะมีการออกแบบที่แตกต่างกันกับลำโพงธรรมดาในส่วนที่จะมีช่องสำหรับให้อากาศเข้าออกได้เพื่อเพิ่มแรงกระแทกและความทุ้มของตัวลำโพง





 ซึ่งโดยทั่วไปแล้วลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นจะมีขนาดระหว่าง 8 นิ้วไปจนถึง 21 นิ้วสำหรับลำโพงที่ใช้ภายในบ้านทั่วๆไปแต่สำหรับลำโพงที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่นั้นอาจจะมีขนาดใหญ่และสูงสุดถึง 60 นิ้วเลยทีเดียวซึ่งลำโพงที่มีขนาดใหญ่ก็จะทำให้ได้เสียงที่ทุ้มนุ่มลึกมากขึ้นและตอบสนองเสียงเบสและเสียงทุกที่ดีมากขึ้นอีกด้วย




โดยความแตกต่างๆระหว่างลำโพงซับวูฟเฟอร์และลำโพงธรรมดานั่นก็คือความถี่ของคลื่นเสียงที่ตอบสนองซึ่งลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นจะตอบสนองคลื่นความถี่ต่ำในขณะที่ลำโพงทั่วไปนั้นจะมีการตอบสนองคลื่นเสียงในช่วงกลางและช่วงสูงเป็นหลัก 




ข้อดีของลำโพงซับวูฟเฟอร์



1.ให้เสียงเบสที่ทุ้มนุ่มลึกมีมิติ และช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงในการฟังเพลงให้ได้อรรถรสเพิ่มมากยิ่งขึ้น


2.สามารถตอบสนองต่อคลื่นเสียงได้ครบทุกช่วงสัญญาณความถี่


3.ทำให้ได้เสียงที่คมชัดมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่ามีการคลื่นความถี่เสียงที่คุณได้ยิน




ข้อเสียของลำโพงซับวูฟเฟอร์



1.ลำโพงซับวูฟเฟอร์จะต้องเชื่อมต่อเข้ากับระบบลำโพงที่คุณใช้อยู่เดิมไม่สามารถที่จะใช้งานแบบแยกได้



2.สำหรับตู้ลำโพงซับวูฟเฟอร์ที่มีการออกแบบไม่ดีนั้นอาจจะทำให้เกิดเสียงที่ยากในการปรับตั้งให้เข้าที่ได้




การที่จะฟังเพลงหรือรับฟังเสียงที่มีคุณภาพสูงได้นั้นจะต้องมีการเชื่อมต่อและใช้งานลำโพงที่สามารถตอบสนองคลื่นความถี่เสียงได้ในทุกย่านความถี่เสียงซึ่งลำโพงทั่วๆไปนั้นจะตอบสนองคลื่นความถี่เสียงกลางและเสียงสูงในขณะที่ลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นจะตอบสนองเสียงคลื่นความถี่ต่ำเป็นหลักซึ่งการใช้งานร่วมกันระหว่างลำโพงทั่วๆไปและลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นจะทำให้คุณภาพของเสียงที่คุณได้จากลำโพงของคุณนั้นมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นตอบสนองคลื่นความถี่ได้ครบทุกย่านและทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพดีมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับการใช้งานลำโพงเพียงอย่างเดียวเพราะฉะนั้นลำโพงซับวูฟเฟอร์จึงมีความสำคัญสำหรับการใช้งานในระบบเสียง 


ลําโพงซับวูฟเฟอร์


และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาลำโพงซับวูฟเฟอร์เพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าควรที่จะเลือกซื้อลำโพงซับวูฟเฟอร์รุ่นไหนแบบไหนยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยเราได้ทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆที่คุณควรที่จะพิจารณาก่อนที่จะเลือกซื้อลำโพงซับวูฟเฟอร์มาใช้งานเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อลำโพงซับวูฟเฟอร์ที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด