-->

Google Sheet คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Google Sheet คืออะไร?



 Google Sheet คืออะไร?   


Google sheet นั้นเป็นโปรแกรมสเปรดชีตหรือโปรแกรมที่ใช้ในการคำนวณข้อมูล ทางด้านคณิตศาสตร์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นการใช้ในการบวกลบคูณหารการหาค่าเฉลี่ยหรือการใช้งานสูตรและฟังก์ชั่นต่างๆเพื่อใช้ในการคำนวณข้อมูล และการจัดการในการคำนวณต่างๆที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นแบบเรียลไทม์สามารถที่จะใช้งานร่วมกันได้หลายคนพร้อมกันและมีการบันทึกข้อมูลโดยอัตโนมัติสามารถที่จะเข้าถึงได้จากทุกที่บนโลกที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดย google sheet นั้นเป็นหนึ่งในบริการของ web Application ของ Google ที่เปิดให้ใช้บริการฟรีเหมือนกับบริการอื่นๆอย่าง Google doc Google Slide Google form และอื่นๆอีกมากมาย




 Google sheet ใช้ทำอะไร?



 Google sheet นั้นใช้งานได้หลากหลายเหมือนกับโปรแกรม spreadsheet หรืออื่นๆอย่างเช่น Microsoft Excel ซึ่งมีฟังก์ชันในการใช้งานเหมือนกันกับ Microsoft Excel ทุกอย่างและสามารถที่จะทำได้เหมือนกับ Microsoft Excel รองรับการเปิดไฟล์ Microsoft Excel ได้ด้วยจึงทำให้การใช้งานนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นสามารถที่จะใช้งานในด้านของ Data visualization การสร้าง chart การสร้างกราฟได้เหมือนกับการใช้งาน Microsoft Excel ทุกประการ



โดยข้อมูลที่ได้นั้นคุณสามารถที่จะนำเอามาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Visual Life แบบชาร์จหรือแบบกราฟได้สามารถที่จะสร้างเป็นตารางเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์คุณสามารถที่จะแชร์เอกสารต่างๆได้และรองรับการปริ้นรวมถึงการดาวน์โหลดเพื่อไปใช้งานออฟไลน์โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต




Google Sheet คืออะไร

Google Sheet ต่างจาก Microsoft Excel อย่างไร?


Google Sheet ต่างจาก Microsoft Excel อย่างไร?



ถึงแม้ว่า Google sheet และ Microsoft นั้นจะมีการทำงานที่เหมือนกันสามารถที่จะทำการเปิดไฟล์ระหว่างกันได้แบบซอฟต์แวร์ทั้ง 2 อย่างนั้นก็มีข้อแตกต่างกันอยู่หลายอย่างซึ่งสามารถที่จะแยกได้ดังนี้ 




1.ราคาของ Google sheet และ Microsoft Excel




ในการใช้งาน Google sheet นั้นคุณสามารถที่จะเข้าไปใช้งานได้ฟรีเลยในขณะที่ Microsoft Excel นั้นคุณจะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการซื้อซอฟต์แวร์ Microsoft Office ก่อนจึงจะสามารถที่จะใช้การได้ซึ่งต้นทุนในการใช้งานนั้นก็มีความแตกต่างกันแล้วและสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน Google Sheet แบบเต็มประสิทธิภาพนั้นก็จะต้องจ่ายเงินเช่นเดียวกันแต่ Google sheet เวอร์ชั่นทั่วๆไปนะก็สามารถที่จะใช้งานได้อย่างครบถ้วนทุกฟีเจอร์โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องจ่ายเพิ่ม




2.การเข้าถึงและใช้งาน



 Google sheet นั้นเป็น Cloud based web Application หรือเป็น Application ที่ทำงานอยู่บนระบบ Cloud ในขณะที่ Microsoft Excel นั้นจะต้องทำงานอยู่บน Web Browser ในกรณีที่เป็น Microsoft Office Online และการที่จะใช้งาน Microsoft Excel ให้ได้เต็มประสิทธิภาพนั้นจะต้องทำการซื้อ Microsoft Excel แบบที่เป็นซอฟต์แวร์เท่านั้นในขณะที่ Google sheet จะมีให้ใช้งานครบถ้วนทุกฟังชั่น




3.การทำงานร่วมกัน



 Google sheet นั้นผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงและใช้งานร่วมกันแก้ไขไฟล์เดียวกันในขณะเดียวกันได้และเมื่อมีการแก้ไขหรือการทำงานต่างๆบนไฟล์เอกสารเช่นเดียวกันก็จะมีการจัดเก็บข้อมูลว่ามีการแก้ไขในส่วนไหนบ้างและสามารถที่จะใส่ comment ต่างๆบนไฟล์เอกสารเหล่านั้นได้ในขณะที่ Microsoft Excel นั้นไม่สามารถที่จะทำได้ดีเทียบเท่า




4. ความสามารถในการประมวลผลข้อมูล



 Google sheet จะมีข้อจำกัดในการใช้งานโดยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และความสามารถในการเก็บข้อมูลซึ่งสามารถที่จะทำการเก็บข้อมูลได้เพียง 5 ล้านเซลล์เท่านั้นในขณะที่ Microsoft Excel สามารถที่จะทำการเก็บข้อมูลได้ถึง 17 ล้านเซลล์ซึ่งทำให้สามารถที่จะเก็บข้อมูลได้มากกว่าเหมาะสำหรับข้อมูลที่มีปริมาณมากขนาดใหญ่




เมื่อเห็นข้อดีและข้อด้อยของซอฟต์แวร์ spreadsheet ทั้ง 2 ประเภทนั้นจะเห็นได้ว่า Google Sheet สำหรับการใช้งานในการคำนวณทั่วไปที่สามารถรองรับการใช้งานพื้นฐานได้ในขณะที่ Microsoft Excel นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฟังก์ชั่นเพื่อใช้ในการคำนวณเพิ่มหรือการใช้งานที่ต้องการความซับซ้อนของข้อมูลเพิ่มขึ้นไปอีก