-->

ใช้จักรยานไฟฟ้า ตอนฝนตกได้ไหม?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ใช้จักรยานไฟฟ้า ตอนฝนตกได้ไหม?



ใช้จักรยานไฟฟ้าตอนฝนตกได้หรือไม่เป็นคำถามสำหรับผู้ที่กำลังเป็นเจ้าของหรือใช้งานจักรยานไฟฟ้าอยู่ซึ่งอาจจะสงสัยว่าเจ้าตัวจักรยานไฟฟ้าที่ตัวเองใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้สามารถที่จะใช้ตอนฝนตกได้หรือไม่ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการ ใช้งานจักรยานไฟฟ้าให้ถูกต้องและช่วยยืดอายุการใช้งานจักรยานไฟฟ้าของคุณให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


ใช้จักรยานไฟฟ้า ตอนฝนตกได้ไหม?



 ใช้จักรยานไฟฟ้า ตอนฝนตกได้ไหม? 


“จักรยานไฟฟ้าไม่ควรใช้ตอนฝนตกเด็ดขาด” เนื่องจากว่า จักรยานไฟฟ้านั้นจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นตัวมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนอยู่ที่ดุมล้อหรือเรียกว่าฮับมอเตอร์มีกล่อง Controller ที่ใช้ในการการทำงานของตัวมอเตอร์คันเร่งและแบตเตอรี่ที่ใช้ในการเป็นแหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนจักรยานไฟฟ้าโดยชิ้นส่วนทั้งหมดนั้นเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและความชื้นเมื่อโดนน้ำและความชื้นนั้นจะทำให้ตัวอุปกรณ์เสียหายหรือทำงานผิดพลาดได้ “เพราะฉะนั้นแล้วจึงไม่ควรที่จะใช้งานจักรยานไฟฟ้าตอนฝนตกเด็ดขาด”




โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีฝนตกและมีน้ำท่วมขังเกินกว่าครึ่งล้อนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่ตัวมอเตอร์จะจมอยู่ในน้ำซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามอเตอร์ของจักรยานไฟฟ้านั้นจะอยู่ที่ล้อขับเคลื่อนซึ่งเป็นมอเตอร์แบบดุมล้อเมื่อล้อของจักรยานไฟฟ้าจมอยู่ใต้น้ำเกินกว่าครึ่งล้อนั้นน้ำสามารถที่จะเข้าไปในตัวมอเตอร์ได้ถึงแม้ว่าจะมีการป้องกันตัวมอเตอร์ไม่ให้น้ำเข้าได้ก็ตามแต่เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งตัวโอริงที่ใช้ในการป้องกันดังกล่าวนั้นจะเริ่มเสื่อมสภาพและน้ำสามารถที่จะซึมเข้าไปได้อย่างแน่นอนและในการขับเคลื่อนหรือหมุนแกนของมอเตอร์นั้นจะทำให้เกิดช่องว่างที่น้ำสามารถซึมเข้าไปได้ตลอดเวลาจึงเป็นสาเหตุทำให้ตัวมอเตอร์เสียหายได้อย่างแน่นอน



ในส่วนที่เป็นแบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้านั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดีเมื่อคุณใช้จักรยานไฟฟ้าในตอนฝนตกอาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรของแบตเตอรี่ได้ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรดซื้อแบตเตอรี่แบบลิเทียมก็ตามโดยแบตเตอรี่นั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนจะประกอบไปด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของตัวแบตเตอรี่ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Battery Management System หรือ BMS  ซึ่งเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและความชื้นซึ่งเมื่อมีน้ำเข้าไปในแผงวงจรดังกล่าวจะทำให้ตัวบีเอ็มเอสงั้นทำงานผิดพลาด  และเมื่อปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานโดยที่ไม่ทำการทำความสะอาดน้ำจะทำให้เกิดสนิมขึ้นบนแผงวงจรขอ BMS ซึ่งจะทำให้ตัวบีเอ็มเอสดังกล่าวนั้นเกิดความเสียหายและไม่สามารถที่จะทำงานได้ เมื่อไม่มีแหล่งพลังงานแล้วตัวจักรยานไฟฟ้าของคุณงั้นก็จะไม่สามารถที่จะทำการขับเคลื่อนได้หรือสามารถที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้นั่นเอง



และแบตเตอรี่นั้นเป็นส่วนที่มีราคาที่สูง ที่สุดสำหรับจักรยานไฟฟ้าและยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพราะฉะนั้นแล้วเมื่อแบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้าเกิดความเสียหายจนไม่สามารถที่จะจ่ายไฟหรือทำงานได้ก็จะทำให้คุณนั้นไม่สามารถที่จะทำการใช้งานจักรยานไฟฟ้าของคุณได้และเมื่อนำไปซ่อมแล้วบางทีค่าซ่อมอาจจะแพงมากจนคุณไม่อยากที่จะซ่อมเลยก็ได้เนื่องจากว่าตัวแบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้านั้นซ่อมค่อนข้างยากและมีราคาที่ค่อนข้างแพงนั่นเอง



เพราะฉะนั้นแล้วการใช้งานจักรยานไฟฟ้าขณะที่ฝนตกจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาดซึ่งอาจจะทำให้จักรยานไฟฟ้าของคุณเกิดความเสียหายได้ถึงแม้ว่าทางผู้ขายหรือผู้ผลิตนั้นจะทำการชี้แจงว่าจักรยานไฟฟ้าของพวกเขาที่ผลิตขึ้นมาสามารถที่จะใช้งานขณะที่ฝนตกได้ก็ตามแต่ก็ไม่ควรที่จะทำการใช้งานเปรียบเทียบเช่นเดียวกันกับตัวมือถือสมาร์ทโฟนที่ผู้ผลิตต่างก็อ้างว่าอุปกรณ์ของพวกเขาสามารถที่จะกันน้ำได้ลึกถึง 1 เมตรแต่เมื่อนำเอาไปใช้งานจริงแล้วพบว่าเมื่อลงไปในน้ำตัวเครื่องก็จะเกิดความเสียหายได้เช่นเดียวกันกับจักรยานไฟฟ้าถึงแม้ว่าจะมีการ Seal ป้องกัน น้ำดีอย่างไรก็ตาม แต่เมื่อใช้งานไปสักพักหนึ่งระบบการซีลหรือที่ใช้ในการป้องกันน้ำนั้นจะเริ่มเสื่อมสภาพและปล่อยให้น้ำและความชื้นเข้ามาในอุปกรณ์ได้เหมือนเดิมเพราะฉะนั้นแล้วการหลีกเลี่ยงการใช้จักรยานไฟฟ้าขณะที่ฝนตกน้ำท่วมขังหรือมีความชื้นสูงจึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด