-->

FOMO คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





FOMO คืออะไร?



 FOMO คืออะไร? คำว่า FOMO นั้นเป็นคำในภาษาอังกฤษที่ย่อมาจากคำว่า Fear Of Missing Out ซึ่งสามารถแปลเป็นภาษาไทยว่า ความกลัวที่จะพลาดโอกาสอะไรบางอย่างไป กลัวที่จะไม่รู้เหมือนที่คนอื่นรู้ กลัวที่จะตกข่าว ตกกระแสหรือตกเทรนด์. 

 

FOMO คืออะไร?


ซึ่งเป็นพฤติกรรมของคนที่กำลังวิตกกังวลว่าตัวเองจะพลาดหรือตกเทรนหรือตกข่าวอะไรบางอย่างอาจจะทำให้เกิดการเสียโอกาสต่างๆตามมาในภายหลังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันนี้ที่ยุคข้อมูลข่าวสารนั้นสามารถที่จะทำการเข้าถึงและอัพเดทตลอดเวลาแทบจะทุกวินาทีจึงทำให้เรานั้นมักที่จะทำการเช็คข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลต่างๆอยู่ตลอดเวลาผ่านทางมือถือสมาร์ทโฟนที่มีการอัพเดทข้อมูล บนโลก Social Media และช่องทางอื่นๆที่อาจจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตการทำงานหรือประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนนักศึกษาหรือผู้ที่กำลังศึกษาหาความรู้อยู่นั้นจะทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียนหรือการโฟกัสในการอ่านหนังสือรวมถึงการทำสิ่งต่างๆ


สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยอื่นๆก็เช่นเดียวกันในปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากสำหรับการใช้ชีวิตการทำงานและในทุกๆเรื่องในการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวันตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงตอนหลับและพฤติกรรม  FOMO งั้นไม่ใช่เรื่องแปลกและสามารถที่จะเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เกิดในยุคคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตอย่างเช่นคนยุคมิลเลนเนียลยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการโปรโมทได้ง่ายมากกว่าวัยอื่นๆ 



โดยคำว่า FOMO ได้มีการสร้างขึ้นและเป็นที่รู้จักในปี 2004 โดยPatrick J. McGinnis ในวารสาร The Harbus ของ Harvard Business School และได้มีการค้นพบการเริ่มของปรากฏการณ์ FOMO โดยนักวางแผนเกี่ยวกับการตลาด Dr. Dan Harmen ซึ่งเป็นนักวิจัยที่ได้มีการตีพิมพ์เอกสารวิจัยในปี 2000 และเขายังได้เชื่อว่า Concept ของคำว่า FOMO  นั้นจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามาถึงของโลกอินเทอร์เน็ตและ Social Media.


และพฤติกรรม FOMO นั้นก็สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ในทุกวงการไม่ว่าจะเป็นโครงการเกี่ยวกับเกมที่พูดเล่นเกมส่วนมากนั้นมักที่จะกลัวการที่จะพลาดในการเข้าร่วมเหตุการณ์สำคัญต่างๆภายในเกมหรือในโลกของการทำงานไม่ว่าจะเป็นการเงินหรือการลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของคริปโตเคอเรนซี่และบล็อกเชนนั้นจะเห็นได้ว่าข่าวสารต่างๆมีการกระจายไปได้อย่างรวดเร็วในระดับนาทีต่อนาทีถ้าพลาดข้อมูลสำคัญบางอย่างไปอาจจะทำให้เขาเหล่านั้นสูญเสียมูลค่าของทรัพย์สินได้เป็นจำนวนมากเพราะฉะนั้นแล้ว FOMO จึงมีผลกระทบรุนแรงมากสำหรับโลกคริปโตและการเงินการลงทุน




 พฤติกรรม FOMO มีประโยชน์หรือไม่?


 นักการตลาดสามารถที่จะนำเอาพฤติกรรมดังกล่าวไปใช้ในการสร้างแคมเปญต่างๆเพื่อดึงดูดผู้คนหรือลูกค้าซึ่งเป็นการสร้างแคมเปญที่ได้ผลมากที่สุดวิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยในการดึงดูดลูกค้าและเรียกร้องความสนใจให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้นโดยอาจจะเป็นแคมเปญที่มีความน่าสนใจพลาดไม่ได้หรือเป็นแคมเปญที่ดึงดูดความสนใจของคนหมู่มากได้ดีซึ่งจะช่วยเพิ่มผลกำไรและเพิ่มเอ็นเกจเม้นท์ให้กับแคมเปญต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สรุปพฤติกรรม FOMO สามารถที่จะเกิดได้ทุกคนทุกรุ่นทุกเพศทุกวัย  และอาจจะเป็นสาเหตุทำให้คุณเกิดอาการเครียดหรือมีปัญหากระทบกับการใช้ชีวิตได้ในระยะยาวเพราะฉะนั้นแล้วในการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆควรที่จะรับแต่พอเหมาะและควรที่จะเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากช่องทางที่น่าเชื่อถือเท่านั้นการรับข่าวจากหลายช่องทางเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากช่องทางที่ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือนั้นอาจจะ ทำให้คุณเกิดอาการแพนิคและมีปัญหาทางด้านสุขภาพอื่นๆตามมาได้นั่นเอง