-->

ความแตกต่างระหว่าง WordPress.com และ WordPress.org





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ความแตกต่างระหว่าง WordPress.com และ WordPress.org



Wordpress  นั้นเป็นแพลตฟอร์มสำหรับใช้ในการสร้างเว็บไซต์ และเว็บบล็อกซึ่งถูกเขียนด้วยภาษา PHP และมีการเก็บข้อมูลด้วยฐานข้อมูลแบบ My SQL ที่ได้รับ ความนิยมในการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันและเรียกได้ว่า  wordpress นั้นเป็นระบบ จัดการเนื้อหาภายในเว็บไซต์ หรือ Content management System CMS ที่มีความยืดหยุ่นสูงมีความปลอดภัย  และมีการอัพเดทอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้ platform wordpress นะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทำเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บส่วนมากให้ความไว้วางใจ


ความแตกต่างระหว่าง WordPress.com และ WordPress.org


โดยข้อดีหลักๆของ wordpress ได้ก็คือความปลอดภัยของระบบเว็บที่มีการอัพเดทอยู่เป็นประจำและสามารถที่จะตั้งให้ทำการอัพเดทแบบอัตโนมัติได้มีแหล่งข้อมูลด้วยศึกษารวมถึงมี template ทีมและปลั๊กอินต่างๆให้เลือกใช้งานจำนวนมากนั่นเองและที่มองข้ามไม่ได้นั่นก็คือความสามารถในการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ทำอันดับได้ดีบน search engine อย่าง Google หรือเรียกง่ายๆว่าเป็น CMS ที่รองรับการปรับแต่ง ให้เข้ากับ seo ที่ใช้งานง่ายและยืดหยุ่นที่สุดในปัจจุบัน



และการใช้งานรวมถึงการเข้าถึงแพลตฟอร์ม EMS อยากจะมีให้ใช้งานอยู่ 2 ประเภทได้แก่การให้บริการเว็บบล็อกหรือเว็บไซต์ผ่าน wordpress.com ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการใช้งาน cms wordpress ได้บน web hosting ของ wordpress.com ซึ่งคุณจะต้องทำการจดโดเมนเพื่อที่จะให้สามารถใช้งานโดเมนใดชื่อของคุณได้และคุณสามารถที่จะใช้งานซับโดเมนฟรีจาก wordpress.com ได้เช่นเดียวกันโดยการใช้งานบริการของ wordpress.com จะเป็นบริการทำงานเว็บไซต์ปกติที่มีการติดตั้ง wordpress ที่ถูกติดตั้งไว้แล้วซึ่งคุณไม่ต้องทำการติดตั้ง  CMS wordpress หรือ ตั้งค่าเอง  เพียงสมัครและจ่ายเงินคุณก็พร้อมที่จะทำการเข้าไปใช้งานแล้วแต่การใช้งาน  wordpress.com ปิดบริการการใช้งานเว็บไซต์ที่ค่อนข้างจะจำกัดคุณไม่สามารถที่จะทำการปรับเปลี่ยนหรือตั้งค่าต่างๆได้อย่างยืดหยุ่นเพียงพอเหมาะสำหรับมือใหม่ที่หัดใช้งาน wordpress เป็นหลักหรือผู้ที่ต้องการเว็บไซต์ทั่วไปที่ไม่มีการปรับแต่งอะไรมาก มีการจำกัดต่างๆไม่ว่าจะเป็นจำนวน plugin จำนวน template หรือ Theme และการใช้งานอื่นๆพอสมควร


ในขณะที่ wordpress.com นั้นเป็นไฟล์ระบบจัดการเนื้อหาหรือ cms ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการดาวน์โหลดและนำเอาไปติดตั้งลงบน web hosting หรือผู้ให้บริการเช่า web hosting อื่นๆได้เลยโดยคุณสามารถที่จะทำการปรับตั้งค่าต่างๆได้ทุกอย่างตามความต้องการในการใช้งานของคุณสามารถที่จะติดตั้งและใช้งานปลั๊กอินที่รองรับการใช้งานทุกปลั๊กอิน ที่คุณต้องการ และสามารถที่จะทำการแก้ไขรวมถึงปรับแต่ง Theme ของ wordpress ได้ทุกรูปแบบที่คุณต้องการซึ่งมีข้อจำกัดในการใช้งานที่ค่อนข้างน้อยและสามารถที่จะช่วยให้คุณปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณได้อย่างเต็มที่ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการใช้งาน wordpress แล้วเท่านั้น เหมาะสำหรับใช้ในการสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจและเว็บไซต์ทุประเภท



ถ้าจะให้เปรียบเทียบความแตกต่างหลักๆระหว่าง wordpress.com และ wordpress.org นั้นเพื่อยกตัวอย่างให้เห็นภาพ wordpress.com จะเหมือนกับการเช่าคอนโดซึ่งเราสามารถใช้งานได้แต่มีข้อจำกัดมากมายในขณะที่การใช้งาน wordpress.com นั้นจะเหมือนกันกับซื้อบ้านเดี่ยวที่คุณสามารถที่จะทำการออกแบบและติดตั้งรวมถึงต่อเติมบ้านในส่วนต่างๆให้เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานของคุณได้อย่างเต็มที่นั่นเอง





ข้อดีของ Wordpress.org


1.เป็น Software Free open source และใช้งานง่าย

2.คุณเป็นเจ้าของเนื้อหาทั้งหมดที่อยู่บนเว็บไซต์และ login รวมถึง Theme คุณ สามารถที่จะทำการตั้งค่าต่างๆได้ตามความพอใจ

3.สามารถที่จะติดตั้งปลั๊กอินแบบฟรีหรือแบบซื้อรวมถึง Theme ต่างๆได้เอง

4.สามารถที่จะติดตั้งโฆษณาหรือทำการปรับตั้งค่าต่างๆได้ 100%

5. สร้างร้านค้าออนไลน์จาก wordpress ได้


ข้อเสียของ wordpress.org


1. จะต้องใช้ความรู้ความเข้าใจรายการติดตั้งและใช้งานพอสมควรซึ่งไม่ยากเกินที่เราจะเรียนรู้

2.ต้องมีการเช่า hosting ก่อนที่จะใช้งานซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่หลักพันต่อปี

3.จะต้องดูแลและ Update อยู่เป็นประจำ

4.จะต้องทำการ Back Up และจัดการต่างๆเองทั้งหมด




ข้อดีของ wordpress.com


1. ใช้งานได้ฟรีแบบซับโดเมนและ b แทนให้เลือกต่างๆโดยเริ่มต้นที่ 48 US Dollar ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาทต่อปี

2.ไม่จำเป็นจะต้องเช่าโฮสเพิ่มเติม

3.ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการอัปเดตความปลอดภัยและการสำรองข้อมูล



ข้อเสียของ wordpress.com


1. มีข้อจำกัดมากมายไม่สามารถที่จะติดตั้ง template ของคุณได้เอง

2.ไม่สามารถที่จะติดตั้งปลั๊กอินตามความต้องการของคุณ

3.คุณไม่สามารถที่จะติดโฆษณาลงบน wordpress.com ได้

4.ไม่สามารถที่จะติดตั้ง Google analytics ได้

5.ไม่เหมาะสำหรับทำเว็บไซต์ธุรกิจ



สรุป wordpress.com สำหรับใช้ในการทำบล็อกในขณะที่ wordpress.org สำหรับใช้ในการสร้างเว็บไซต์ส่วนตัวเพื่อการทำธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นกว่า