-->

ถ่าย vlog คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถ่าย vlog คืออะไร?



Vlog หรือ video blog  เป็นรูปแบบของการทำบล็อกด้วย Video โดยจะมีการนำเอาวีดีโอดังกล่าวไปโพสต์ลงบนบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัวซึ่งจะมีลิงค์หรือการฝังวีดีโอลงบนบทความบนเว็บไซต์หรือบล็อกโดยการทำ Vlog นั้นจะนิยมทำอัพโหลดวีดีโอลงบนแพลตฟอร์มอย่างเช่น YouTube ในการใช้งานเป็นหลักซึ่งการทำ Vlog นั้นจะมีหลายวัตถุประสงค์ไม่ว่าจะเป็นการเพื่อความบันเทิงการให้ความรู้หรือการแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวและอื่นๆนอกจากการเขียนเป็นบทความเพียงอย่างเดียวซึ่งจะทำให้เนื้อหานั้นมีความน่าสนใจเพิ่มมากยิ่งขึ้นและเห็นภาพรวมถึงรายละเอียดต่างๆได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น


ถ่าย vlog คืออะไร?


ซึ่งการทำ Vlog นั้นก็จะเน้นที่เป็นวีดีโอสั้นๆหรือเป็นการอธิบายสั้นสั้นไม่เกิน 3 ถึง 5 นาทีหรือเป็นการนำเอาคลิปสั้นๆเหล่านั้นมาทำการตัดต่อรวมกันซึ่งจะทำให้เนื้อหาของวีดีโอนั้นมีความน่าสนใจเพิ่มมากยิ่งขึ้นและมีการติดตามกันเป็นตอนๆ ซึ่งจะทำให้ตัววีดีโอนั้นมีความต่อเนื่องเพิ่มมากยิ่งขึ้นและทำให้ผู้รับชมนั้นติดตามชมอย่างต่อเนื่อง  


โดยการทำ Vlog นั้นจะเน้นกล้องที่มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดในการใช้งานเป็นหลักอย่างเช่นพวกกล้อง GoPro กล้องคอมแพคหรือกล้องโทรศัพท์มือถือซึ่งในปัจจุบันนี้มีความคมชัดเพิ่มมากขึ้นความสะดวกในการพกพามากกว่ากล้องคอมแพครวมถึงการตัดต่อและใช้งานที่ง่ายดายมากกว่าสามารถที่จะการถ่ายวีดีโอแล้วทำการตัดต่อบนเครื่องโทรศัพท์มือถือได้เลยในขณะที่การถ่ายผ่านกล้องทั้ง GoPro และกล้องคอมแพคนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการนำเอามาตัดต่อในภายหลัง ซึ่งอาจจะเกิดความยุ่งยากสำหรับผู้ที่ไม่ถนัด



ซึ่งการทำ Vlog และได้มีความนิยมในการใช้งานมาตั้งแต่ปี 2005 จนถึงปัจจุบันนี้ ที่มีแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเข้ามาทดแทนการ Vlog ที่ได้รับความนิยมมากกว่าอย่างเช่นตัดความ  tiktok หรือ YouTube ช็อต รวมถึง  Instagram 



และการทำวีดีโอสั้นหรือ Shorts วีดีโอนั้นก็เป็น Vlog รูปแบบหนึ่งแต่จะมีความยาวของวีดีโอที่น้อยกว่าและได้รับความนิยมมากกว่าในปัจจุบันนี้ซึ่งเป็นพัฒนาการของ Vlog ที่จะมีการใช้งานวิดีโอที่มีความกระชับมากยิ่งขึ้นใช้เวลาในการรับชมที่ไม่นานไม่สามารถที่จะใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆที่หลากหลายมากกว่าการใช้งานบนแพลตฟอร์มของ YouTube เพียงอย่างเดียว



สำหรับอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือที่นิยมใช้ในการ Vlog ก็จะมีกล้องและขาตั้งกล้องแบบเซลฟี่ 1 ตัวและขาตั้งกล้องสำหรับวางพื้น 1 ตัวซึ่งจะเน้นที่ความสะดวกในการเคลื่อนย้ายและการพกพาในการใช้งานเป็นหลักเนื่องจากว่าการ Vlog นั้นจะเป็นการถ่ายวีดีโอแบบง่ายๆที่มีการตัดต่อแบบง่ายๆไม่มีเอฟเฟคหรือการใส่ overlay หรืออื่นๆมากมายเหมือนกับการตัดต่อคลิปขนาดใหญ่และในปัจจุบันนี้จากการใช้งานกล้อง Compact ขนาดเล็กก็เหลือเพียงสมาร์ทโฟนซึ่งถือว่ามีความคมชัดใกล้เคียงกับกล้องคอมแพคบางรุ่นและสามารถที่จะใช้งานได้สะดวกกว่ามีอุปกรณ์น้อยชิ้นกว่ามีน้ำหนักที่เบากว่าทำให้สะดวกสบายในการทำงานสามารถที่จะใช้ในการตัดต่อคลิปได้ดีในระดับหนึ่งบนสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็นบน iPhone หรือมือถือ Android ก็ตาม



และ Application ที่ใช้ในการตัดต่อวีดีโอแบบ Vlog  ก็มีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Application VN   หรือ VN Video Editor - Simple and Powerful Video Editor (VlogNow) ที่รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android และระบบปฏิบัติการ iOS ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการตัดต่อวีดีโอที่เป็นแบบ  Vlog โดยเฉพาะซึ่งคุณสามารถเคลียร์มันดาวน์โหลดและติดตั้งลงบนอุปกรณ์ของคุณได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย