-->

หนอนปลอก คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หนอนปลอก คืออะไร?



 หนอนปลอก เป็นตัวอ่อนของแมลงผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง วงศ์ Tineidae (Family Tineidae) ที่มีสีน้ำตาลแบนเรียวเหมือนกับใบไม้มีความยาวอยู่ประมาณ 0.5 ถึง 1 cm ซึ่งจะอาศัยอยู่ในกรอบที่ใช้นมห่อหุ้มหนอนผีเสื้อตัวเล็กๆโดยปลอกดังกล่าวนั้นสร้างขึ้นจากเส้นใยผ้าเศษผ้าเศษฝุ่นที่อยู่ภายในบ้านของเราโดยจะมีสีและลวดลายที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาใช้ทำซึ่งก็เป็นวัสดุที่อยู่ภายในบ้านของเรานั่นเองซึ่งหนอนปลอกนั้นจะทำขึ้นมาเองโดยการใช้วัสดุที่หาได้ใกล้ตัว


หนอนปลอก


หนอนปลอก มาจากไหน?


หนอนปลอกนั้นมาจากการที่ ตัวเต็มวัยของหนอนปลอกได้ทำการมาวางไข่ไว้ภายในบ้านของคุณซึ่งจะบินมาในตอนกลางคืนโดยการมาตอม ไฟแล้วทำการวางไข่ไว้ภายในซอกบ้านและเมื่อตัวหนอนนั้นเริ่มฟักตัวก็จะทำการ เก็บรวบรวมเศษชิ้นส่วนวัสดุที่อยู่ใกล้ตัวนำมาห่อหุ้มร่างกายของพวกมันซึ่งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตามขนาดของตัวอ่อนหรือดักแด้ที่อยู่ภายใน เมื่อตัวหนอนปลอกนั้นเป็นตัวเต็มวัยก็จะกลายเป็นผีเสื้อแล้วออกไปผสมพันธุ์และกลับมาวางไข่ภายในบ้านของเราเช่นเดิมหรือจะผสมพันธุ์ภายในบ้านของเราเลยในกรณีที่พื้นที่บริเวณนั้นเต็มไปด้วยผีเสื้อหนอนปลอกซึ่งเมื่อผสมพันธุ์เสร็จก็จะทำการวางไข่และเป็นวงจรการดำรงชีวิตอย่างนี้ต่อไป


  

หนอนปลอก กินอะไร?


หนอนปลอกผนังนั้นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่กินเศษขนหรือเศษผมของมนุษย์และสัตว์เลี้ยงอย่างเช่นหมาแมวเป็นอาหารหลักซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของหนอนปลอกซึ่งจะทำให้พวกมันนั้นสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้และเจริญเติบโตได้หนอนปลอกไม่ได้กินฝุ่นแต่พวกมันกินเศษผมและเศษผิวหนังของเรานั่นเอง


หนอนปลอก คืออะไร?



หนอนปลอก อันตรายไหม?


ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับอันตรายของหนอนปลอกแต่หนอนปลอกนั้นจะเป็นหนอนผีเสื้อซึ่งจะอยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะและเมื่อโตเต็มวัยแล้วร่างกายของหนอนฝุ่นอาจจะมีเศษผงเล็กๆที่อยู่บนตัวของพวกมันซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้สำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ได้แต่ด้วยส่วนใหญ่แล้วโดยปกติหนอนปลอกไม่เป็นอันตรายหรือไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไรมาก นอกจากก่อให้เกิดความรำคาญและความสกปรกภายในบ้านของเราเท่านั้น




วิธีการกำจัด หนอนปลอก


หนอนปลอกผนัง นั้นสามารถที่จะทำการกำจัดและทำลายได้อย่างง่ายดาย ด้วยการกวาดเอาตัวหนอนปลอกที่ติดอยู่บนผนังของเราไปทำลายทิ้งโดยหนอนปลอกนั้นจะจับอยู่กับผนังบ้านเพียงหลวงเท่านั้นการใช้ไม้กวาดหรือแปลงขนาดเล็กหูเบาๆหนอนปลอกก็จะหลุดออกมาให้คุณทำการกวาดได้แล้วซึ่งในส่วนของการทำลายนัดเราแนะนำให้คุณใส่ในวัสดุที่ปิดมิดชิดก่อนที่จะทำการทิ้งเพื่อป้องกันไม่ให้หนอนปลอกคราบหลบหนีออกมาจากถังขยะซึ่งจะสามารถที่จะไปดำรงชีวิตหรือไปแพร่พันธุ์ที่อื่นได้ต่อ   และไม่ควรใช้สก๊อตเทปในการติดหนอนปลอกออกมาจากกำแพงบ้านเด็ดขาดเนื่องจากว่าตัวสก๊อตเทปนั้นจะประกอบไปด้วยกาวซึ่งมีความเหนียวมากสำหรับบ้านที่มีสีหรือมีการทาสีที่บางนั้นอาจจะทำให้สีทาบ้านของคุณหลุดลอกออกมากับสก๊อตเทปได้ซึ่งจะเกิดความเสียหายกับสีบ้านและยังทำให้เกิดคราบกาวจากสก็อตเทปได้อีกด้วยซึ่งคราบกาวดังกล่าวนั้นจะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นชั้นดีเมื่อมีฝุ่นมาคราบกาวดังกล่าวจะทำการจับฝุ่นและสะสมจนทำให้เกิดคราบเชื้อราในภายหลังได้





วิธีการป้องกัน หนอนปลอกผนัง


วิธีการป้องกันหนอนปลอกผนังที่ดีที่สุดนั่นก็คือการกำจัดแหล่งอาหารของหนอนปลอกเมื่อไม่มีอาหารของหนอนปลอกซึ่งได้แก่เศษผมเศษขนและเศษผิวหนังของมนุษย์สัตว์เลี้ยงหนอนปลอกดังกล่าวก็ไม่สามารถที่จะอยู่อาศัยได้เนื่องจากว่าไม่มีอาหารกินจึงทำให้พื้นที่บริเวณนั้นจะไม่พบหนอนปลอกเพราะฉะนั้นแล้ววิธีการป้องกันหนอนปลอกผนังที่ดีที่สุดนั่นก็คือการทำความสะอาดบ้านอยู่เป็นประจำก็จะสามารถที่จะทำการป้องกันหนอนปลอกไม่ให้เกาะบนผนังบ้านของคุณได้และเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะป้องกันและกำจัดหนอนปลอกออกจากบ้านของคุณ



สรุป จริงๆหนอนปลอกก็ไม่ใช่สัตว์อันตรายอะไรหรอกครับ เป็นเหมือนตัววัดปริมาณฝุ่นในบ้านเสียด้วยซ้ำ หากเริ่มเห็นหนอนปลอกบุกบ้าน ก็เหมือนเป็นสัญญาณว่าจำเป็นต้องจริงจังกับการทำความสะอาดบ้านได้แล้ว