-->

iPadOS (ไอแพดโอเอส) คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





iPadOS (ไอแพดโอเอส) คืออะไร?



 iPadOS (ไอแพดโอเอส) คืออะไร? iPad OS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในแท็บเล็ต iPad  ซึ่งได้มีการพัฒนาแยกมาจากระบบปฏิบัติการ iOS ที่อยู่ใน iPhone ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะโดย iPad OS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกแยกออกมาและมีการปรับปรุงให้สามารถทำงานบน iPad ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นการรองรับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ระบบ multitasking การรองรับ Apple Pencil การเชื่อมต่อเมาส์คีย์บอร์ดและแทร็คแพดในการใช้งาน


iPadOS (ไอแพดโอเอส) คืออะไร?


โดยอุปกรณ์ iPad นั้นได้มีการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 ซึ่งเป็นแท็บเล็ตที่มีการใช้งานระบบปฏิบัติการเดียวกันกับเครื่อง iPhone อยู่นั่นก็คือ iPhone  OS 3.2  และได้มีการเปลี่ยนชื่อให้ไปใช้งานในชื่อ iOS ในภายหลังและเนื่องจากว่าขนาดหน้าจอของ iPhone และ iPad นั้นมีขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันจึงทำให้การใช้งานมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรในเรื่องของระบบการสั่งงานภายในแอพพลิเคชั่นการสัมผัสต่างๆที่อาจจะทำให้ตัว iPad นั้นไม่สามารถที่จะใช้งานได้แบบเต็มประสิทธิภาพ 100% ดังนั้นจึงได้มีการแยกระบบปฏิบัติการ iPad OS ออกมาเพื่อใช้ใน iPad โดยเฉพาะในปี 2019 โดย iPad OS รุ่นแรกนั้นมีชื่อว่า iPad OS 13.1   และมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการดังกล่าวมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันนี้



IPad OS มีคุณสมบัติอะไรที่น่าสนใจบ้าง?



สำหรับสิ่งที่น่าสนใจในระบบปฏิบัติการ iPad OS นั่นก็คือความสามารถต่างๆที่หลากหลายของตัวระบบปฏิบัติการที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งาน อุปกรณ์ ที่มีหน้าจอใหญ่อย่าง iPad ไม่ว่าจะเป็น


1. Home screen หรือหน้าจอหลัก


 Home screen หรือหน้าจอหลักของ iPad OS นั้นสามารถที่จะแสดงไอคอนได้มากถึง 5 แถวและรองรับการแสดงผลได้แถวละ 6 คอลัมน์ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน และตัวหน้าจอ home ยังสามารถที่จะแสดง Widget ได้ง่ายขึ้นเข้าถึงการค้นหาได้ผ่านสปอร์ตไลท์เพื่อค้นหา Application ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย



2.รองรับมัลติทาสกิ้ง Multi-tasking 


 iPad OS นั้นถูกพัฒนามาให้รองรับการใช้งาน Multi-tasking หรือการใช้งาน หลาย Application พร้อมกันซึ่งมีความสามารถที่เหนือกว่าระบบปฏิบัติการ iOS โดยมีคุณสมบัติต่างๆเฉพาะไม่ว่าจะเป็น slide Over และ Split View หรือการแบ่งหน้าจอ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถนำการเปิดหลาย Application ได้พร้อมกันและสามารถใช้งานได้พร้อมกันทั้ง 2 Application   และรองรับการสลับการทำงาน Application ต่างๆผ่านทางการเลือกได้จากแถบ dock ด้านล่างได้อย่างสะดวกสบายเหมือนกับการใช้งานระบบปฏิบัติการ Mac OS


 และนอกจากนี้ยังรองรับการเล่นภาพข้างในรูปภาพหรือ Pictures in Pictures ได้ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะทำการชมวีดีโอขณะที่ทำการใช้งานแอปพลิเคชันอื่นๆได้ด้วยซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


3.Sidecar


Sidecar นั้นจะสามารถทำให้ไอแพดนั้นเป็นหน้าจอแสดงผลที่สองสำหรับอุปกรณ์แม็ค ผ่านทางการเชื่อมต่อด้วยสายเคเบิลหรือแบบไร้สายได้ ซึ่งในระหว่างการใช้งาน Sidecar สามารถใช้ Apple Pencil ในการวาดลงไปบนไอแพดได้คล้ายกับใช้งานกราฟิกแท็บเล็ตสำหรับแอปพลิเคชันเช่น Photoshop โดยคุณสมบัตินี้จะรองรับบนไอแพดที่รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pencil เท่านั้น 



4.การรองรับเม้าส์และแทร็คแพด


iPad OS ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานร่วมกับเม้าส์คีย์บอร์ดและแผ่นได้ในการควบคุมการทำงานต่างๆซึ่งไม่จำเป็นจะต้องทำการสัมผัสหน้าจอเสมอไปซึ่งการรวมรักทั้ง Mouse Pad นั้นจะช่วยให้การใช้งานนั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมือนกับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหรือ laptop มากยิ่งขึ้นและเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในการพิมพ์เอกสารกรอกข้อความหรือพิมพ์ข้อความสั้นแบบรวดเร็วซึ่งจะมีความสะดวกสบายมากกว่าการพิมพ์บนหน้าจอสัมผัสอยู่พอสมควร



5.Safari


 Safari เป็น Web Browser ที่อยู่บน iPad OS ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถแสดงผลเว็บไซต์ในรูปแบบของเว็บไซต์สำหรับเดสทอปที่จะมีการรวมเอาระบบการดาวน์โหลดไฟล์และ Shortcut ในการใช้งานต่างๆเมื่อเชื่อมต่อร่วมกับคีย์บอร์ดภายนอก



6.พื้นที่ในการเก็บข้อมูล


 iPad OS นั้นโทรออกแบบมาให้สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับพื้นที่เก็บข้อมูลภายนอกอย่าง USB Flash Drive หรือ Handy Drive ได้รวมถึงพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ ssd เพื่อใช้ในการจัดการไฟล์ต่างๆได้อย่างสะดวกง่ายดายและรวดเร็วโดยจะเป็นการใช้งานผ่าน adapter แปลงจาก Lightning เป็น USB หรือในปัจจุบันนี้มี iPad บางรุ่นรองรับการเชื่อมต่อแบบ USB Type C เรียบร้อยแล้วจึงทำให้การเชื่อมต่อนั้นสามารถที่จะทำงานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอกได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น



7.การรองรับการแปลข้อความ


สำหรับ iPad เริ่มต้นจาก iPad OS 15 นั้นจึงได้มีการประกาศว่า iPad จะรองรับการแปลข้อความได้สูงสุดถึง 11 ภาษาแต่ยังไม่รองรับภาษาไทยและสามารถที่จะทำการแปลข้อความในรูปภาพให้เป็นตัวอักษรได้ซึ่งก็ยังไม่รองรับภาษาไทยเช่นเดียวกัน


โดยระบบเป็นบริการ iPad นั้นพัฒนาโดยบริษัทแอปเปิ้ลด้วยการใช้ภาษา C C Plus ออฟเจคทีฟ Swift และ assembly ในการออกแบบโดยมีพื้นฐานจากระบบปฏิบัติการ unix และ iOS ซึ่งเป็นระบบปิดที่มีการใช้งานในอุปกรณ์ iPad เท่านั้นไม่ได้มีให้บริการหรือสามารถใช้งานบนอุปกรณ์อื่นๆได้