-->

4K กับ Full HD ต่างกันยังไง?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





4K กับ Full HD ต่างกันยังไง?



ความละเอียดของภาพทั้ง 4 K และครู HD นั้นเป็นรูปแบบของความคมชัดของหน้าจอเช่นเดียวกันแต่ความละเอียดทั้ง 2 แบบนั้นจะมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรซึ่งก็คือในเรื่องของจำนวนของพิกเซลที่ใช้ในการทำให้เกิดภาพบนหน้าจอ



โดยในปัจจุบันนี้มีความนิยมในการใช้งานทีวีความคมชัดสูงเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งทีวีที่มีความคมชัดระดับ 4K ที่เริ่มเข้ามาได้รับความนิยมและทดแทนการใช้งานทีวีความคมชัด HD เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้มีเนื้อหาที่มีความคมชัดระดับ 4K ให้รับชมได้แล้วด้วยสำหรับทีวีที่มีความคมชัดระดับ FULL HD นั้นจะไม่สามารถที่จะทำการดูเนื้อหาแบบ 4K ได้เต็มประสิทธิภาพจึงจำเป็นที่จะต้องมีการรับชมผ่านทีวีที่รองรับความคมชัดระดับ 4K เท่านั้น และไอในอนาคตเนื้อหาทั้งหมดจะถูกเพิ่มความคมชัดให้เป็นระดับ 4K ดังนั้นการเลือกซื้อทีวี 4K ในตอนนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดี กว่าทีวีความคมชัดแบบ HD นั่นเอง


 4K กับ Full HD ต่างกันยังไง?


ความละเอียด

ความละเอียดของหน้าจอ

ความละเอียดในแนวนอน

ความละเอียดในแนวตั้ง

ความละเอียดรวมทั้งหมด

ชื่อทางการค้า

1080 P

1920 x 1080

1920

1080

2 ล้านพิกเซล

Full HD

4K

3840 x  2160

38 40

2160 

8 ล้านพิกเซล

อัลตร้า HD


4K คืออะไร?  ความคมชัดระดับ 4K นั้นหมายถึงภาพที่มีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่  3840 x 2160 พิกเซลซึ่งมีความละเอียดของหน้าจอมากกว่าภาพที่มีความคมชัดแบบ Full HD ถึง 4 เท่าโดยคำว่า 4K นั้นสามารถที่จะเรียกได้อีกหนึ่งชื่อนั่นก็คือความคมชัดระดับ UHD หรือ Ultra HD โดยจุดเด่นหลักๆของ 4K  นั่นก็คือความคมชัดที่มากกว่าทีวี HD หรือ Full HD ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเห็นรายละเอียดภายในภาพได้ชัดเจนมากยิ่งกว่าให้คุณภาพของภาพที่ดีกว่า




ต้องใช้ TV ที่มีหน้าจอ 4K เพื่อรับชมเนื้อหาความละเอียด 4K หรือไม่?


การที่จะรับชมเนื้อหาความละเอียดสูง 4K ให้ได้อรรถรสได้เต็มประสิทธิภาพนั้นควรที่จะใช้งานหน้าจอที่รองรับการแสดงผล 4K เท่านั้นน่าจะเอาความคมชัด Full HD หรือต่ำกว่าก็จะสามารถแสดงผลได้เพียงความคมชัดสูงสุดที่หน้าจอสามารถที่จะทำได้เท่านั้นไม่สามารถที่จะแสดงผลความคมชัดระดับ 4K ได้นั่นเองและ หน้าจอ 4K ยางรองรับการแสดงผล High Dynamic Range (HDR) อีกด้วย



ความคมชัดของหน้าจอแบบ 4K และ Full HD นั้นสามารถแยกแยะด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจนเมื่อคุณทำการรับชมภาพที่ได้จากหน้าจอทั้ง 2 แบบในขณะเดียวกันคุณสามารถที่จะทำการเห็นความแตกต่างในด้านของความคมชัดอย่างชัดเจนและจะเห็นว่าหน้าจอที่มีความละเอียด 4K นั้นจะมีความคมชัดที่มากกว่าให้รายละเอียดของภาพที่ชัดเจนกว่าให้สีสันที่สวยงามและสดใสกว่า



จอ 4K มีความละเอียดเท่าไหร่?


3840 x 2160 พิกเซล คือความละเอียดของหน้าจอ 4K ในขณะที่หน้าจอ Full HD มีความละเอียดเพียง 1920 X 1080  เท่านั้นโดยหน้าจอแบบ 4K นั้นจะมีจำนวน Pixel ที่หนาแน่นกว่าถึง 4 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกันกับหน้าจอที่มีความคมชัดแบบ Full HD โดยหน้าจอที่มีขนาดหน้าจอ  40 นิ้วเท่ากันนั้นหน้าจอแบบ 4K จะมีความคมชัดที่สูงกว่า



วิดีโอ 4k คืออะไร?


Video 4K หมายถึงวีดีโอที่ถูกถ่ายทำ หรือตัดต่อโดยการใช้ภาพที่มีความละเอียดสูงสุดถึง 3840 x 2160 พิกเซล จึงทำให้ภาพที่ได้มีความละเอียดสูงมีความคมชัดสูงสามารถที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆภายในภาพหรือวิดีโอได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้นซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับวีดีโอที่มีความละเอียดที่ต่ำกว่า




ทีวี 4K ราคาถูก รุ่นไหนยี่ห้อไหนดี


สำหรับทีวีความละเอียด 4K ในปัจจุบันนี้ 13/9/2021 ทีวีที่มีความคมชัด 4K ยังมีราคาที่แพงอยู่โดย ราคาถูกที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 9590 บาท โดยเป็น ทีวี TCL ทีวี 43 นิ้ว LED 4K UHD Android TV Wifi Smart TV OS รุ่น 43T5000A ซึ่งมีราคาที่ถูกที่สุดในท้องตลาดที่คุณสามารถซื้อได้ในตอนนี้แต่ในอนาคตข้างหน้าอีก 1-2 ปีราคาอาจจะถูกลงมากกว่านี้เนื่องจากว่ามีการแข่งขันในท้องตลาดเพิ่มมากขึ้นก็จะมีการลดราคาเพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคต