-->

Chromebook คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Chromebook คืออะไร?



 คุณอาจจะเคยได้ยินคำว่า Chromebook    และก็เห็นตัว Chromebook   วางขายอยู่ในท้องตลาดบ้านแต่คุณนะอาจจะยังสงสัยว่าแล้วเจ้าตัวกลมมุกนั้นมันคืออะไรเอาไว้ใช้ทำอะไรและมีอะไรบ้างที่แตกต่างจาก Notebook หรือ laptop ทั่วไป


Chromebook   คืออะไร?


Chromebook   คืออะไร?   Chromebook   นั้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเป็นได้ทั้ง คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท google บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Linux ซึ่งจะใช้ในการ Run Application ต่างๆที่อยู่บน Chrome OS และสามารถที่จะใช้งาน Application ของ Android ได้ 


โดยระบบปฏิบัติการ Chrome OS นั้นจะใช้ระบบ Cloud ของ Google ในการเก็บข้อมูลหรือในการทำงานนั่นจึงทำให้คลุมมุกนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาในการที่จะใช้แอพพลิเคชั่นที่ต้องการการเชื่อมต่อแต่ถ้าเป็น Application ต่างๆที่สามารถใช้งานออฟไลน์ได้อย่างเช่นเกมหรือ Application ที่รองรับนั้นคุณก็สามารถที่จะทำการใช้งานได้โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแต่ส่วนมากแล้ว Application ส่วนใหญ่จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่บน Cloud ในการทำงานนั่นเอง


Chromebook   นั้นจะไม่สามารถที่จะใช้ Microsoft Office ได้เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ laptop ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ทั่วไปแต่คุณสามารถที่จะใช้งาน Microsoft Office ซึ่งอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งมาใช้งานบน Chromebook   ของคุณได้ผ่านทาง Google Play Store ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเปิดและแก้ไขไฟล์ต่างๆของ Microsoft Office ได้เช่นเดียวกันแต่ว่าความเข้ากันได้นั้นอาจจะไม่สามารถที่จะใช้งานร่วมกับเอกสารที่ได้จาก microsoft office ที่อยู่บน Notebook หรือ laptop ได้อย่าง 100%


 Chromebook   ทำอะไรได้บ้าง?


 Chromebook   นั้นสามารถที่จะช่วยให้คุณใช้งาน Application ต่างๆในการทำงานได้ไม่ว่าจะเป็นจะมีเว็บบราวเซอร์เพื่อใช้ในการท่องเว็บเช็ค Email มี Application Word processing และ Application ที่ใช้ในการคำนวณ ให้ใช้งานผ่านทางระบบ Google doc รองรับการดูหนังฟังเพลงต่างๆผ่านทางแอพพลิเคชั่นที่คุณสามารถที่จะทำการดาวน์โหลดได้ที่ Chrome Web Store หรือ Google Play Store ได้เช่นเดียวกันรองรับการตัดต่อวีดีโอ รวมถึงทำได้แทบจะทุกอย่างที่มี Application support.



Chromebook   ข้อดี ข้อเสีย


ข้อดีของ Chromebook  


1. Chromebook   นั้นมีราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับ Notebook หรือ laptop ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในท้องตลาดเนื่องจากว่ามีอุปกรณ์ต่างๆที่น้อยกว่าและไม่มีรายจ่ายให้กับระบบปฏิบัติการเหมือนกับ Notebook ที่จะต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows


2. Chrome OS มีความเร็วและมีความเสถียรเนื่องจากว่ามีการถูกปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพที่สูงและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้การทำงานของคนที่อยู่ในกลุ่มนั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างรวดเร็วและเสถียรนั่นเอง


3.มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับใช้ในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ต่างๆซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย


4.แบตเตอรี่อึดมาก ตัว Chromebook   และจะมีการออกแบบให้มีการประหยัดพลังงานและมีอัตราการบริโภคพลังงานน้อยจึงทำให้แบตเตอรี่นั้นอายุในการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่ค่อนข้างนานกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไป


5.ไม่มีไวรัสและมัลแวร์ ระบบ Chrome OS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่มีพื้นฐานอยู่บน Linux และส่วนมากและจะมีการอัพเดทและติดตั้งความปลอดภัยต่างๆอยู่อย่างต่อเนื่องจึงทำให้มีความเสี่ยงน้อยที่จะให้ติดไวรัสและมัลแวร์


6. Chromebook   นั้นช่วยในการลดปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และช่วยลดราคาในการใช้งานซอฟต์แวร์ลงได้


7.เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งาน Google work Space หรือใช้งานระบบต่างๆของ Google เป็นหลักซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและเต็มระบบ


8.เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานบนระบบ Cloud และทำงานในอินเตอร์เน็ตเป็นหลักซึ่งจะมีการจัดเก็บไฟล์ไว้บนระบบ Cloud  การแชร์ไฟล์เอกสารกัน และงานเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก


ข้อเสียของ Chromebook  


1. สำหรับ Microsoft Office 365 นั้นการใช้งานบน  Chromebook   อาจจะไม่รองรับการใช้งานทุกฟังชั่นเหมือนกับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC



2.ถึงแม้จะสามารถใช้ในการตัดต่อวีดีโอและตัดแต่งภาพได้แต่ว่าจะไม่สามารถที่จะทำได้ดีเท่ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการตัดต่อวีดีโอหรือตัดแต่งภาพเฉพาะทางอย่าง Adobe Photoshop เนื่องจากว่าข้อจำกัดในด้านของตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการตัดต่อ


3.แอปพลิเคชันส่วนมากจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาขณะที่ทำงานถึงแม้ว่าจะมี App บาง Application ที่สามารถทำงานออฟไลน์ได้แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเหมือนกับการเชื่อมต่ออยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแต่ในปัจจุบันนี้เราเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแทบจะตลอดเวลากันอยู่แล้วดังนั้นปัญหาเหล่านี้อาจจะแก้ไขได้


4.ไม่เหมาะสำหรับเล่นเกม   Chromebook   นั้นไม่เหมาะสำหรับใช้ในการเล่นเกมเนื่องจากคุณไม่สามารถที่จะติดตั้งเกมต่างๆเหมือนได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC หรือ Notebook และเกมที่อยู่บนโครโมโซมส่วนมากแล้วจะเป็นเกมที่ไม่ค่อยสนุกและเนื่องจากระบบกราฟิกต่างๆของ Chromebook   นั้นถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับใช้ในการทำงานทั่วไปเท่านั้นไม่เหมาะสำหรับงาน 3 มิติจึงทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมบนพรมพวกนั้นไม่ดีเท่าที่ควร


5.ไม่มีโปรแกรมเฉพาะทางยอดนิยม โปรแกรมที่ใช้งานเฉพาะทางต่างๆไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโค้ดตัดต่อวีดีโอตัดแต่งรูปภาพออกแบบ 3 มิติหรืออื่นๆนะยังไม่มีซอฟต์แวร์ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Chrome OS ให้ใช้หรือติดตั้งไว้ใช้งานซึ่งเป็นข้อจำกัดของ Chromebook   และไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการใช้งาน Chrome Book จึงทำให้ Chromebook   นั้นไม่เหมาะที่จะใช้งานประเภทนั้น



Chromebook   ซื้อที่ไหน?


Chromebook   ส่วนมากแล้วจะไม่มีวางขายตามร้านค้าไอทีทั่วไปคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการสั่งซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์หรือร้านค้า official ของทางแบรนด์ของคอมพิวเตอร์ที่ผลิต Chromebook   ออกมาจำหน่ายเท่านั้น



Chromebook   ยี่ห้อไหนดี?


ถ้าคุณกำลังมองหา Chromebook   เพื่อที่จะนำมาใช้งานเราแนะนำให้คุณไปที่เว็บไซต์เป็นทางการของบริษัทผู้ผลิตหรือยี่ห้อที่คุณต้องการที่จะเลือกซื้อ Chromebook   โดยบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ที่มี Chromebook   จำหน่ายนั้นได้แก่  Acer, Asus, Samsung, Google, Lenovo และ HP




คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Chromebook  



Q: ทำไม Chromebook   จึงมีราคาที่ถูกกว่า Notebook ทั่วไป

A:  Chromebook   ใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่าจึงทำให้ตัวเครื่องโดยรวมมีราคาที่ถูกกว่า Notebook ทั่วไป


Q: Chromebook   ทำงานออฟไลน์โดยที่ไม่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้หรือไม่

A: Chromebook   สามารถที่จะทำงานออฟไลน์ได้โดยที่ไม่ใช่ต่ออินเทอร์เน็ตได้ซึ่งคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้การใช้งานก่อนเหมือนกับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป


Q: Chromebook   สามารถติดตั้ง App ของ Android ได้หรือไม่

A: Chromebook   สามารถที่จะทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์ได้ผ่านทาง Google Play Store เหมือนกับอุปกรณ์ Android ซึ่งมีแอพพลิเคชั่นให้เลือกมากมายหลากหลายแบบตามความเหมาะสมในการใช้งานของคุณ