-->

Li-Fi คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Li-Fi คืออะไร?



 Li-Fi คืออะไร?  Li-Fi นั้นเป็นการสื่อสารแบบไร้สายด้วยการใช้แสงในการส่งข้อมูลและตำแหน่งระหว่างอุปกรณ์โดยเทคโนโลยีนั้นได้มีการเปิดตัวครั้งแรกโดย Harald Haas ศาสตราจารย์ทางการสื่อสารของมหาวิทยาลัย embed ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ทำการใช้คำว่า LIFI เป็นครั้งแรก ซึ่งการใช้งาน LIFI นั้นจะใช้แสง ในช่วงคลื่นแสง อัลตราไวโอเลต  และ อินฟราเรด ในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงโดยจะมีการใช้งานหลอด LED ในการรับส่งข้อมูล




LIFI นั้นจะแตกต่างกันกับเครือข่าย WiFi ตรงที่เครือข่าย WiFi นั้นจะใช้คลื่นสัญญาณวิทยุในการนำพาข้อมูลในขณะที่ LIFI จะใช้ลำแสงหรือคลื่นแสงในการรับส่งข้อมูลซึ่งการรับส่งข้อมูลผ่านแสงด้วยระบบ LIFI ตามทฤษฎีแล้วแต่สามารถทำการส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 100 Gbit/s และการใช้งานเครือข่าย Li-Fi  นั้นยังปลอดภัยสำหรับพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในด้านของการใช้งานอุปกรณ์ที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอย่างเช่น บนเครื่องบิน, โรงพยาบาล หรือ ในค่ายทหาร


โดยข้อดีหลักๆของเครือข่ายแบบ Li-Fi  ที่คาดว่าจะมีการใช้งานเป็นเครือข่ายแบบไร้สายในอนาคตนั้นเราสามารถที่จะนำการจำแนกประโยชน์และข้อดีของการใช้งานเครือข่าย Li-Fi  ได้ดังนี้


ข้อดีของเครือข่าย Li-Fi 



1.ความเร็วในการรับส่งข้อมูล


ความเร็วในการรับส่งข้อมูลบนเครือข่าย Li-Fi จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในความเร็วที่สูงกว่าระบบ Wifi ถึงร้อยเท่าและรองรับการใช้งานหลายผู้ใช้งานร่วมกัน



2. รองรับการใช้งานที่หลากหลาย


Li-Fi  สามารถที่จะรองรับการใช้งานแหล่งของแสงต่างๆไม่ว่าจะเป็นแสงไฟจากถนนแสงไฟจากรถยนต์หรือจากโคมไฟอื่นๆเพื่อที่จะนำมาใช้ในการเป็นตัวปล่อยสัญญาณในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆได้ซึ่งจะทำให้เรานั้นสามารถที่จะนำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น


3.มีความน่าเชื่อถือสูง


Li-Fi  นั้นสามารถที่จะใช้งานได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น บนเครื่อง โรงพยาบาล ซึ่งมีอุปกรณ์ที่ sensitive ต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเมื่อใช้การสื่อสารแบบ WiFi แต่การสื่อสารด้วย ระบบ Li-Fi  นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆเหมือนกับระบบ Wifi


4. มี bandwidth ที่ไม่จำกัด


Li-Fi นั้นมีการใช้งานสเปกตรัมของแสงในการรับส่งข้อมูลซึ่งมี bandwidth ในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่าการส่งสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันถึง 1000 เท่าซึ่งจะช่วยในการลดปัญหาความคับคั่งของการรับส่งข้อมูลลงไปได้


5.มีความปลอดภัยสูง


Li-Fi นั้นจะมีการควบคุมให้สามารถที่จะทำการใช้งานในพื้นที่ที่จำกัดได้และมีข้อมูลรั่วไหลออกไปภายนอกได้น้อยมากถ้ามีการป้องกันแสงไม่ให้หลุดรอดไปข้างนอกได้ซึ่งจะทำให้ยากในการที่จะถูกโจรกรรมข้อมูลโดย Hacker หรือผู้ที่ไม่ประสงค์ดีผ่านทางระบบเครือข่ายได้นั่นเอง


6. มีประสิทธิภาพสูง


การใช้งานเครือข่าย Li-Fi  นั้นมีประสิทธิภาพสูงและสามารถที่จะใช้งานร่วมกับระบบเครือข่ายเดิมได้เลยทันทีและสามารถที่จะติดตั้งบนระบบเครือข่ายเดิมได้เลยซึ่งจะทำให้ขั้นตอนในการติดตั้งนั้นยุ่งยากน้อยลง


7.มีราคาที่ไม่แพง


แสงที่ได้จากหลอด LED หรือระบบการส่องแสงด้วยหลอด LED นั้นมีอัตราการบริโภคพลังงานที่ต่ำกว่าระบบที่ใช้งานคลื่นวิทยุและมีอายุในการใช้งานที่ยาวนานกว่าระบบคลื่นวิทยุรวมถึงหลอดแอลอีดีนั้นจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟแบบอื่นๆซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานของตัวอุปกรณ์และเครือข่าย Li-Fi  มีราคาที่ถูกลงไม่ว่าจะเป็นในการติดตั้งหรือการใช้งาน


8.ความหน่วงหรืออัตราการดีเลย์


Li-Fi  นั้นจะใช้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเป็นความเร็วแสงซึ่งมีความรวดเร็วมากกว่าการรับส่งคลื่นวิทยุถึง 3 เท่านั่นจึงทำให้ในการใช้งาน Li-Fi  นั้นจะมีอัตราความหน่วงของการรับส่งข้อมูลหรืออัตราการดีเลย์นั้นค่อนข้างที่จะน้อย



การใช้งานเครือข่าย Li-Fi  นั้นจะไม่ได้รับผลกระทบหรือการรบกวนจากคลื่นแสงอาทิตย์หรือแสงภายในห้องเนื่องจากว่าแสงดังกล่าวนั้นเป็นช่วงแสงที่สามารถทำการกรองออกได้ด้วยการใช้ filter หรือตัวกรองแสงในการตัดแสงดังกล่าวจึงทำให้ช่วงแสงในห้องทั่วๆไปนั้นจะไม่รบกวนการรับและส่งสัญญาณของระบบเครือข่าย Li-Fi  ในการใช้งาน


ซึ่งเมื่อดูจากข้อดีต่างๆของ Li-Fi  จะเห็นได้ว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงที่เครือข่าย Li-Fi  จะเข้ามาทดแทนหรือมีการใช้งานเป็นทางเลือกของระบบเครือข่ายร่วมกับระบบ WiFi เพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอนและเมื่อดูอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ได้จากเครือข่าย Li-Fi  รวมถึงอัตราการดีเลย์หรือ latency ของการรับส่งข้อมูลแล้วเรียกได้ว่าการส่งข้อมูลแบบ Li-Fi  นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครือข่าย WiFi อย่างแน่นอน

Sources: https://en.wikipedia.org/wiki/Li-Fi https://purelifi.com/