-->

รู้ได้อย่างไรว่ามือถือของเรารองรับ 5G





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





รู้ได้อย่างไรว่ามือถือของเรารองรับ 5G



วิธีการเช็คว่ามือถือสมาร์ทโฟนของเรานั้นรองรับเครือข่าย 5G หรือไม่คุณสามารถที่จะทำการตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการระบุได้ว่ามือถือสมาร์ทโฟนของคนที่ใช้งานในปัจจุบันนี้รองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G หรือไม่




Image by 성혁 이 from Pixabay

ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่มีวางขายในปัจจุบันรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G เพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่ามีการขยายคลื่นสัญญาณเครือข่าย 5G ให้มีการควบคุมมากยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขึ้นและช่วยให้คุณสามารถที่จะใช้ 5G ได้ ได้นั้นอุปกรณ์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรองรับการเชื่อม ได้นั้นอุปกรณ์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรองรับการเชื่อมต่อเครือ 5G และ คุณไม่สามารถที่จะใช้โทรศัพท์มือถือที่รองรับการเชื่อมต่อคลื่นสัญญาณ 4G ในการใช้งานเครือข่าย 5G ได้ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้ออุปกรณ์หรือมือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G เท่านั้นมาใช้งาน


 การที่มือถือสมาร์ทโฟนนั้นสามารถที่จะใช้งานเครือข่าย 5G ได้หรือไม่นั้นคุณสามารถที่จะทำการตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองด้วยวิธีการและขั้นตอนง่ายๆซึ่งเราจะได้นำเสนอขั้นตอนดังกล่าวให้คุณได้ทำการทดสอบและสำหรับผู้ที่กำลังสงสัยว่ามือถือสมาร์ทโฟคุณกำลังใช้งานในปัจจุบันนี้รองรับ 5G หรือไม่หรือสามารถที่จะใช้งานเครือข่าย 5G ได้หรือไม่นั้นคุณสามารถที่จะทำการตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองด้วยวิธีการและขั้นตอนง่ายๆซึ่งเราจะได้นำเสนอขั้นตอนดังกล่าวให้คุณได้ทำการตรวจสอบมือถือสมาร์ทโฟนที่คุณมีอยู่



มือถือ 5G คืออะไร ? มือถือ 5G คือโทรศัพท์มือถือที่รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย 5G ได้ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานเครือข่าย 5G ได้สำหรับมือถือ 4G นั้นไม่รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย 5G คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มีโมเด็มที่รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย 5G เท่านั้น



วิธีการเช็คว่ามือถือรองรับ 5G หรือไม่


1.ตรวจสอบ chipset ของอุปกรณ์


ในการใช้งานซึ่งสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G นั้นส่วนมากแล้วจะมีการใช้งานชิปในการประมวลผลที่มาพร้อมกับโมเด็ม 5G อยู่ภายในซึ่งจะทำให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย 5G ได้นั่นเองโดยยกตัวอย่าง chipset ที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G นะในปัจจุบันนี้ได้แก่ 


  • Snapdragon- Snapdragon 865, Snapdragon 865 Plus, Snapdragon 855, Snapdragon X60, Snapdragon 768G, Snapdragon 8cx, Snapdragon 765, Snapdragon 765G, Snapdragon 870, Snapdragon 480, Snapdragon 888, Snapdragon 690
  • Apple- A14 Bionic
  • Huawei- HiSilicon Kirin 980, HiSilicon Kirin 990, HiSilicon Kirin 9000
  • Samsung- Exynos 9820, Exynos 9825, Exynos 990
  • Mediatek- Dimensity 1000 series, Dimensity 800 series, Dimensity 700 series


ซึ่งมือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้งานชิปเซ็ตเหล่านี้อยู่จะสามารถที่จะทำการใช้งานเครือข่าย 5G ได้แทบจะทั้งหมดดังนั้นวิธีการที่จะตรวจสอบว่ามือถือสมาร์ทโฟนของคุณนั้นรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G หรือไม่ให้คุณทำการตรวจสอบ chipset หรือชิปประมวลผลของมือถือสมาร์ทโฟนของคุณว่าอยู่ในกลุ่มนี้หรือไม่หรือมีการใช้ chipset ตามรายชื่อที่มีอยู่ด้านบนหรือไม่ถ้ามีก็แสดงว่ามือถือของคุณรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G อย่างแน่นอนแต่ถ้าไม่มีนั้นแสดงว่ามือถือสมาร์ทโฟนของคุณไม่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G นั่นเอง


โดยในการตรวจสอบ chipset หรือ CPU ของมือถือสมาร์ทโฟนของคุณนั้นคุณสามารถที่จะใช้งานแอปพลิเคชั่นในการตรวจสอบสเปคของเครื่องของคุณได้โดยแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Device info ซึ่งมีให้คุณดาวน์โหลดบน Google Play Store หรือคุณสามารถที่จะทำการดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์นี้ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ytheekshana.deviceinfo&hl=en&gl=US


แต่สำหรับอุปกรณ์ iPhone นั้นคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องทำการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ สำหรับมือถือ Smart Phone iPhone  iPhone ตั้งแต่ iPhone 12 ขึ้นไปจะรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ทุกรุ่นแต่ iPhone รุ่นตั้งแต่ไอโฟน 11 ลงมานั้นไม่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ใดๆทั้งสิ้นจะสามารถใช้งานได้เพียงเพื่อข่าย 4G 3G และ 2G เท่านั้นดังนั้นสำหรับผู้ที่ใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน iPhone อยู่ที่ต้องการใช้งานเครือข่าย 5G นั้นจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเครื่องให้เป็นไอโฟน 12 ขึ้นไป หรือสำหรับ iPad นั้นควรที่จะเป็น iPad รุ่นที่ใช้งานชิปเซ็ต M1 ซึ่งจะมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อและมีโมเด็มที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G ได้นั่นเอง




2. ตรวจสอบข้อมูลของอุปกรณ์ของคุณผ่านเว็บไซต์ของผู้ผลิต


ในเว็บไซต์ของผู้ผลิตหรือในเว็บไซต์ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตนั้นจะมีข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับตัวอุปกรณ์และรุ่นของอุปกรณ์ที่คุณใช้อยู่ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการดูรายละเอียดต่างๆของตัวอุปกรณ์ได้และเช็คว่ามือถือมาร์ทโฟนของคุณที่ใช้อยู่นั้นรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G อยู่หรือไม่ซึ่ง ซึ่งถ้ามือถือสมาร์ทโฟนของคุณนั้นรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ชื่ออุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่คุณใช้อยู่นั้นจะมีคำว่า 5G ต่อท้ายหรือจะมีรายละเอียดของ Spec ของเครื่องจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตหรือเว็บไซต์ภายนอกที่ระบุว่าเครื่องนั้นรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G หรือไม่ซึ่งคุณสามารถที่จะทำงานตรวจเช็คได้อย่างง่ายดายผ่านทางการค้นหาอาจจะใช้ระบบการค้นหาของ Google ในการค้นหาโดยการพิมพ์ชื่อรุ่นและยี่ห้อของมือถือสมาร์ทโฟนของคุณลงไปบนต้องการค้นหาก็ได้



สรุป  ในการตรวจสอบมือถือสมาร์ทโฟนของคุณว่ารองรับ 5G หรือไม่คุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ด้วยตัวเองได้อย่างง่ายดายโดยในการใช้งานเครือข่าย 5G นั้นมีข้อดีมากมายที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ก่อนที่จะเลือกซื้อหรือหามือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G มาใช้งานโดยหลักๆแล้วก็จะเป็นความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูลบนเครือข่าย 5G ที่จะมีสูงมากกว่าเครือข่ายแบบ 4G ถึง 10 เท่าและอัตราการดีเลย์ที่ค่อนข้างต่ำซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างรวดเร็วและเต็มประสิทธิภาพมากกว่าเครือข่ายแบบ 4G นั่นเองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการแยกแยะหรือตรวจสอบเบอร์มือถือของคุณว่ารองรับ 4G หรือ 5G ได้อย่างถูกต้อง