-->

USIM คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





USIM คืออะไร?



 USIM คืออะไร? ยูซิม USIM หรือ (Universal Subscriber Identity Module) เป็นซิมการ์ดที่ใช้งานร่วมกับระบบเครือข่าย 3G 4G ซึ่งตัวยูซิมนั้นจะช่วยทำให้สามารถที่จะใช้งานบริการต่างๆที่มีความซับซ้อนได้ดีและยังสามารถที่ใช้ในการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบการทำงานของการสื่อสารในเครือข่ายซึ่งแตกต่างกันกับ SIM ธรรมดาซึ่งเป็นเพียงหน่วยความจำขนาดเล็กที่อยู่ในสมาร์ทโฟนเท่านั้นโดยซิมการ์ดแบบซิมธรรมดานั้นจะสามารถใช้งานร่วมกับเครือข่ายแบบ 2G เท่านั้นแต่ไม่สามารถที่จะใช้งานบนเครือข่าย 3G หรือ 4G ได้ดังนั้นในการที่จะเปลี่ยนมาใช้เครือข่าย 3G คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการเปลี่ยนจากซิมการ์ดธรรมดาให้กลายเป็น USIM ก่อนจึงจะสามารถใช้งานเตืข่าย 4G ,3G ได้ 


Image by Pexels from Pixabay


และในปัจจุบันนี้เครือข่ายสัญญาณแบบ 2G นั้นได้ถูกยกเลิกการใช้งานไปแล้วและสินค้าที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้ส่วนมากแล้วจะเป็น USIM  ทั้งหมดซึ่ง จะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานเครือข่าย 3G 4G ได้และรองรับการใช้งานการ Video Call การส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูงการใช้งาน Application และใช้งานการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้โดย USIM   นั้นจะใช้ file systemแบบ 3FF  ที่สามารถที่จะทำการบันทึกข้อมูลและจัดเก็บข้อมูลต่างๆได้เป็นพันรายการซึ่งซิมการ์ดธรรมดานั้นสามารถที่จะทำได้เพียง 255 รายการเท่านั้นและมีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลอื่นๆที่ค่อนข้างจะจำกัดเมื่อเปรียบเทียบกันกับ USIM  ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีการเปลี่ยนมาใช้งาน USIM  


ในส่วนของการเชื่อมต่อและใช้งานนั้นคุณสามารถที่จะใช้งาน USIM  ร่วมกับพอร์ตการเชื่อมต่อของซิมการ์ดธรรมดาได้เลยซึ่งจะมีช่อง Contact ในการเชื่อมต่อที่มีโครงสร้างที่คล้ายกันและสามารถที่จะใช้ในการอ่านและเขียนข้อมูลได้เช่นเดียวกัน


ความแตกต่างระหว่างซิมการ์ดธรรมดาและ USIM


1.USIM เป็นชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถที่จะทำการทำงานร่วมกับ Application ขนาดเล็กอย่างเช่นการใช้งานกระเป๋าเงินแบบสัมผัสที่ใช้งานในสถานีรถไฟฟ้าซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะเข้าถึงกระเป๋าเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ของคุณได้


2.การใช้งานเครือข่าย 3G 4G โดย USIM สามารถใช้งานได้แต่ซิมการ์ดแบบธรรมดานั้นไม่สามารถที่จะใช้งานได้


3. มีระบบความปลอดภัยต่างๆถูกฝังภายในซิมแบบ USIM ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการป้องกันข้อมูลต่างๆที่ไม่รับอนุญาตได้เมื่อเปรียบเทียบกันกับซิมการ์ดแบบธรรมดาที่มีระบบความปลอดภัยที่ด้อยกว่า


4.ในการโทรหรือการใช้สายข้อมูลนั้น USIM จะมีการเข้ารหัสต่างๆที่มีความซับซ้อนกว่าซิมการ์ดธรรมดาซึ่งจะทำให้การใช้งานของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


5. มีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นโดย USIM สามารถที่จะทำการเก็บข้อมูลการติดต่อไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรอีเมลหรือข้อมูลอื่นๆได้เป็นพันๆรายการในขณะที่ซิมการ์ดธรรมดานั้นสามารถที่จะเก็บได้สูงสุดเพียง 255 รายการเท่านั้น


6. มีการป้องกันข้อมูล โดยข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ใน USIM นั้นจะมีการเข้ารหัสอย่างดีจึงทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ภายในนั้นสามารถที่จะทำได้ยากกว่าซิมการ์ดแบบธรรมดา และมีความปลอดภัยกว่าโดยข้อมูลสำคัญต่างๆนั้นจะไม่ถูกเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย


ซิมการ์ดที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่แล้วจะถูกเปลี่ยนให้ไปเป็นซิมการ์ด USIM แทบทั้งหมดแล้วซึ่งตัว USIM งั้นก็จะมีหลายขนาดไม่ว่าจะเป็นขนาด micro sim, นาโนซิม, ซึ่งทั้งหมดนั้นก็เป็นรูปแบบ USIM ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั่นเอง และสำหรับผู้ที่ยังใช้ซิมแบบซิมธรรมดาอยู่นั้นคุณสามารถที่จะนำเอาซิมของคุณไปเปลี่ยนให้เป็น USIM ได้ที่ศูนย์บริการใกล้บ้านของคุณซึ่งเป็นการดังกล่าวนั้นคุณสามารถที่จะทำการเปลี่ยนได้ฟรีซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะใช้งานเครือข่ายแบบ 3G 4G ได้นั่นเองบทความนี้เขียนขึ้นโดยเว็บ blogsdit.com คุณสามารถที่จะติดตามบทความที่น่าสนใจและมีประโยชน์ได้ที่หน้าเว็บไซต์หลักของเราได้เลย


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/SIM_card#USIM