-->

วิธีการดูสเป็ค คอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค (Windows)





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





วิธีการดูสเป็ค คอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค (Windows)



การเช็คสเปคคอมพิวเตอร์นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานควรที่จะรู้ก่อนที่จะเลือกซื้อมาใช้งานซึ่งในการเช็ค Spec นั้นผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการตรวจสอบด้วยวิธีการง่ายๆเพียงไม่กี่ขั้นตอนและไม่ใช่คนที่เก่งคอมพิวเตอร์ก็สามารถที่จะตรวจสเปคคอมพิวเตอร์ได้ด้วยตัวเองซึ่งในการตรวจเช็คสเป็คคอมพิวเตอร์นั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการระบุ CPU ความเร็วของ CPU ตรวจเช็คการ์ดจอความจุของแรมที่ถูกติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ประเภทของระบบปฏิบัติการและเวอร์ชั่นของ Windows ได้อย่างง่ายดาย


และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่หัดใช้คอมพิวเตอร์อยู่อาจจะเริ่มสับสนว่าเราจะทำการตรวจสอบหรือดูสเปคคอมพิวเตอร์ได้จากวิธีไหนได้บ้างที่สะดวกที่สุดและรวดเร็วที่สุดรวมถึงช่วยให้คุณสามารถที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างครบถ้วนตามความต้องการของคุณมากที่สุดดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาวิธีการตรวจสอบเช็คสเปคคอมพิวเตอร์มาแนะนำให้ขุ่นเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการตรวจสอบเช็คสเปคคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย


สำหรับมือใหม่คุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบตามขั้นตอนต่างๆได้ดังนี้


 วิธีการดูสเป็ค คอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค (Windows) 


1. การตรวจสอบ CPU ของเครื่องคอมพิวเตอร์


 CPU หรือหน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับคอมพิวเตอร์ที่จะใช้ในการประมวลผลซอฟต์แวร์ต่างๆให้สามารถที่จะทำงานต่างๆตามที่เราสั่งการได้โดยคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้จะมีการวัดความเร็วของคอมพิวเตอร์หรือสัญญาณนาฬิกาของคอมพิวเตอร์เป็นหน่วย Ghz  ยิ่งค่าความเร็วยิ่งมีค่ามากก็จะหมายถึงประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์จากมากขึ้นด้วยและสามารถที่จะทำการประมวลผลต่างๆได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเองซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการทำงานต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นโดยในการตรวจสอบสเปคของซีพียูของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นทั้งโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้เหมือนกันด้วยขั้นตอนดังนี้


1. 1  ทำการคลิกขวาที่ปุ่ม Windows ซึ่งอยู่แถบด้านล่างซ้ายมือ  

1.2 เลือกคำสั่ง System 


เสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีการเปิดหน้าต่างซึ่งแจ้งรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับซีพียูของเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวมาแสดงรายละเอียดให้คุณได้ทราบไม่ว่าจะเป็น



ชื่อของเครื่องพีซีหรือคอมพิวเตอร์ของคุณ

ระบบปฏิบัติการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน


 CPU ของเครื่องที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน โดยจะทำการแสดงชื่อรุ่นรหัสของรุ่นความเร็วของซีพียูและยี่ห้อของ CPU ที่ถูกติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆ


และนอกจากนั้นยังมีการระบุความจุของ Ram ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยว่าปัจจุบันนี้มีการติดตั้ง Ram ที่ความจุเท่าไหร่รวมถึงระบบปฏิบัติการแบบ 32 หรือ 64 bit


 เมื่อทราบถึงความเร็วของหน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียูของเครื่องคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้วจะทำให้คุณสามารถที่จะทำการประเมินได้ว่าตัวเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถที่จะใช้งานซอฟต์แวร์ได้ระดับไหนซอฟต์แวร์ชนิดใดได้บ้างซึ่งความเร็วของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานต่างๆนั้นจะต้องการคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วที่แตกต่างกันอย่างเช่นการใช้งานสำหรับการเล่นเกมนั้นจะใช้คอมพิวเตอร์ที่มี CPU ที่มีกำลังประมวลผลสูงซึ่งจะต้องใช้ CPU หรือ processor ที่มีความเร็วตั้งแต่ 2 ghz ขึ้นไปแต่สำหรับการใช้งานในการท่องเว็บหรือทำงานเอกสาร Microsoft Office ต่างๆนั้นความเร็วของซีพียูเพียง 1.5 ถึง 1.8 ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน


2.การตรวจสอบ GPU  หรือชิปกราฟิกบนคอมพิวเตอร์ของคุณ


 gpu หรือ Graphics processing Unit เป็นหน่วยประมวลผลที่ใช้ในการประมวลผลเกี่ยวกับภาพกราฟิกซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า CPU หรือโปรเซสเซอร์เท่าไหร่นักเนื่องจากว่าจะเป็นการควบคุมการแสดงผลต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์ออกทางหน้าจอ และควบคุมการทำงานเกี่ยวกับกราฟิกต่างๆที่อยู่บนตัวเครื่องซึ่งจะใช้ในการประมวลผลกราฟฟิกเพื่อใช้ในการแสดงผลการตรวจสอบชิปกราฟิกหรือ gpu นั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการประเมินได้ถึงความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ในการที่จะใช้งานร่วมกับ Software ต่างๆใช้ในการเล่นเกมหรือวิดีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพ



โดยในการตรวจสอบดูสเปคของซีพียูของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถที่จะใช้งานตรวจสอบได้ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบ gpu หรือชิปกราฟิกของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ดังนี้


2.1ให้ทำการคลิก ขวาที่ปุ่ม Windows start button.

2.2เมื่อปรากฏเมนูคำสั่งขึ้นให้เลือกใช้คำสั่ง Device Manager 

3.เมื่อปรากฏหน้าต่าง Device Manager ขึ้นมาแล้วให้ทำการคลิกลูกศรตรงคำว่า Display adapters

4. หลังจากนั้นก็จะมีรายงานเกี่ยวกับ gpu ที่มีอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นด้วยซีพียูของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถมีได้มากกว่า 1 ตัวจากภาพประกอบจะเห็นว่าจะมี gpu 2 ตัวซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์จะทำการสลับการใช้งานให้เองโดยอัตโนมัติเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานต่างๆอย่างเช่นในการทำงานเอกสารหรือท่องเว็บนั้นจะใช้ gpu ตัวแรกซึ่งเป็น gpu ประสิทธิภาพต่ำแต่ช่วยในการประหยัดพลังงานของเครื่องคอมพิวเตอร์และในการที่จะเล่นเกมหรือใช้งานเกี่ยวกับซอฟต์แวร์สามมิติที่ต้องการการประมวลผลสูงนะตัวเครื่องคอมพิวเตอร์จะเปลี่ยนไปใช้ gpu ตัวที่ 2 ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าแต่จะบริโภคพลังงานไฟฟ้ามากกว่านั่นเอง



3.การตรวจสอบความจุของ RAM ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ


ในการตรวจสอบความจุของแรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณนั้นคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้เช่นเดียวกันกับการตรวจสอบ CPU ซึ่งอยู่ในหัวข้อแรกซึ่งเมื่อคุณทำขั้นตอนต่างๆดังกล่าวถูกต้องแล้วบนหน้าการรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้นคุณสามารถที่จะเห็นรายละเอียดของความจุของแรมได้ที่หน้านั้นได้เช่นกันซึ่งจะมีการระบุความจุของแรมที่ถูกติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณในขณะนั้นพร้อมทั้งแสดงประเภทของแรมที่ถูกติดตั้งอยู่ด้วย




จากรายละเอียดด้านบนนั้นคุณยังสามารถที่จะทำการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้ภายในคำสั่งเดียวซึ่งคำสั่งนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่มีประสบการณ์ในการใช้งานพอสมควรโดยในการที่จะตรวจสอบสเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตรวจสอบครั้งเดียวสามารถที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆอย่างครบถ้วนนั้นเพียงคุณไปที่ช่อง Search หรือช่องค้นหาที่อยู่ด้านข้างปุ่ม Windows ที่อยู่แถมด้านซ้ายมือล่างแล้วให้พิมพ์คำว่า “System information”   แล้วทำการเปิด App ดังกล่าวขึ้นมาตัวแอปพลิเคชันนั้นจะรวบรวมเอารายละเอียดต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆที่คุณกำลังใช้งานอยู่มารายงานให้คุณได้ทราบแทบจะทุบรายละเอียดกันเลยทีเดียว 


เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทคนิคดังกล่าวนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งมือใหม่และมือสมัครเล่นน้ำสามารถที่จะทำการตรวจสอบสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายและช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด