-->

หันหน้าเข้าวัด หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หันหน้าเข้าวัด หมายถึงอะไร?



 หันหน้าเข้าวัด หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หันหน้าเข้าวัด หมายถึง  (สำ) ก. มุ่งหน้าเข้าวัดเพื่อถือศีลฟังเทศน์เป็นต้น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน หันหน้าเข้าวัด ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การมุ่งหน้าเพื่อที่จะถือศีลฟังเทศ ไม่สนใจเรื่องทางโลกแล้ว การหันไปหาวัดเพื่อพึ่งพาอาศัยหลักธรรมในทางศาสนา   มาปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และ คุ้มครองจิตใจให้เป็นผู้ที่มีสติสัมปชัญญะอยู่ตลอดเวลา.

ที่มาของสำนวน หันหน้าเข้าวัด มาจากการมุ่งหน้าเข้าวัดเพื่อถือศีลฟังเทศน์   กล่าวคือ   บุคคลที่มุ่งหน้าเข้าวัดเพื่อถือศีลฟังเทศน์ และ บำเพ็ญธรรม เพื่อขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นคนดี  การมุ่งหน้าเข้าวัดนั้นแสดงว่าต้องการไปขอความช่วยเหลือจากพระภิกษุที่สัมมาปฏิบัติอยู่ในวัด   พระที่วัดคงจะช่วยเหลือด้วยการเตือนสติ ให้เราตั้งมั่นอยู่ในความสงบปราศจากความวุ่นวายและคอยแนะนำให้บำเพ็ญธรรม   เจริญสติวิปัสสนา ฯลฯ .

  • หันหน้า หมายถึง (๒) ก. หันไปหา เช่น ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใคร หันหน้าเข้าวัด.
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • วัด หมายถึง น. สถานที่ทางศาสนา โดยปรกติมีโบสถ์ วิหาร และที่อยู่ของสงฆ์หรือนักบวชเป็นต้น.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หันหน้าเข้าวัด ในประโยค


1. “ศรีริต้า" หันหน้าเข้าวัดศึกษาธรรม-รักษาศีล แฟนๆ ร่วมอนุโมทนาบุญ

2. คนไทยหันหน้าเข้าวัดทำบุญ หยุดยาวเข้าพรรษา แห่เดินทาง 2.14 ล้าน ททท.เผยช่วงหยุดยาว วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษามีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 2.14 ล้านคน การใช้จ่ายสะพัดสร้างรายได้หมุนเวียน จำนวนมาก

3. โลกยุคไฮเทคแม้ดาราก็หันหน้าเข้าวัดปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ หรือไม่แต่คนไทยทุกเพศทุกวัยก็นั่งสมาธิได้ เพราะเป็นการทำตามคำสอนพระพุทธเจ้าที่ลงทุนน้อยที่สุด.

4. ได้ออกมาแชร์ข่าวอักษรย่อจากสื่อดัง ว่าด้วยเรื่องของ น้อง “เจ้าก้อน” ดาราติดหรู ชอบใช้ของแบรนด์เนม ช่วงนี้งานไม่ค่อยมี เลยตั้งหน้าตั้งตาหันหน้าเข้าวัด ...

5. อย่าพึ่งสะดุ้งไปกันใหญ่ว่า ชายหนุ่ม เป้ อารักษ์ โดนมรสุมชีวิตอะไรเข้า ถึงกับต้องหันหน้าเข้าวัดกันขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องราวดีๆในสารคดีสร้างสรรค์สังคม .

6. ทำให้คะแนนความหมั่นไส้พุ่งขึ้นเร็วยิ่งกว่าปรอท จะมีอีกภาพที่ไม่คิดว่าได้เห็น กับการเดินเข้าวัดทำบุญ ถือศีล และใกล้เทศกาลเข้าพรรษานี้ทัพ "นางร้าย" ...

7. ประทับใจมาก ได้เงินทุกครังทีมาวัด) วัยเด็กของผมที่เข้าวัดบ่อยจะแบ่งเป็นสองช่วง ... 2/ c_^ หลังจากที่แฟนชัยเสียชีวิต ชัย–หันหน้าเข้าวัด ยึดวัดและสวดมนต์เป็นที่พึ่งทางใจ

8. เพราะเมาเหล้าเมาเบียร์จนเสียงาน ทุกวันนี้น้องชายกินเบี้ยบํานาญ ส่วน พ่อนั้นเป็นทหารยศว่าที่ร.ต. ... ยินดีที่จะให้แม่ชีไปบวชหากเบื่อชีวิต เมื่อสามีอนุญาตจึงหันหน้าเข้าวัดทําบุญ

9. “มด” เปลี่ยนไป เลิกเที่ยวกลางคืน ไม่สนผู้ชาย หันหน้าเข้าวัด อ่านหนังสือธรรมะ บอกทำแล้วชีวิตดีขึ้น ใช้ชีวิตมีสติ และใจเย็นมากขึ้น เผยตั้งแต่เป็นคนใหม่ทำเอาพ่อกับแม่ดีใจและแฮปปี้ .

10. อบต.สุขเกษม จัดโครงการวันพระสุขกาย สุขใจ หันหน้าเข้าวัดพึ่งพา บวร เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ รู้รักสามัคคี จงรักภักดี ปกป้องและเทิดทูน สถาบันสำคัญของชาติ

11. นายกฯ ชวนคนไทยงดดื่มสุรา เล่นพนัน เที่ยวเตร่เฮฮา เข้าพรรษา หันหน้าเข้าวัด ... เพื่อนำพาชาติบ้านเมืองเดินหน้าไปสู่ขั้นตอนต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้

12. เรียกได้ว่าถือเป็นขนบธรรมเนียมสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ สำหรับการที่ลูกผู้ชายอายุครบ 20 ปี แล้วบวชให้พ่อให้แม่ แต่วันนี้เราจะพาไปดู 5 ดาราที่ก้าวผิดหันหน้าเข้าวัด


หันหน้าเข้าวัด หมายถึงอะไร?