-->

ข้อแตกต่างระหว่าง ทีวีดิจิตอล กับ ทีวีดาวเทียม





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อแตกต่างระหว่าง ทีวีดิจิตอล กับ ทีวีดาวเทียม



 ข้อแตกต่างระหว่างทีวีดิจิตอลกับทีวีดาวเทียมมีอะไรบ้าง  ทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียมนั้นในปัจจุบันนี้ต่างได้รับความนิยมในการใช้งานทั้งคู่เนื่องจากว่าระบบการรับทีวีทั้ง 2 แบบนั้นต่างมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปโดยในปัจจุบันนี้ในประเทศไทยนั้นมีการเปิดให้บริการทีวีแบบดีต่อกันแล้วทั่วทั้งประเทศซึ่งจะทำให้เรานั้นสามารถที่จะทำการรับชมช่องสัญญาณทีวีดิจิตอลที่มีความคมชัดมากยิ่งขึ้นและมีสัญญาณที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นกว่า 1 ถึง 2 ปีที่ผ่านมาและถึงแม้ว่าจะมีทีวีดิจิตอลเข้ามาก็ตามแต่ทำไมปัจจุบันนี้ยังมีคนใช้งานทีวีดาวเทียมกันอยู่เพราะอะไรถึงยังไม่มีการเปลี่ยนไปใช้งานทีวีดิจิตอลทั้งหมด





ทีวีดิจิตอลคืออะไร ?  ทีวีดิจิตอลนั้นเป็นระบบเครือข่ายทีวีท้องถิ่นที่มีการแพร่ภาพสัญญาณผ่านคลื่นสัญญาณวิทยุในการนำเอาภาพและเสียงส่งไปกับคลื่นสัญญาณวิทยุโดยจะเป็นคลื่นสัญญาณวิทยุความถี่สูงซึ่งสามารถที่จะทำการรับสัญญาณได้ด้วยตัวทีวีดิจิตอลหรือกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลในการรับสัญญาณเท่านั้น ซึ่งจะมีการรับส่งสัญญาณเป็นข้อมูลแบบดิจิตอลซึ่งจะทำให้การส่งสัญญาณนั้นมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นกว่าระบบทีวี analog แบบเดิม


ทีวีดาวเทียมคืออะไร ?  ทีวีดาวเทียมนั้นจะใช้ระบบการส่งสัญญาณภาพและเสียงผ่านทางระบบดาวเทียมในการรับสัญญาณจากดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจรอยู่นอกโลกซึ่งจะเป็นการรับสัญญาณผ่านทางอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมเท่านั้นซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และใช้พื้นที่ในการติดตั้งมากและมีราคาแพงแต่จะมีความคมชัดของสัญญาณสูงโดยตัวสัญญาณนั้นสามารถที่จะเข้าถึงได้แทบจะทุกพื้นที่ในประเทศ ที่สามารถติดตั้งจานดาวเทียมในการรับสัญญาณได้


ข้อแตกต่างระหว่างทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียม



ข้อแตกต่าง

ทีวีดิจิตอล

ทีวีดาวเทียม

การติดตั้ง

ทีวีดิจิตอลจะใช้สายอากาศแบบภายนอกและภายในซึ่งสามารถที่จะติดตั้งได้อย่างง่ายดายและตัวเสาอากาศนั้นมีราคาที่ไม่แพง

ทีวีดาวเทียมจะต้องใช้ช่างในการติดตั้งซึ่งอุปกรณ์จานดาวเทียมที่ใช้ในการรับสัญญาณดาวเทียมนั้นมีราคาที่ค่อนข้างแพง

พื้นที่ให้บริการ

พื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศแล้วแต่จะมีบางพื้นที่ที่ยังรับสัญญาณได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควรจะต้องใช้เสาอากาศทีวีดิจิตอลคุณภาพสูงในการรับสัญญาณ

ครอบคลุมการใช้งานทั่วประเทศสามารถติดตั้งได้ทุกที่ที่ต้องการสามารถรับสัญญาณได้อย่างชัดเจนในทุกพื้นที่ของประเทศ

ความเสถียรของสัญญาณ

สัญญาณทีวีดิจิตอลนั้นมีความคมชัดทุกพื้นที่

คลื่นสัญญาณทีวีแบบดาวเทียมนั้นก็มีความคมชัดทุกพื้นที่เช่นเดียวกัน

จำนวนช่องทีวี

มีช่องทีวีค่อนข้างจำกัดโดยสามารถรับได้เฉพาะช่องทีวีดิจิตอลในประเทศเท่านั้น

มีช่องทีวีดาวเทียมให้รับชมมากกว่าทีวีดิจิตอลสามารถที่จะรับสัญญาณจากต่างประเทศได้




1.การติดตั้ง



ในส่วนของการติดตั้งนั้นทีวีดาวเทียมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งานร่วมกับจานดาวเทียมและอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับสัญญาณดาวเทียมซึ่งจะต้องใช้ช่างติดตั้งมืออาชีพในการติดตั้งเท่านั้นโดยการติดตั้งนั้นเป็นการติดตั้งเพียงครั้งเดียวคุณก็สามารถที่จะใช้งานจานดาวเทียมได้นาน 3 ถึง 5 ปีขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานของอุปกรณ์โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องไปดูแลหรือจัดการใดๆและตัวทีวีดาวเทียมในปัจจุบันนี้จำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งที่ค่อนข้างสูงเนื่องจากว่าตัวอุปกรณ์นั้นมีขนาดที่ใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจานขนาด c-band ที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้จานดำขนาดใหญ่ในการรับสัญญาณถึงจะทำให้สามารถรับสัญญาณได้อย่างชัดเจน


แต่ในส่วนของการติดตั้งทีวีดิจิตอลนัดคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เสาสัญญาณให้เหมาะสมกับระยะทางระหว่างเครื่องรับและเสาส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลซึ่งในการติดตั้งนั้นคุณสามารถที่จะทำการติดตั้งได้เองในกรณีที่ตัวเสาส่งสัญญาณอยู่ใกล้กับพื้นที่ในการใช้งานไม่เกิน 10 ถึง 15 กิโลเมตรแต่ระยะทางที่มากกว่านั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เสาอากาศรับสัญญาณทีวีดิจิตอลประสิทธิภาพสูงสุดจึงจะสามารถที่จะทำการรับสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพและรับชมช่องต่างๆได้อย่างครบถ้วนชัดเจนซึ่งตัวเสาอากาศรับสัญญาณนั้นก็จะมีราคาที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นและจะต้องติดตั้งยุ่งยากมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าจะต้องติดตั้งให้เสามีความสูงจากพื้นอย่างน้อย 10 เมตรนั่นเอง



2.พื้นที่ให้บริการ



พื้นที่ให้บริการทั้งทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียมนั้นเรียกได้ว่ามีความต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นโดยพื้นที่ให้บริการทั้งทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียมนั้นรองรับการใช้งานได้ทั่วประเทศแต่สำหรับในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลจากเสาสัญญาณนะการติดตั้งทีวีดาวเทียมนั้นจะมีความเหมาะสมและชัดเจนมากกว่า



3.ความเสถียรของสัญญาณ



ความเสถียรของสัญญาณทั้งทีวีแบบดิจิตอลและทีวีดาวเทียมนั้นขึ้นอยู่กับการติดตั้ง และอุปกรณ์ที่ใช้ในงานระบบซึ่งถ้าวางระบบไว้ดีแล้ว คุณจะสามารถที่จะทำการรับสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพและเลือกใช้อุปกรณ์คุณภาพสูงก็จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการรับสัญญาณที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นทีวีแบบดิจิตอลทีวีแบบดาวเทียมก็ตาม



4.จำนวนช่องทีวี



จำนวนช่องทีวีของทีวีดิจิตอลนั้นจะมีน้อยกว่าช่องสัญญาณทีวีแบบดาวเทียมเส้นทีวีดาวเทียมและจะมีช่องทีวีต่างๆให้เลือกชมอย่างมากมายกว่าที่มีแบบดิจิตอลซึ่งจะมีช่องจำกัด ดูช่องทีวีดิจิตอลที่มีให้บริการในปัจจุบันนี้มีอยู่ 22 ช่อง แต่ช่องทีวีดาวเทียมนั้นมีมากกว่า 50 ช่องขึ้นไปให้คุณได้เลือกชมตามความพอใจของคุณ



จะเห็นได้ว่าทั้งทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียมนั้นต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปดังนั้นในการเลือกใช้งานนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของการใช้งานของคุณโดยพิจารณาจากพื้นที่ความคุ้มค่าการติดตั้งและใช้งานของทีวีทั้ง 2 ระบบว่าระบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานของคนมากที่สุดโดยใช้ข้อมูลที่เราได้ทำการนำเสนอไว้ด้านบนเพื่อที่จะนำไปใช้ในการตัดสินใจเลือกระบบทีวีที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด