-->

หญิงสามผัว หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หญิงสามผัว หมายถึงอะไร?



 หญิงสามผัว หมายถึงอะไร สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หญิงสามผัว หมายถึง  (สำ) น. ผู้หญิงที่มีสามีถึง ๓ คน, ใช้พูดตำหนิเหยียดหยามว่าเป็นหญิงไม่ดี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน หญิงสามผัว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้หญิงที่ผ่านการมีสามีมาแล้ว 3 คน โบราณมองว่าเป็นคนโลเลไม่มั่นคง มัก ใช้พูดตำหนิเหยียดหยามว่าเป็นหญิงไม่ดี.

ที่มาของสำนวน หญิงสามผัว ผู้หญิงที่ผ่านการมีสามีมาแล้ว 3 คน โดยคนในสมัยโบราณนั้นมักที่จะมองว่า เป็นหญิงที่ไม่มีจิตใจที่มั่นคง มีหลายใจเป็นหญิงไม่ดี.

  •  หญิง หมายถึงน. มนุษย์เพศเมียซึ่งโดยกำเนิดมีโยนีเป็นอวัยวะสืบพันธุ์, ผู้หญิง ก็ว่า.
  • สาม หมายถึง (๑) น. จำนวนสองบวกหนึ่ง
  • ผัว หมายถึง น. สามี, ชายที่เป็นคู่ครองของหญิง, คู่กับ เมีย.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หญิงสามผัว ในประโยค


1. หญิงสามผัว หญิงผู้นั้นไม่ควรมีความสัมพันธ์รักใคร่ในทางชู้สาวด้วย เนื่องจากจิตใจไม่มั่นคง แต่ปัจจุบันสำนวนนี้ไม่ค่อยมีคนเชื่อถือกันเหมือนอดีตแล้ว

2. ในสุภาษิตไทยบทหนึ่งเตือนสติว่าให้ระวังการคบหา “หญิงสามผัว ชายสามโบสถ์” เพราะการคบหากับคนเหลาะแหละโลเลอาจนำภัยมาสู่ตนได้ 

3. หญิงสามผัว ของ ส. อาสนจินดา หญิงสามผัว จะชั่วตามคำพังเพยว่าจริงหรือ? หญิงสามผัว จะเป็นปัญหาให้ท่านคิด ตลอดเรื่องและเห็นใจโดยฉะเพาะท่านหญิง.

4. ชายสามโบสถ์ทราม ชั่วช้าสามานย์ ประนามหญิงสามผัวผ่าน เป็นคนจันฑาล ไม่ขอคบพา

5. ประนามหญิงสามผัวผ่าน เป็นคนจันฑาลไม่ขอคบพา โธ่ เอ๋ย อนิจจา โกนหัวฝากตัวในศาสนา แต่คำเขาว่าปวดใจให้คิดทุกที.

6. หญิงร้างสามผัว หญิงหม้ายสามผัว อย่าเอามาเป็นเมีย ชายบวชสามหน สึกสามหน อย่าคบค้าเอามาเป็นเพื่อนชายชราตายไปแล้ว สุทธกัมมะอยากจะพิสูจน์คำสอนพ่อว่าจริงแค่ไหน จึงพยายามไปหาหญิงร้างสามผัว และหญิงหม้ายสามผัว มาเป็นเมีย อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน

7. "โบราณประนามชายสามโบสถ์ทรามชั่วช้าสามาน ประนามหญิงสามผัวผ่านเป็นคนจัณฑาลไม่หวังพบพา โธ่เอ๋ยอนิจจาโกนหัวฝากตัวในศาสนา แต่คำเขาว่าให้ช้ำน้ำใจ ..

8. ชายสามโบสถ์ หญิงสามผัว : สำนวนนี้ ประโยคแรกหมายถึง ผู้ชายที่บวชเป็นพระ ๓ ครั้งคือบวชแล้วสึก สึกแล้วบวชอีกถึง ๓ หนด้วยกัน ส่วน "หญิงสามผัว" นั้นคือหญิงที่แต่งงานแล้วมีสามีมาแล้ว ๓ ครั้งหรือ ๓ คน โดยมีสามีคนแรกแล้วเลิกร้างกันไป มามีคนที่สองเลิกล้างกันไปอีกจนถึงคนที่สามก็ต้องเลิกล้างกันไปอีก สำนวนนี้หมายความว่าผู้ชายที่บวชมาแล้ว ๓ ครั้ง กับผู้หญิงที่ผ่านการมีสามีมาแล้ว ๓ คน โบราณมีข้อห้ามมิให้เพศตรงข้ามไปมีสัมพันธ์ทางรักใคร่หรือชู้สาวด้วย คือผู้หญิงก็ไม่ควรไปมีสามีชนิดนี้ หรือผู้ชายก็ไม่ควรไปมีภรรยาชนิดนี้เข้า ซึ่งตามความเข้าใจว่าบุคคลชนิดนี้ใจคอไม่มั่นคงหรือรวนเลได้โดยสังเกตเอาอาการกระทำเป็นเครื่องวัด แต่ตกมาถึงสมัยนี้ เข้าใจว่า คงจะไม่มีใครค่อยเชื่อว่าถือกันเท่าไรนัก.

9. ในมุมมองของผม ผู้หญิงใครอยากมีผัว3คนบ้าง มีแล้วได้เป็นผู้ชำนาญการหรือไง แต่ส่วนใหญ่ที่หญิงเลิกเพราะชายเลว หญิงส่วนใหญ่มีความอดทนสูง

10. ผู้หญิงงามสามผัวพึงกลัวโทษ ชายสามโบสถ์อย่าคบพึงหลบหนี” ... แม้ในกรณีของหญิง 3 ผัว ที่ท่านกล่าวไว้คู่กันก็เป็นเรื่องที่ควรพิจารณา

11. บุ๋ม ปนัดดา เมินคอมเมนท์ด่า 'นางสามผัว' ลั่นไม่ขอฟ้องถือว่าให้ทาน! ... แล้วเดินหน้าต่อค่ะ อยากจะบอกคนเขียนว่า คนหลายผัวอย่างฉัน จะเป็นคนที่มีความสุขมากกว่าคุณ