-->

หนักแผ่นดิน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หนักแผ่นดิน หมายถึงอะไร?



 หนักแผ่นดิน หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หนักแผ่นดิน หมายถึง  (สำ) ว. ไม่รู้คุณของแผ่นดินที่อาศัย, ทรยศต่อบ้านเมืองของตน, เสนียดสังคม. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน หนักแผ่นดิน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ไม่รู้คุณของแผ่นดินที่อาศัย, คิดคดทรยศต่อบ้านเมืองของตน ทำตัวเป็นเสนียดสังคม.

ที่มาของสำนวน หนักแผ่นดิน มาจากการเปรียบเทียบถึงคนที่นอกจากจะไม่ทำอะไรเพื่อชาติบ้านเมือง และผืนแผ่นดินที่อยู่อาศัยแล้ว ยังกลับมาทำลายชาติบ้านเมืองของตนให้เกิดความเสื่อมเสีย ด้วยการทุจริตคอรับชั่น ช่วยพวกพ้องในการคดโกงชาติ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเป็นหลัก จนทำให้แผ่นดินที่ตัวเองอาศัยอยู่ เสื่อมเสียและล้าหลัง กว่าประเทศอื่น บิดเอบทุกกลไกลที่มีเพื่อที่จะครองอำนาจให้นานที่สุด โดยไม่สนใจสิ่งอื่น แต่งตั้งพวกพ้องของตัวเองให้เข้าไปควบคุมหน่วยงานต่างๆจนทำให้ประเทศชาติพังพินาศ

  • หนัก หมายถึง (๑) ว. มีน้ำหนักมาก, ตรงข้ามกับ เบา
  • แผ่นดิน หมายถึง (๒) น. รัฐ, ประเทศ, เช่น แผ่นดินไทย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หนักแผ่นดิน ในประโยค


1. หนักแผ่นดิน เป็นเพลงที่แต่งเมื่อ พ.ศ. 2518 ใช้เปิดออกอากาศทางสถานีวิทยุ จ.ส. กรมการสื่อสารทหารบก กองทัพบก ในการต่อสู้ทางการเมืองกับขบวนการคอมมิวนิสต์ ในช่วงปี 2518–2523 ประพันธ์คำร้องโดย พันเอก บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก และขับร้องโดย สิบเอก อุบล คงสิน และศิริจันทร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา[1] ต่อมาใน พ.ศ. 2520 ชื่อเพลงนี้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง หนักแผ่นดิน กำกับโดยสมบัติ เมทะนี แสดงนำโดยสมบัติ เมทะนี และนัยนา ชีวานันท์

2. เพลงหนักแผ่นดิน มีชื่อเสียงจนถูกนำไปแต่งเพลงล้อเลียนในแนวขบขัน ชื่อ หนักเตียงนอน แปลงเพลงโดย ซูม แห่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

3. พ่อแม่ใช้คำว่า “หนักแผ่นดิน” ด่าศรีธนญชัย เพราะควักไส้ควักพุงน้องชาย จากนั้นหนีไปบวชเณรอยู่วัดก็ไปทำบัดสีกับนางชีอีก เป็น “คนชั่ว” ที่ไม่อยากนับญาติ

4. หนักแผ่นดิน” เพลงสุดแสนอมตะนิรันดร์กาลกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากเวลาผ่านไป 44 ปี นับแต่วันที่บทเพลงนี้ถูกแต่งขึ้น.

5. หนักแผ่นดิน หนึ่งในเพลงที่คนไทยได้ยินกันบ่อยสุดๆ ในช่วงนี้ แต่นอกจากเพลง หนักแผ่นดิน ในรูปแบบปลุกใจชวนให้ฮึกเหิม จากนักร้องต้นฉบับ

6. บทเพลง "หนักแผ่นดิน" เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ถูกนักวิชาการมองว่าเป็น "เครื่องมือ" ที่มีอิทธิพลของรัฐในการต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ก่อนหน้าและระหว่างช่วงเวลา 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519.

7. เป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ ถ้าใครไปคิดว่าเพลง “หนักแผ่นดิน” เป็นเพียงหนึ่งในบรรดา “เพลงปลุกใจ” ตามปกติที่รัฐบาลไทยผลิตออกมา.

8. ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ แวะบ้านหลังหนึ่งได้เข้าไปแนะนำตัว และเอ่ยชื่อถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชายที่อยู่ในบ้านร้องเพลง "หนักแผ่นดิน" ต่อหน้า

9. 'ส.ส.อมรรัตน์' โพสต์คลิปเหตุการณ์ มวลชนคนเห็นต่างในอยุธยา เปิดเพลงหนักแผ่นดิน พร้อมโห่ไล่พรรคก้าวไกลให้ออกไปจากประเทศไทย.

10. เกือบหนึ่งสัปดาห์ที่คำกล่าวของ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แนะนำให้ฟังเพลงหนักแผ่นดิน ภายหลังแกนนำพรรคเพื่อไทย

11. หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนแบบนี้แหละหนักแผ่นดิน ไม่รักชาติ ไม่รักไทย ทำแบบนี้แล้วใครมันจะไปรักใคร จะรักชาติ แผ่นดินไทย จนกว่าตัวจะหมดลมหายใจ.

12. “ก็ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินไง”. เป็นคำตอบจาก 'บิ๊กแดง' พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตอบคำถามสื่อกรณีคุณหญิงสุดารัตน์

13. แอบคิดในใจว่า แคมเปญนี้เวิร์คมาก แล้วผลออกมาเกินคาดจริง ๆ เพราะทุกที่ทุกทาง ที่คณะบั่นทอนย่างกาย จะมีคนร่วมใจกันเปิดเพลง หรือร้องเพลงหนักแผ่นดิน

14. "ช่อ พรรณิการ์" แกนนำคณะก้าวหน้า ถึงกับต้องเดินหนี หลังถูกชายคนหนึ่งร้องเพลง "หนักแผ่นดิน" ใส่ ขณะลงพื้นที่หาเสียงนายก