-->

Microbit คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Microbit คืออะไร ?



 Microbit คืออะไร ?  ไมโครบิตนั้นเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการศึกษาโดยจะใช้ในการสอนเกี่ยวกับวิชาวิทยาการคำนวณการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เด็กๆนั้นเรียนรู้และเข้าใจขั้นตอนและวิธีการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์รวมถึงการเขียนโปรแกรมซึ่งเป็นทักษะแห่งอนาคตที่เด็กๆในยุคปัจจุบันนี้จำเป็นจะต้องมีเพื่อไปใช้ในการใช้งานในชีวิตประจำวันและใช้ในการทำงานในอนาคตข้างหน้าที่เราจำเป็นจะต้องอยู่กับเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆที่ผู้ใช้งานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์การเขียนโปรแกรมการคำนวณต่างๆ 




โดยบอร์ดไมโครบิตนั้นจะเป็นเหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กมากโดยจะมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดของบัตรเครดิตซึ่งจะใช้ CPU arm cortex m0 เป็นหน่วยประมวลผลหลักและมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ต่างๆได้แก่  เซ็นเซอร์ความเร่ง เซ็นเซอร์วัดอำนาจแม่เหล็กหรือ แมกนีโตมิเตอร์ การเชื่อมต่อด้วยคลื่นสัญญาณไร้สายแบบ Bluetooth และการเชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB เป็น port แบบ Micro USB   ไฟ LED จำนวน 25 หลอดเพื่อใช้ในการแสดงผล  โดยบอร์ดไมโครบิตนั้นสามารถที่จะใช้งานพอร์ต USB เพื่อใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟหรือใช้งานร่วมกับแบตเตอรี่ภายนอกได้และนอกจากนั้นยังมาพร้อมกับพอร์ตแบบ gpio เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกต่างๆได้ด้วยตนเอง



โดยลักษณะทางกายภาพของบอร์ดไมโครบิตนั้นจะมีขนาดกว้าง 43 mm ยาว 52 mm และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่อยู่ภายในนะแต่ใช้ชิป ไมโครคอนโทรลเลอร์ Nordic nRF51822 ที่มีความเร็วในการประมวลผล 16 MHz 32-bit ARM Cortex-M0  และมีหน่วยความจำ 256 KB Ram 16 KB รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับสัญญาณ Bluetooth แบบไร้สายที่ความถี่ 2.4 ghz แบบ low Energy  หรือใช้พลังงานน้อยโดยสามารถที่จะเปลี่ยนความเร็วในการประมวลผลระหว่างความเร็วที่ 16 MHz และ 32.7 68 khz ได้



โดยบอร์ดรุ่นนี้นั้นจะรองรับการใช้งานร่วมกับพอร์ต USB 2.0 ซึ่งเป็น port USB แบบ otg หรือ  USB On The Go  ที่ใช้ ที่ใช้ในการสื่อสารกันราช่อง usb และมีวงจรในการลดแรงดันไฟจากช่อง usb ซึ่งจะรับกระแสไฟเลี้ยงจากสาย USB ที่แรงดันไฟฟ้า 45-50 25 โวลต์ให้ลงมาเหลือ 3.3 V เพื่อที่จะนำมาใช้เป็นพลังงานให้กับตัวบอร์ด  ดังนั้นคุณจึงสามารถที่จะทำการใช้กระแสไฟฟ้าจากสาย usb ในการเป็นไฟเลี้ยงให้กับบอร์ดไมโครบิตได้  ด้วยเช่นกัน


ในส่วนของหลอดแอลอีดีเพื่อใช้ในการแสดงผลของบอร์ด Micro Bit นั้นจะใช้หลอดแอลอีดีจำนวน 25 หลอดซึ่งเป็นแถวแบบ 5 คูณ 5 แถวรวมถึงมีปุ่มที่ใช้ในการควบคุมใช้งานต่างๆ 3 กลุ่มได้แก่กลุ่ม a กลุ่ม B เพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานและกลุ่มรีเซ็ตเพื่อใช้ในการล้างคราบต่างๆของตัวบอร์ด 


สำหรับแหล่งพลังงานที่ใช้ในการป้อนเข้าไปยังตัวบอร์ดเพื่อให้ตัวบอร์ดทำงานได้นั้นจะสามารถที่จะรับแหล่งพลังงานได้จาก 2 แหล่งคือแบตเตอรี่ภายนอกที่จะมีพอร์ตการเชื่อมต่อสำหรับแบตเตอรี่ภายนอกโดยเฉพาะซึ่งจะรับกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟที่ได้จากแบตเตอรี่ที่มีแรงดัน 3.3 V ซึ่งจะเป็นรากฐานที่มีการใช้งานแบตเตอรี่แบบอัลคาไลน์ขนาดใดก็ได้ 2 ก้อนต่ออนุกรมกันซึ่งในแบตเตอรี่นั้นจะมีความจุต่อก้อน 1.5 โวลต์เมื่อต่ออนุกรมกันแล้วจะได้แรงดันไฟฟ้า 3  V ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้ตัวบอร์ดนั้นสามารถที่จะทำงานได้โดยกระแสไฟฟ้าดังกล่าวนั้นถือว่ามีความปลอดภัยเพียงพอที่จะนำมาใช้งานสำหรับเด็กซึ่งการออกแบบบอร์ดก่อนหน้านี้ถึงแม้ว่าจะมีแหล่งพลังงานมาพร้อมกับบอร์ดซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบถ่านกระดุมแต่ไม่มีการถอดออกในภายหลังเนื่องจากว่าปัญหาในด้านของความปลอดภัยของแบตเตอรี่ซึ่งผู้ออกแบบเกรงว่าเด็กจะทำการนำแบตเตอรี่ดังกล่าวไปกลืนหรือไปอมเล่น จึงได้ทำการถอดออกจากบอร์ดตัวต้นแบบให้เหลือเพียงแบตเตอรี่ภายนอกที่มีการใช้งานจนถึงปัจจุบันนี้


สำหรับการใช้งานของบอทไมโครบิตนั้นจะรองรับการเชื่อมต่อเข้ากับซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมต่างๆอย่างหลากหลายที่ได้มีการออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับบอร์ดไมโครบิตโดยเฉพาะซึ่งซอฟต์แวร์ที่นิยมใช้งานจะมีอยู่ 2 ตัวได้แก่ Microsoft make Code และตัว Micro python และตัว Microsoft make Code ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่รองรับการเขียนโปรแกรมด้วยกราฟิกหรือการใช้งานการเขียนโปรแกรมด้วยตัวต่อซึ่งจะเหมาะสำหรับเด็กและผู้ที่เริ่มต้นในการศึกษาการเขียนโปรแกรมและการเขียนโค้ดต่างๆ 


โดยลักษณะการใช้งานของบอร์ดไมโครบิตเพื่อใช้ในการ เรียนรู้การเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กนั้นจะนิยมใช้โปรแกรม Microsoft เป็นหลักซึ่งจะมีการเขียนโปรแกรมเหมือนกับการใช้งานโปรแกรมสแครช scratch นั่นก็คือการใช้งานการเขียนโปรแกรมด้วยการต่อตัวต่อเป็นหลักซึ่งสามารถที่จะลงรักการเขียน โปรแกรมต่างๆอย่างหลากหลายและมีความยืดหยุ่นเพียงพอในการใช้งานสำหรับเด็ก ช่วยให้ลูกๆของคุณและเรียนรู้ในการเขียนโปรแกรมต่างๆในเบื้องต้นเพื่อที่จะพัฒนาทักษะนี้ให้กลายเป็นผู้ที่ชื่นชอบในการเขียนโปรแกรมในอนาคตซึ่งเป็น สิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นจะต้องใช้เมื่อเติบโตขึ้นไปในอนาคตและเป็นทักษะที่จำเป็นที่สุดที่จะต้องมีในอนาคตด้วยนั่นเอง


บอร์ดไมโครบิตมีราคาเท่าไหร่ ?


บอร์ดไมโครบิตในปัจจุบันนี้มีวางขายในท้องตลาดในราคาตั้งแต่ 450 บาทไปจนถึง 1,000 บาทขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ส่วนเสริมต่างๆโดยเฉพาะตัวบอร์ดแล้วจะมีราคาอยู่ในช่วง 450 จนถึง 850 บาทซึ่งคุณสามารถที่จะซื้อมาให้ลูกๆของคุณได้เรียนรู้ได้ร้านค้าออนไลน์ต่างๆซึ่งบอร์ดไมโครบิตนั้นไม่ได้มีวางขายตามร้านขายเครื่องเขียนทั่วไปคุณจำเป็นที่จะต้องซื้อบนร้านค้าออนไลน์เท่านั้นและในการเลือกซื้อมาใช้งานนั้นเราแนะนำให้คุณเลือกซื้ออุปกรณ์เสริมที่จำเป็นในการใช้งานมาด้วยเลยจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้ทันทีโดยไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาซื้อเพิ่มเติมจากที่อื่นซึ่งอุปกรณ์เสริมที่เราแนะนำนั้นก็คือรางถ่าน และตัว Case ที่จะช่วยป้องกันบอร์ดไมโครบิตไม่ให้เสียหายเมื่อเจอความชื้นและสาย Data หรือสายเคเบิลแบบ Micro USB ที่ใช้ในการอัพโหลดข้อมูลและการเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลซึ่งมีความสำคัญมาก


บอร์ดไมโครบิต หาซื้อได้ที่ไหน?



ถ้าคุณกำลังมองหาบอร์ด Micro Bit ราคาถูกเพื่อที่จะนำมาใช้งานอยู่แล้วก็เราแนะนำให้คุณเลือกซื้อที่ร้านนี้ซึ่งคุณสามารถที่จะเลือกซื้อบอร์ด Micro Bit ได้ในราคาที่ถูกมากราคาปัจจุบันของตัวบอร์ดไมโครบิตนั้นจะอยู่ที่ 629 บาทซึ่งเป็นชุดที่รวมเอาสายเคเบิลแบบ Micro USB มาพร้อมแล้วพร้อมใช้งานได้เลยทันทีและถ้าคุณกำลังมองหารังถ่านเพื่อที่จะนำมาใช้งานร่วมกันแล้วก็เราแนะนำให้คุณเลือกซื้อที่ร้านนี้เช่นเดียวกันโดยตัวรางถ่านนั้นจะตกราคาอยู่ที่ประมาณ 39 บาทเท่านั้นเอง


Sources : 

https://microbit.org/

https://en.wikipedia.org/wiki/Micro_Bit