-->

หนักไม่เอา เบาไม่สู้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หนักไม่เอา เบาไม่สู้ หมายถึงอะไร ?



 หนักไม่เอา เบาไม่สู้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หนักไม่เอาเบาไม่สู้ นั้นหมายถึง  (สำ) ว. ไม่มีความอดทนที่จะทำการงาน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีนิสัย ที่มักไม่มีความอดทนที่จะทำการงาน ล้มเลิกความตั้งใจอยากง่ายดาย.

ที่มาของสำนวน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ มาจากการเปรียบเทียบถึงคนที่มีนิสัย อ่อนแอไม่สู้งานหนัก หรืองานเบาใดๆทั้งนั้น เกียจคร้านไม่อยากทำงานอะไรเลย ไม่มีความอดทนที่จะทำงาน เกียจคร้านต่องานทุกชนิด

  • หนัก หมายถึง (๑) ว. มีน้ำหนักมาก, ตรงข้ามกับ เบา
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • เอา  หมายถึง (๔) ก. ต้องการ เช่น ทำเอาชื่อ ทำงานเอาหน้า
  • เบา หมายถึง (๑) ก. มีน้ำหนักน้อย, ตรงข้ามกับ หนัก
  • สู้ หมายถึง (๑) ก. เอาชนะกันด้วยกำลังกาย อาวุธ หรือสติปัญญาความสามารถเป็นต้น เช่น ชกสู้เขาไม่ได้จึงยอมแพ้ ทหารสู้กันในสนามรบ เล่นหมากรุกสู้กัน


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ในประโยค

1. การเกิดเป็นคนบนโลกใบนี้ สิ่งสําคัญ ก็คือ การดูแลตัวเอง พึ่งพาตัวเอง บางคนขยันทำมาหากินก็ได้ดี บางคนขี้เกียจ หนักไม่ เอาเบาไม่สู้ขี้เกียจทำงาน ชีวิตก็ย่อมไม่ประสบความสำเร็จ ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามผลการกระทำของแต่ละคน

2. ที่ชีวิตลุงยังต้องลำบากอยู่ทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะเมื่อก่อนไม่สู้งาน ไม่มีความอดทน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ผู้ใหญ่ก็เลยไม่ให้การสนับสนุน

3. เด็กคนนี้ถูกเลี้ยงมาแบบตามใจแบบลูกคุณหนู ไม่สู้งาน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ เลยไม่สามารถทำงานที่ไหนได้นานซักที่เลย

4. คนที่ดูเหมือนขี้เกียจ หนักไม่เอาเบาไม่สู้ อาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แต่เป็นคนที่รู้จักบริหารเวลา แม้จะใช้เวลาเพียงน้อยนิด แต่ก็สามารถทำงาน ได้มากกว่าบางคนที่ทำงานทั้งวัน หรืออาจจะใช้เวลาเพียงน้อยนิด แต่ก็สามารถสร้างรายได้จากการทำงาน ได้มากกว่าคนที่ทำงานทั้งวัน

5. ถ้าลูกเป็นคน   “ หนักไม่เอา   เบาไม่สู้ ”   แบบนี้จะไปทำงานอะไรกับเขาได้

6. การทำงานร่วมกับคนอื่นนั้น เราต้องตั้งใจทำให้เต็มที่นะลูก อย่าทำตัวแบบหนักไม่เอาเบาไม่สู้ คนอื่นเขาจะว่าเอาได้

7. คนที่ขยันและอดทน ย่อมมีอนาคตดีกว่าคนที่หนักไม่เอาเบาไม่สู้ ทุกบริษัทไม่มีที่ไหนชอบคนที่เกียจคร้าน

8. ฉันเตือนในฐานะเพื่อนนะ งานของนายไม่ได้หนักหรอก แต่นายมันหนักไม่เอาเบาไม่สู้ต่างหาก ตั้งใจหน่อยสิเพื่อน

9. “หนักไม่เอา เบาไม่สู้”. คนรุ่นใหม่ ทำไมไม่สู้งาน. คำพูดที่ว่า “คนรุ่นใหม่ไม่สู้งาน” มักถูกเอ่ยถึงหรือนำมาเป็นประเด็นเสมอ ...

10. ไทใหญ่รวยเพราะคนไทยขี้เกียจ “งานหนักไม่เอา งานเบาไม่สู้” มีแต่บ่นว่าตกงาน.

11. เกี่ยงงาน หนักไม่เอาเบาไม่สู้ไหม?' ก็ขอตอบชัดๆเลยว่าคงไม่ขี้เกียจ และไม่เกี่ยงงาน. ผมมีคนรู้จักทำงานอยู่สำนักงานจัดหางานทั้งที่เกาหลี ไต้หวัน อังกฤษ .

12. ชีวิตคนก็คงต้องการน้ำ ต้องการอาหาร ต้องการเสื้อผ้าที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ... น้ำอดน้ำทน บางคนมีน้ำคำ น้ำใจ แต่ใจไม่สู้งาน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ชีวิตก็ไม่ตื่นเต้น ไม่ก้าวหน้า.

13. หนักไม่เอาเบาไม่สู้ สำนวนคำพังเพยสำนวนนี้โบราณก็จัดไว้ในจำพวก ประณามถากถาง ดูหมิ่นต่อผู้ที่มีจิตใจอ่อนแอ ไม่มีความอดทนที่จะทำงาน ทั้งยังเกียจคร้าน การงานไม่ใส่ใจ

14. ขอบคุณโอกาสครั้งสำคัญที่เข้ามาในช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าชีวิตของเรามันกำลังจมลงดิ่งแบบไร้ ... หนักไม่เอา เบาไม่สู้ เราคิดว่ามันก็มีส่วนถูกที่คนส่วนใหญ่จะคิดแบบนี้

หนักไม่เอา เบาไม่สู้ หมายถึงอะไร ?