-->

ศึกหน้านาง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ศึกหน้านาง หมายถึงอะไร?




 ศึกหน้านาง หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ศึกหน้านาง หมายถึง  (สำ) น. การวิวาทหรือต่อสู้กันต่อหน้าหญิงที่ตนหมายปอง. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ศึกหน้านาง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การวิวาทหรือต่อสู้กันต่อหน้าหญิงที่ตนหมายปอง หรือเพื่อแย่งชิงหญิงที่ตนหมายปองกับชายอื่น


ที่มาของสำนวน ในสมัยโบราณนั้นการเลือกคู่จะนิยมเลือกผู้ที่มีความแข็งแกร่งและแข็งแรงมาเป็นคู่ครอง และในการเลือกคู่นั้นจะมีการคัดเลือกด้วยการต่อสู้ระหว่างผู้ที่ต้องการเป็นคู่ครอง การที่จะเอาชนะในศึกชิงนาง จำเป็นที่จะต้องใช้พละกำลัง และผู้ชายที่มีขากรรไกรแข็งแรงและกะโหลกหนาที่สุด ย่อมมีโอกาสที่จะเอาชีวิตรอดมาได้

  • ศึก หมายถึง น. การใช้กำลังเข้าประหัตประหารกันอย่างรุนแรงระหว่างรัฐหรือประเทศตั้งแต่ ๒ รัฐหรือ ๒ ประเทศขึ้นไป เช่น ศึกชายแดน, การต่อสู้กันระหว่างบุคคลกับบุคคลหรือระหว่างพวกหนึ่งกับอีกพวกหนึ่ง เช่น ศึกล้างบาง ศึกล้างโคตร, โดยปริยายหมายถึงการเกิดขัดแย้งต่อสู้เป็นปฏิปักษ์ขึ้นในใจ เช่น ศึกในอก.
  • หน้า หมายถึง (๙) น. โดยปริยายหมายถึงคน เช่น เขาสู้ทุกคนไม่ว่าหน้าไหน
  • นาง หมายถึง (๑) น. คำประกอบหน้าคำเพื่อแสดงว่าเป็นเพศหญิง เช่น นางฟ้า นางบำเรอ นางละคร นางพระกำนัล

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ศึกหน้านางในประโยค

1. เกิด “ ศึกหน้านาง ” ต่อยกันนัว   เพราะแย่งกันถ่ายรูปนางแบบ

2. เช้านี้มีการเปิดศึกหน้านางระหว่างผู้จัดการกับลูกน้อง เพราะแย่งกันจีบพนักงานสาวที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียง 1 เดือน

3. ไลลาเป็นคนน่ารักแล้วยังอัธยาศัยดี หนุ่มๆเลยแย่งกันจีบจนทำให้เกิดศึกหน้านางอยู่เสมอๆ

4. 'อาจเปิดศึกหน้านางของจริง แย่งผู้หญิงกันละเธอ' ดูดวงรายวัน 15 มกราคม 2563 เช็กดวงกับหมอปุ้ยพยากรณ์ เป๊ะทุกวัน ปังทุกดวง

5. พอถึงฤดูที่สุนัขติดสัตว์มักจะเห็นศึกหน้านางได้ทั่วไป

6. เปิดศึกหน้านางดวล 2 ศพชิงสาวใหญ่เสน่ห์แรง

7. "บีม-จอส" ซัดกันนัว เปิดศึกหน้านางชิง "นุ่น" ในละคร “เกมรักเอาคืน”.

8. “โย่ง-พวง-หลุยส์ เชิญยิ้ม” จัดเต็มมาในชุดลิเกสุดแพรวพราว มาเสิร์ฟมุกฮาในชุด “จันทโครพ” ตอน ศึกหน้านาง ร่วมสร้างเสียงหัวเราะโดย ตี๋ ดอกสะเดา, โป๊งเหน่ง

9. ศึกหน้านาง - (ทดลองอ่าน) “คิดจะอ่อยให้ฉันสงสารและอุ้มเธอกลับบ้านอย่างสบายๆ หรือไง แต่เสียใจด้วยนะ ที่มารยาของเธอคราวนี้ใช้กับฉันไม่ได้อีกแล้ว”

10. ศึกหน้านาง การวิวาทหรือต่อสู้กันต่อหน้าหญิงที่ตนหมายปอง

11. ศึกหน้านางครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก เห็นทีจะไม่เลิกราง่ายๆ โปรโมเตอร์ทั้งหลายไม่ควรพลาดครับ.

12. 'จุดจบรัก3เศร้ากลางดึก' แม่หม่ายสาวพราวเสน่ห์ ชวนผัวใหม่ 4 วันไปทวงของที่บ้านผัวเก่า น้ำกับไฟเจอกันเปิดศึกหน้านาง คนรักใหม่แทงผัวเก่าตาย.

13. เปิดศึกหน้านาง แทงไส้ไหล ครูฝรั่งนิวซีแลนด์.

14. เพื่อเป็นการป้องกันเขตแดน ถิ่นฐาน รวมถึงต่อสู้แก่งแย่งช่วงชิงเจ้าสาวหรือศึกหน้านางนั่นเอง ท่านที่เลี้ยงแมวจะต้องรู้สึกวิตกกังวล

15. การเย็บแผลให้หมาที่ผ่านศึกหน้านางมาเหวอะหวะทั้งตัว เจ้าของจะรู้สึกแปลกใจเมื่อหมอฉีดยาชาหรือวางยาสลบให้ก่อนเย็บแผล

16. ศึกหน้านาง โคโมโดดรากอนเพศผู้สองตัวนี้กอดรัดฟัด เหวี่ยงต่อสู้กันต่อหน้าตัวเมียที่ทั้งสองหมายปองไว้ ในบริเวณเกาะโคโมโด ที่อุทยานแห่งชาติโคโมโด

17. เลยยิ่งเพิ่มดีกรีความมันส์ ชนวนเริ่มจากสาว โบวี่–อัฐมา ที่นางแซ่บมากเรื่องนี้ ถึงขึ้นปั่นหัวผู้ชายสองคน โป๊ป–ธนวรรธน์ กับ ปั้นจั่น–ปรมะ จนเปิดศึกหน้านาง!

18. พระโขนง" จอกว้าง ฟิล์ม-จีทีเอช. ด้วยวัยที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนพลุ่งพล่าน. หวังแย่งชิงกับครองใจสาวที่หมายปอง. หนีไม่พ้นที่จะเกิดศึกหน้านาง ระหว่างนักเลงเจ้าถิ่นกับผู้มาเยือน.