-->

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น หมายถึงอะไร?



 สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น หมายถึง  (สำ) น. การได้ยินได้ฟังจากผู้อื่นหลาย ๆ คน ก็ไม่เท่ากับพบเห็นด้วยตนเอง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การได้ยินได้ฟังจากผู้อื่นหลาย ๆ คน ก็ไม่เท่ากับพบเห็นด้วยตนเอง. 

ที่มาของสำนวน สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น การบอกเล่า บอกต่อผ่านคนมามาก ๆ แต่ก็ไม่สามารถประจักษ์แจ้งด้วยตาตนเอง ฉะนั้นจึงอย่าเพิ่งไปเชื่อในสิ่งที่คนบอกต่อ ๆ กันมา หากไม่ลองไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง เรื่องที่เล่าจากปากคนมากๆ ก็อย่าเพิ่งไปเชื่อที่เขาเล่าเสียทีเดียวนักบางทีก็โอ้อวดเกินความเป็นจริง ต้องให้เห็นด้วยตาตนเองเสียก่อนถึงเชื่อถือได้ และถ้าจะให้แน่จริงๆ แล้วก็ต้องได้อยู่กับเหตุการณ์นั้นด้วย หรือได้สัมผัสด้วยมือของตนเองจริงๆนั่นแหละถึงจะเชื่อถือได้อย่างแน่นอน

  • สิบ หมายถึง (๑) น. จำนวนเก้าบวกหนึ่ง
  • ปาก หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • ว่า หมายถึง (๑) ก. พูด, บอก, เช่น เขาว่า ที่นี่ฝนตกทุกวัน
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • เท่า หมายถึง (๑) ว. เสมอกัน เช่น สูงเท่ากัน
  • ตา หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู
  • เห็น หมายถึง ก. อาการของตาที่ประสบรูป, ปรากฏแก่ตา, ปรากฏแก่ใจ, คิดรู้.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ในประโยค

1. มีแต่คนบอกว่าหมู่เกาะสิมิลัน เป็นหมู่เกาะที่สวยที่สุดในประเทศไทย แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ฉันจะต้องหาโอกาสไปพิสูจน์ให้ได้

2. ถึงจะมีคนมาบอกว่าสามีของเธอมีชู้ให้ได้ยินเป็นประจำ น้องสาวของเธอจึงบอกว่าอย่าเพิ่งไปเชื่อคำคนง่ายๆนอกจากจะได้เห็นกับตาของตัวเอง เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

3. สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ สิบมือคลำไม่เท่ากระทำในใจ ดีอยู่ที่ปาก ทุกข์ยากอยู่ที่มือ เพี้ยง ! "

4. สำนวนMax Nanoได้กล่าวไว้ว่า สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าทดลองด้วยตัวเอง .

5. สุภาษิตที่ว่า “สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น” ถ้าแปลให้เข้าใจกันชัด ๆ ว่า เป็นการบอกเล่า บอกต่อผ่านคนมามาก ๆ แต่ก็ไม่สามารถประจักษ์แจ้งด้วยตาตนเอง

6. สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ฉะนั้นอย่าไปฟังสิ่งที่คนอื่นเค้าพูดกัน ออกเดินทางไปเห็นด้วยตาตัวเองดีกว่า. เราอาจจะเจอสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่นก็ได้ ใครจะรู้.

7. สิบปากว่าไม่เจ็บกับเท่าที่ได้เห็น เธออยู่กับเขาเหมือนที่เป็น คำพูดทุกคำที่รู้มา หันมาหน่อยแค่อยากจะสบ สายตา ให้ฉันได้เห็นเต็มสองตา

8. สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็น ไม่สู้ลงมือทำ เพราะลงมือทำได้ประสบการณ์จริง ได้เห็นจริง ด้วยตัวเอง จะเอาประสบการณ์ในอดีตมาตัดสินสิ่งใหม่ๆ มันไม่ได้หรอกครับ

9. ขายตรงแบบไทย ๆ กับ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น. กรณี ร้องเรียนที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ จากปัญหาการขายตรง ที่สำคัญได้แก่ การขายตรงที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ขายตรงหลายชั้น

10. “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ” สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็นแล้ว พวกเขาไม่สามารถตื่นมาพร้อมกับการชื่นชมสีสันท้องฟ้าที่สดใสของวันใหม่