-->

สาดโคลน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สาดโคลน หมายถึงอะไร?



 สาดโคลน หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า สาดโคลน หมายถึง (สำ) ก. ใส่ร้ายป้ายสี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน สาดโคลนใช้ในการเปรียบเปรยถึง การพยายามใส่ร้ายป้ายสี 

ที่มาของสำนวน สาดโคลน มาจากการที่คนต้องการให้อีกฝ่ายดูไม่ดี ด้วยการนำเอาโคลนตมมาสาด หรือทำให้เปรอะเปื้อน สกปรก เหมือนกับการที่จะพยายามทำการใส่ร้ายป้ายสีให้กับบุคลอื่นดูไม่ดี ดูเสื่อมเสีย มัวหมองเพื่อที่จะได้ประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว การใส่ร้ายป้ายสี เป็น การกระทำที่จ้องทำลายผู้อื่นในทางร้ายด้วยใจอคติ โดยอาจแสดงผ่านการพูด การเขียน หรือการแสดงกิริยาต่างๆ โดยสิ่งที่พูดหรือเขียนหรือแสดงออกไปนั้นมักเป็นสิ่งทีบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง ใส่สีตีไข่ เพื่อทำให้ชื่อเสียงของคนอื่นเสียหาย

  • สาด หมายถึง (๑) ก. ซัดไป เช่น สาดน้ำ สาดโคลน สาดทราย, วักน้ำหรือตักน้ำซัดออกไปโดยแรง เช่น สาดน้ำรดแปลงผัก, ซัดหรือกระเซ็นเข้ามา เช่น ฝนสาด, ซัดหรือยิงอาวุธหรือกระสุนปืนทีละมาก ๆ เช่น สาดอาวุธเข้าหากัน สาดกระสุนเข้าใส่กัน
  • โคลน หมายถึง [โคฺลน] น. ดินเหลว.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน สาดโคลน ในประโยค

1. ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งมากขึ้นเท่าไหร่พรรคการเมืองแต่ละพรรค ต่างก็ออกมาสาดโคลนกันไปมาอย่างเมามันเพื่อให้คะแนนนิยมฝ่ายตรงข้ามตกลง

2. สองคนนี้ตอนเป็นแฟนกันก็รักกันหวานชื่น พอถึงคราวเลิกกันกับสาดโคลนกันไปมาจนเรื่องราวบานปลายใหญ่โต

3. การสาดโคลน” ของนักการเมืองทั้งหลาย มีเป้าหมายเพื่อจะ “ได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง” จึงต้องใช้วิชามารว่าด้วย “การสาดโคลน” เข้าใส่ฝ่ายตรงข้ามอย่างเมามัน

4. ชาวเน็ตแชร์ภาพรถยนต์ถูกสาดโคลนหลายสิบคัน บริเวณริมถนนหน้าที่ดินป้าอายุประมาณ 70 ปี เหตุเพราะไม่พอใจที่มาจอดบังที่ดินตัวเอง ทำนักศึกษามหาวิทยาลัยเดือดร้อน

5. คู่ชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ สาดโคลนทั้งคอร์รัปชั่น-ฝ่าฝืนคว่ำบาตรคิวบา ... "นิด้าโพล"เผยปชช.ร้อยละ 56 ไม่อยากเห็น"รัฐบาล-ฝ่ายค้าน พูดจา"เสียดสี-สาดโคลน"ในศึกซักฟอก.

6. เทศกาลสาดโคลนที่เมือง Boryeong ทางตอนใต้ของกรุงโซล ที่จัดมาตั้งแต่ปี 1997 ได้เริ่มขึ้นแล้วในปีนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

7. "นักวิชาการ" วิเคราะห์โพล ชี้ "อนุทิน" มาแรงยืนอันดับ 1 ผลงานเด่น รมต. เพราะชาวบ้านชอบคนทำงาน มากกว่าพวกจ้องเล่นการเมืองแบบสาดโคลน

8. ป้ายสี สาดโคลนกันจนร้อนผ่าว จากการเมืองระดับชาติลงสู่การเมืองท้องถิ่น หลังการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านพ้นไปยังระอุไม่เลิก

9. ต่อสู้บนหลักการที่ถูกต้อง โคลนสาดโคลนไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เราแค่ล้างโคลนที่เขาสาดใส่แล้วเดินก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ มาร่วมเดินไปข้างหน้ากับพวกเรา

10. ภูมิใจไทยย้ำเน้นหาเสียงขายนโยบาย “ไม่ใส่ร้าย-สาดโคลน” แนะ กกต.จัดเลือกตั้งเรียบร้อย-สุจริตยุติธรรมพร้อมดัน “อนุทิน” ชิงนายกฯ.

11. แต่เหมือนดราม่านี้จะทำอะไร? “ฟ้าใส” ไม่ได้ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าตัวกับดีไซเนอร์ชื่อดังมีปัญหากัน เพราะตอนประกวดขึ้นเวทีใหม่ๆ ก็ร้อนระอุสาดโคลนกันไปมา ..

12. ทรัมป์-พ่อเมืองพอร์ตแลนด์สาดโคลนกันเรื่องม็อบ. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์

13. โฆษก กระทรวงกลาโหม แนะนักการเมือง ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ วอนอย่าสาดโคลนใส่กัน ให้คำนึงถึงบทเรียนอดีต. กลาโหม นักการเมือง สาดโคลน .

14. ความกลัวคือคำคำแรกที่ฉันนึกขึ้นมาในจังหวะที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะโดนสาดโคลน ตามปกติแล้ว เมื่อคนเรารู้ล่วงหน้าว่ากำลังจะมีสิ่งที่ไม่ปกติเกิดขึ้นกับตัว ...

15. ทุกพรรคออกพบปะพี่น้องประชาชนกันตลอด เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งให้มีการหาเสียงได้ก็อย่าสาดโคลนกันอีก อย่างไรก็ตามพรรคพปชร.