-->

ศิษย์มีครู หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ศิษย์มีครู หมายถึงอะไร?



 ศิษย์มีครู หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ศิษย์มีครู หมายถึง  (สำ) น. คนเก่งที่มีครูเก่ง. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ศิษย์มีครู ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนเก่ง คนมีความสามารถที่มีครูเก่ง.

ที่มาของสำนวน ศิษย์มีครู มาจากผู้ที่มีความเก่งกล้าสามารถก็จะต้องได้ศึกษาเล่าเรียนมาจากครู-อาจารย์ที่มีความเก่งกล้าสามารถที่ถ่ายทอดวิชาให้.

ศิษย์ หมายถึง [สิดสะยะ-, สิด] น. ผู้ศึกษาวิชาความรู้จากครูหรืออาจารย์, คู่กับ ครู หรืออาจารย์, ผู้อยู่ในความคุ้มครองดูแลของอาจารย์ เช่น ศิษย์วัด, โดยปริยายหมายถึงผู้ที่ศึกษาหาความรู้จากตำราของผู้ใดผู้หนึ่งแล้วนับถือผู้นั้นเป็นเสมือนครูบาอาจารย์ของตน. (ส.).

มี หมายถึง (๒) ก. ถือเป็นเจ้าของ, อยู่ในครอบครอง, เช่น มีเงิน มีลูก, ประกอบด้วย เช่น อริยสัจ ๔ มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค, ปรากฏ เช่น มีดาวหางขึ้นในท้องฟ้า, เกิด เช่น มีโรคระบาด, คงอยู่ เช่น มีคนอยู่ไหม.

ครู หมายถึง [คฺรู] น. ผู้สั่งสอนศิษย์, ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์. (ป. ครุ, คุรุ; ส. คุรุ).

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ศิษย์มีครู ในประโยค

1. ฉันสำนึกอยู่เสมอว่าตัวเองเป็นศิษย์มีครู ที่ฉันมาอยู่ในจุดนี้ได้ มีชื่อเสียงถึงขนาดนี้เพราะมีครูที่เก่งคอยสั่งสอน

2. ความสามารถในการตีระนาดเอกของเขาไม่ธรรมดาเลยจริงๆ สามารถสะกดผู้ชมได้อยู่หมัดสมแล้วที่เป็นศิษย์มีครู

3. ประยุทธ เป็นคนเก่ง   มีความสามารถเพราะเป็น “ ศิษย์มีครู ” ที่เชี่ยวชาญชำนาญการเป็นผู้ที่คอยอบรมสั่งสอน

4. ท่านเป็นผู้ที่มีความสำนึกในบุญคุณครูบาอาจารย์มาก ท่านเรียกตัวเองว่า “ลูกศิษย์หลวงพ่อเทียน” จะเรียกว่าท่านเป็นศิษย์มีครูก็ได้นะ

5. ก็มีพิธีไหว้ครูสำหรับศิษย์มีครู "การไหว้ครู" ก็คือ การที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูบาอาจารย์อย่างจริงใจ ว่าท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมความรู้

6. ศิษย์มีครู. ในขณะที่เรามีชีวิตอยู่ สร้างบุญ สร้างกุศลไหม ตอบแทนบุพการีหรือป่าว เราหลงกับมารยามากน้อยขนาดไหน ถ้าเรามีของดีแต่ไม่มีสัจธรรม

7. เพราะศิษย์มีครู. คำโบราณกล่าวไว้ว่า. "ศรต้องมีพิษ ศิษย์ต้องมีครู..."

8. ผู้นำฝ่ายค้านยิ้มอย่างภาคภูมิใจเป็นศิษย์มีครู แต่ไม่ขออภิปรายดุเดือดเหมือนอาจารย์. คงกลัวหมดแรงกลางสภาก่อนเผด็จศึกรัฐบาล!!!

9. ผมบอกกับลูกศิษย์ว่า "ศิษย์มีครู ก็เหมือนงูมีพิษ" หมายความว่า อันวิสัยของงูนั้นรักสงบ ไม่ทำร้ายคนอื่นก่อน

10. ที่บ้านก็นับถือมากๆ เราถือว่าวิชาที่เราได้ใช้หาเลี้ยงตัวอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะท่านประสิทธิ์ประสาทมา เป็นความภูมิใจนะคะ ว่าเราก็เป็นศิษย์มีครูคนนึง ในทุกๆ ปี .

11. พึงบอกแก่ตัวเองว่า “เราเป็นศิษย์มีครู” แล้วการนั้นจะผ่านไปด้วยดี.

12. ศิษย์มีครู! นักเรียน ม.1 ลงอักขระยันต์เข้าร่วมรำมวยไทยเจ้าตัวบอก 'มีพลัง ดูขลัง'.

13. ศิษย์มีครู อีกรอบ. ห่างหายไปเลย เนื่องจากการเรียนและการเดินทางไปกลับศาลายา -ซอยอารีย์ ทุกวัน ทำให้หมดแรงเขียนเล่าเรื่อง วันนี้เรียนจบแล้วค่ะ หลักสูตรที่ 1

14. อาจารย์ไก่ กุมารทอง อาจารย์บอย บ้านศิษย์มีครู สาธุประดิษฐ์14 อาจารย์หนึ่งพยัคฆ์ขาว บ้านบารมีครูปู่พยัคฆ์ขาว พร้อมเกจิ อาจารย์สายฆราวาส ร่วมกันอธิฐานจิต

15. ศิษย์มีครู สำนวนไทย สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ศิษย์มีครู แปลว่า คนเก่ง คนมีความสามารถ เพราะมีอาจารย์คอย ปกป้องดูแลสั่งสอนเป็นอย่างดี

16. ศิษย์มีครู. จากวันที่ผมสอบเอนทรานส์ครั้งแรกติด ครุศิลป์ ที่มหาลัยชื่อดังแถวๆสามย่าน. ด้วยความดีใจผมก็ใช้ชีวิตเป็นนิสิตอย่างมีความสุข ...