-->

สันหลังยาว หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สันหลังยาว หมายถึงอะไร?



 สันหลังยาว หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า สันหลังยาว หมายถึง  (สำ) ว. เรียกคนเกียจคร้านเอาแต่นอน ว่า ขี้เกียจสันหลังยาว หรือใช้สั้น ๆ ว่า สันหลังยาว ก็มี, ขี้เกียจหลังยาว ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน สันหลังยาว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คำที่ใช้เรียกคนเกียจคร้านเอาแต่นอน ว่า ขี้เกียจสันหลังยาว หรือใช้สั้น ๆ ว่า สันหลังยาว.

ที่มาของสำนวน สันหลังยาว คนที่มีสันหลังยาวมักจะเป็นคนที่ทำอะไรอืดอาด   เอื่อยเฉื่อย   ล่าช้า   ลักษณะเหมือนคนไม่อยากทำงาน หรือ ทำอย่างไม่เต็มใจ หรือ เกียจคร้าน  จึงได้มีการนำเอามาเปรียบเทียบกับคนที่ ขี้เกียจว่า ขี้เยจสันหลังยาว

  • สันหลัง หมายถึง (๑) น. ส่วนของร่างกายด้านหลัง ซึ่งมีกระดูกเป็นแนวนูนลงมาตลอดหลัง
  • ยาว หมายถึง  ว. ลักษณะของสิ่งใด ๆ มีกำหนดระยะจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่งที่ขยายออกไปไม่ได้แล้ว เช่น ถนนยาว ๓๐ กิโลเมตร เชือกยาว ๒ เมตร, ลักษณะส่วนหนึ่งของสิ่งใด ๆ มีกำหนดระยะยืดหรือยืนเป็นเส้นตรงจากจุดหนึ่งไปถึงอีกจุดหนึ่งมากกว่าอีกสิ่งหนึ่ง เมื่อมีการเปรียบเทียบกัน, ไม่สั้น เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว กระโปรงยาว, นาน (ใช้แก่เวลา) เช่น หน้าร้อนกลางวันยาวกว่ากลางคืน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สันหลังยาว ในประโยค


1. เป็นสาวเป็นนางอย่าเอาแต่นอน ทำตัวเป็นพวกขี้เกียจสันหลังยาว หันตื่นเช้าๆช่วยพ่อแม่ทำงานเสียบ้าง

2. เขาเป็นพวกขี้เกียจสันหลังยาว ไม่ยอมทำงาน เอาเปรียบคนอื่นจนทุกคนเอือมระอา

3. เธอเป็นนักเรียนอย่ามัวแต่นอนเป็นคนขี้เกียจ   “ สันหลังยาว ”   ต้องหัดตื่นแต่เช้าๆอ่านตำรับตำราทบทวนบทเรียน .

4. เขาทำตัวเป็นคนสันหลังยาว จึงเป็นที่น่ารังเกียจของคนในบ้าน

5. ขี้เกียจสันหลังยาว ประมาณว่า ขี้เกียจนอนเยอะนอนกินบ้านกินเมืองอย่างงั้น

6. หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเราถึงเรียกแมวว่าเจ้าแมวขี้เกียจ จริงๆแล้วมันอาจจะมาจากขี้เกียจสันหลังยาวก็ได้

7. คนขี้เกียจสันหลังยาวอยู่ไม่ได้ครับ. เพราะระเบียบวินัยเคร่งครัดมาก ...ตอนนี้ฉันไม่ใช่พระ... แต่ครั้งหนึ่งฉันเคยเป็นพระ. ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าเข้าสังคม.

8. "วุฒิสภาประกาศแก้ปัญหา ส.ว.สันหลังยาวโดยให้ข้าราชการส่งไลน์ตามเข้าประชุม.

9. ใช่ สันหลังยาว อย่างอื่นก็ยาว เสื่อปูนอน คำพูดของนายจ้างมองได้สองแง่ คือ จริง กับข้ออ้าง เพราะจ้างแรงงานไทยแพง รู้ทันเล่ห์นายจ้าง กว่าแรงงานต่างด้าว

10. ขึ้น ถูกเหน็บ วุฒิสภาสันหลังยาว จวกจ้องจับผิด โพสต์ภาพห้องประชุมโหรงเหรง จี้ ปธ.ออกมาตรการรักษาภาพลักษณ์.

11. สวัสดีครับ ปิดเทอมนี้น้องๆ คนไหนยังไม่มีกลุ่ม ยังไม่มีชมรมที่สังกัด. พี่ลาเต้ ขอนำเสนอชมรม "ความจำสั้น แต่สันหลังยาว" ครับ.

12. "ผมไม่เลือกอัจฉริยะสันหลังยาวเข้าสู่ทีม" นี่คือสิ่งที่สื่อเกาหลีใต้อ้างอิงคำพูดของ กุส ฮิดดิ้งก์ ในการตัดสินใจตัด อี ดง กุ๊ก ออกจากทีมชุดฟุตบอลโลก 2002.

13. พฤติกรรมสันหลังยาวของคนที่งานแบบนี้น่ารังเกียจ โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงค่าตอบแทนมหาศาลที่คนเหล่านี้จากหยาดเหงื่อประชาชน".

14. ส.ว.จี้วุฒิสภาออกมาตรการรักษาภาพลักษณ์ หลังโซเชียลจับผิด-วิจารณ์ เป็นสภาสันหลังยาว เสนอให้กำหนดองค์ประชุมนั่งในห้อง, ตัดภาพประชุมกมธ.

15. ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า ที่วงเล็บสันหลังยาว เพราะขี้เกียจมาก ตั้งใจจะรีวิวเมื่อเดือนที่แล้ว ดองแล้ว ดองอีก จนเห็นสมควรแล้วว่า ควรจะขยันเสียที ..

16. ครัวสันหลังยาวชวนอบขนมจากตำราสวีดิช :: เป็นคนทำขนมไม่เป็นเลยค่ะ แต่พอจากบ้านมา อยากทานอะไรก็ต้องหัดทำเอง ทุกอย่างมันแพงไปหมด ...

17. มีอยู่สามอย่างที่ทำได้ เพราะสันดานขี้เกียจสันหลังยาว มักง่าย ขี้โกง ขี้ดูถูกคนดูถูกชาติอื่นเพราะอิจฉา ตัวเองไม่มีหรือทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะไม่มีปัณญา .