-->

ไม้ป่าเดียวกัน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม้ป่าเดียวกัน หมายถึงอะไร?



 ไม้ป่าเดียวกัน หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม้ป่าเดียวกัน นั้นหมายถึง  (สำ) น. พวกเดียวกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไม้ป่าเดียวกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง พวกเดียวกัน แต่ในปัจจุบันนี้ ได้มีการนำเอาสำนวนนี้มาใช้ในการกล่าวถึงคนรักร่วมเพศ แบบชายรักชาย หญิงรักหญิง ว่าเป็นพวกเดียวกัน จะรักกันได้อย่างไร.

ที่มาของสำนวน ไม้ป่าเดียวกันนั้น เป็นสำนวนที่มีที่มาจากสมัยโบราณ ที่ผู้คนใช้เรือในการสัญจรไปมา และบางที เรือก็ได้ชนหรือกระทบกระทั่งกันบ้าง ก็ก่อให้เกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกันระหว่างเจ้าของเรือ ก็เลยมีคนกล่าวว่า "เรือทำมาจากไม้ป่าเดียวกันแท้ๆ ไม่น่าทะเลาะกันเลย" ประมาณว่า ไม้ที่เอามาทำเรือ อาจจะมาจากป่าเดียวกัน เจ้าของเรือก็ไม่น่าจะมาทะเลาะกันเลย นั่นเอง

  • ไม้ หมายถึง (๑) น. คำรวมเรียกพืชทั่วไป โดยปรกติมีราก ลำต้น กิ่ง ก้าน และใบ, เรียกเนื้อของต้นไม้ที่ใช้ทำสิ่งของต่าง ๆ มีลักษณะเป็นท่อน แผ่น หรือดุ้น เป็นต้น, คำประกอบหน้าสิ่งของบางอย่างที่มีลักษณะยาวซึ่งทำด้วยไม้หรือเดิมทำด้วยไม้ เช่น ไม้กวาด ไม้พาย ไม้เท้า ไม้จิ้มฟัน, คำนำหน้าบอกประเภทต้นไม้ เช่น ไม้ยาง ไม้ดำ ไม้แดง, ท่ารำและท่าตีกระบี่กระบองท่าหนึ่ง ๆ เรียกว่า ไม้หนึ่ง ๆ, โดยปริยายหมายความว่า ท่าที เช่น เขาจะมาไม้ไหน, ลักษณนามเรียกของเช่นปลาย่างที่เสียบไม้เรียงเป็นตับว่า ปลาไม้หนึ่ง ปลา ๒ ไม้, เรียกผ้าที่ม้วนโดยมีไม้อยู่ข้างใน ว่า ผ้าไม้หนึ่ง ผ้า ๒ ไม้
  • ป่า หมายถึง (๑) น. ที่ที่มีต้นไม้ต่าง ๆ ขึ้นมา, ถ้าเป็นต้นสัก เรียกว่า ป่าสัก, ถ้าเป็นต้นรัง เรียกว่า ป่ารัง, ถ้ามีพรรณไม้ชนิดใดชนิดหนึ่งขึ้นอยู่มาก ก็เรียกตามพรรณไม้นั้น เช่น ป่าไผ่ ป่าคา ป่าหญ้า
  • เดียวกัน หมายถึง  ว. รวมเป็นหนึ่ง ไม่แบ่งแยกกัน เช่น เป็นอันเดียวกัน, เหมือนกัน เช่น หัวอกเดียวกัน ใจเดียวกัน.

การใช้งาน สำนวน ไม้ป่าเดียวกัน ในประโยค

1. จะว่าไปแล้วพวกเราก็ไม้ป่าเดียวกันยังไงก็ควรจะรักสามัคคีกันให้มาก ๆ

2. เธอไม่รู้หรือว่าเขาเป็นพวกชอบไม้ป่าเดียวกัน

3. ก็มาจากป่าเดียวกันแท้ เหมือนพี่น้องกัน ยังมารักกันอีกก็ได้มั้ง 555

4. มีสำนวนที่สะท้อนถึงพฤติกรรมทางเพศของชายกับชาย และหญิงกับหญิง สำนวนดังกล่าวได้แก่ "ไม้ป่าเดียวกัน" หรือ "เล่นเพื่อน" "เล่นสวาท".

5. สำนวน ไม้ป่าเดียวกัน ใช้เปรียบเปรยกับบุคคลที่มีรสนิยมชอบเพศเดียวกัน ว่ามีอะไรเหมือนๆ กัน คือเป็นชาย-ชาย เหมือนกันนั่นเอง.

6. นอกจากความหมายที่แคบลง จะทำให้สำนวน "ไม้ป่าเดียวกัน" ถูกตีความเจาะจงเฉพาะแค่เรื่องเพศ ยังทำให้คำว่า "ไม้" กลายเป็นคำเปรียบ ใช้ในบริบทของคำสแลงเฉพาะกลุ่ม.

7. 7-8 ปียากตรวจสอบ เผยนักจิตวิทยาชี้เข้า”ปม”ไม้ป่าเดียวกัน รักมากเก็บร่างไว้ใกล้.

8. ไม้ป่าเดียวกัน พวกเดียวกันมารวมตัวกัน จากหลายกลุ่มก้อน ไม่ว่าเด็กเล็ก เด็กโต จนแก่เหลาเหย่ที่คิดว่าตนมีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่เว้นแม้แต่พวกที่เคยโดนไม้เรียว ..

9. เพราะขณะนี้สำนวนการสอบสวนอยู่ที่พนักงานอัยการ และได้ส่งฟ้องไปที่ศาลแล้ว พล.ต.อ. ... หมายจับหลานคนใกล้ชิด ฆ่าอัยการปมไม้ป่าเดียวกัน · งามไส้!

10. มนต์สิทธิ์ คำสร้อย เปิดตัวแฟนใหม่ดีกรีม่ายทรงเครื่อง ยันไม่ชอบไม้ป่าเดียวกัน!!!

11. ไม้ป่าเดียวกัน น.ชายรักร่วมเพศ เช่น ตัดใจเสียเถอะ เขาเป็นพวกชอบไม้ป่าเดียวกัน ไม่มีวันเปลี่ยนใจ. มาชอบเธอแน่ๆ .

12. ร้านกาแฟไม้ป่าเดียวกัน ดื่ม&แดก Cafe' เป็นร้านกาแฟที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่ป้ายบอกทาง บ่งบอกถึงความเป็นกันเอง ให้ความรู้สึกเหมือนมาเที่ยวบ้านเพื่อน

13. สำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไม้ป่าเดียวกัน คำนี้แปลว่าพวกเดียวกัน เป็นเพื่อนกัน เพราะมาจากที่เดียวกัน.