-->

เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น หมายถึงอะไร?



 เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น หมายถึง  (สำ) น. เวลารวยคนมาห้อมล้อม ประจบประแจง เวลาจนคนพากันหน่ายหนี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง เวลาร่ำรวยมีเงินทองก็มักจะมีคนมาห้อมล้อม ประจบประแจง แต่เมื่อเวลาจน ไม่มีเงินทองแล้วคนต่างพากันหน่ายหนี.

ที่มาของสำนวน บราณนำคำที่ต้องอธิบายมาใช้สร้างเป็นคำพังเพยสำนวนนี้สองคำ คือคำว่า “พี” ที่แปลว่า “อ้วน” ในที่นี้หมายถึง คนที่มั่งมีเงินทอง ส่วนคำว่า “ผอม” นั้นหมายถึง ไม่มีเนื้อมีแต่หนังหุ้มกระดูก หรือหมายถึง คนที่ยากจนไม่มีจะกิน โบราณจึงเอามาเปรียบกับชีวิตคนว่าเมื่อยามร่ำรวยเงินทองคนก็มาห้อมล้อม แต่พอยากจนลง ก็ไม่เห็นหัวเห็นหน้าหนีหายไปจนสิ้น

  • เมื่อ หมายถึง (๑) น. ครั้ง, คราว, เช่น เรื่องนี้เกิดเมื่อเขาไปต่างจังหวัด, โอกาส เช่น พบได้ทุกเมื่อ, ขณะที่ เช่น เมื่อเขาออกจากบ้าน ฝนก็ตก, คำนำหน้าคำบอกเวลาที่ล่วงไปแล้ว เช่น เมื่อคืนนี้ เมื่อเช้านี้ เมื่อวานซืน.
  • พี หมายถึง (๑) ว. อ้วน, มักใช้เข้าคู่กับคำ อ้วน เป็น อ้วนพี.
  • เนื้อ หมายถึง (๑) น. ส่วนของร่างกายคนและสัตว์อยู่ถัดหนังเข้าไป
  • หอม  หมายถึง (๓) ว. มีกลิ่นดี, ตรงข้ามกับ เหม็น.
  • ผอม หมายถึง ว. ร่างกายมีเนื้อน้อย, ซูบ, ตรงข้ามกับ อ้วน.
  • เหม็น หมายถึง (๒) ว. มีกลิ่นไม่ดี, ตรงข้ามกับ หอม.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น  ในประโยค

1. เราอย่าไปหาความจริงใจกับคนที่อยู่รอบๆข้างเราเลย   เพราะ คนในสมัยนี้เขาเอาเงินตราเป็นสิ่งสำคัญ   ดังที่โบราณกล่าวไว้ว่า “ เมื่อพีเนื้อหอม   เมื่อผอมเนื้อเหม็น ” ..

2. เธอจะไปหาความจริงใจอะไรกับคนเหล่านี้ คิดว่าเขาจริงใจกับเธออย่างนั้นหรือ เขาเห็นเงินตราเป็นสิ่งสำคัญ ดังที่เขาว่าเมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็นนั่นแหละ

3. หลงยศถาบรรดาศักดิ์ อำนาจวาสนา มีความโลภไม่สิ้น จนลืมนึกถึงความตาย. เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น, เวลารวยคนมาห้อมล้อมประจบประแจง เวลาจนคนพากันหน่ายหนี.

4. เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น - เวลารวยคนเข้ามาห้อมล้อมประจบประแจง เวลาจน คนพากันตีตัวออกห่าง

5. เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น คนเราก็จะสนใจแต่เงินอย่างเดียวในเมื่อเรามั่งมีเงินทองร่ำรวยก็จะเข้ามาหามา ขอนี่แต่พอเขารู้ว่าเรายากจนลงก็เลิกมาหาและเลิกนับถือ

6. คนเรามักจะเห็นประโยชน์และจะใช้ประโยชน์จากคนอื่นไม่ว่าจะเป็นต้องการสิ่งต่างๆจากบุรุษบุคคลอื่นเช่นเงินทองทรัพย์สมบัติ พอ ตอนที่เมื่อพีเนื้อหอมเมื่อผอมเนื้อเหม็น เขาก็จะสนใจแต่ทรัพย์สมบัติเราอย่างเดียวพอเราไม่มีเงินมีทองให้แล้วเขาก็เลิกที่จะสนใจและไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเราอีก.

7. เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น นั้นเป็นปกติธรรมดาที่เราสามารถจะเห็นได้ภายในสังคมไทยมาอย่างยาวนานโดยคนกลุ่มนี้นั้นจะหวังที่จะได้ประโยชน์หรือได้รับทรัพย์เห็นมีค่าต่างๆจากบุคคลอื่นเป็นหลักและจะไม่ให้ความสนใจอยากรู้ว่าบุคคลอื่นนั้นยากจน

8. เมื่อพีเนื้อหอม เมื่อผอมเนื้อเหม็น สุภาษิตนี้สอนให้เราเข้าใจถึงว่าคนส่วนมากแล้วต้องการที่จะหาผลประโยชน์จากผู้อื่นมาใส่ตัวเองเป็นหลักโดนพ่อเขาสนใจแค่เพียงเงิน และทรัพย์สินมีค่าของเราเท่านั้นหาได้ใช่สนใจในมิตรภาพหรือความดีของเราไม่คนพวกนี้นั้นสมควรที่จะหลีกหนีให้ห่างไม่ควรที่จะคบหาสมาคมด้วยเป็นเด็ดขาด