-->

ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง หมายถึงอะไร ?



 ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ถ้าฟ้าไม่กระเทือนสันหลังก็ยังไม่รู้สึก หมายถึง (สำ) น. อำนาจเบื้องบนหรือผู้ปกครองยังไม่ลงโทษทัณฑ์ ใช้ในสำนวนว่า ถ้าฟ้าไม่กระเทือนสันหลังก็ยังไม่รู้สึก.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การที่ยังไม่ถูกอํานาจเบื้องบนหรือผู้ปกครองลงโทษ เพราะกระทำความผิด

ที่มาของสำนวน ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง ฟ้าเคืองสันหลัง  หมายถึง เคราะห์กรรมหรือโทษทัณฑ์ร้ายแรงที่เกิดจากอํานาจเบื้องบนหรือผู้ปกครอง เช่น ต่อฟ้าเคืองสันหลังจึงรําพัน  (มาจากเรื่องขุนช้างขุนแผน)  ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง  หมายถึง อํานาจเบื้องบนหรือผู้ปกครองยังไม่ลงโทษทัณฑ์ ใช้ในสํานวนว่า ถ้าฟ้าไม่กระเทือนสันหลังก็ยังไม่รู้สึก ในสมัยโบราณนั้นจะเปรียบผู้มีอำนาจเบื้องบนว่าอยู่บนฟ้า และ กระเทือนสันหลัง หมายถึงการลงโทษทัณฑ์ ซึ่งอาจจะเป็นการโบย จนทำให้เกิดความเจ็บปวด

ฟ้า หมายถึง น. ส่วนเบื้องบนที่มองเห็นครอบแผ่นดินอยู่ เช่น ดาวเต็มฟ้า, อากาศ เช่น ฟ้าครึ้ม ยิงปืนขึ้นฟ้า

ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.

กระเทือน หมายถึง ก. มีอาการสั่นไหวเพราะถูกกระทบ เช่น นั่งรถที่แล่นไปตามทางขรุขระก็รู้สึกกระเทือน เสียงระเบิดทำให้บ้านกระเทือน, โดยปริยายหมายความว่า เป็นทุกข์กังวล เช่น เขาว่าลูกก็กระเทือนไปถึงแม่ ใครจะว่าอย่างไร ๆ ก็ไม่กระเทือน, บางทีก็ใช้เข้าคู่กับคำ กระทบ เป็น กระทบกระเทือน, สะเทือน ก็ว่า.

สันหลัง หมายถึง (๑) น. ส่วนของร่างกายด้านหลัง ซึ่งมีกระดูกเป็นแนวนูนลงมาตลอดหลัง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง ในประโยค

1. เสาร์นี้อนุชาไปเล่นฟุตบอลได้อย่าง   “ ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง ”   เพราะคุณพ่อ-คุณแม่ได้อนุญาตให้ไปเล่นได้ .

2. คนพวกนี้ฟ้าไม่กระเทือนสันหลังก็คงไม่สำนึกรู้จักผิดชอบชั่วดีรู้อะไรควรทำไม่ควรทำต้องให้เห็นโลงศพก่อนถึงจะหลั่งน้ำตา

3.

4. นายทำแบบนี้ไม่กลัวความผิดหรืออย่าคิดว่าจะไม่เป็นไรนายคงยังไม่รู้ว่ามันผิดขนาดไหนนี่ถ้า ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง นายคงไม่รู้สำนึกว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ


5. ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง ก็ยังไม่สำนึกคนพวกนี้นั้นเป็นคนที่พูดไม่รู้จักฟังหรือไม่รู้จักวิธีการในการอยู่อาศัยร่วมกับบุคคลอื่นและเป็นคนที่ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นโดยไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นกำลังผิดอย่างมหันต์และเมื่อถูกจับได้สุดท้ายก็จะออกมาบอกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ 


6. เด็กชายประวิทย์จะต้องทำการบ้านส่งคุณครูทุกชิ้นถึงแม้ว่าเพื่อนจะบอกให้เขาทำก็ตามแต่นายประวิทย์ก็ไม่ได้สนใจที่จะทำส่งคนอย่างนายประวิทย์นี้ ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง ก็คงยังไม่รู้ตัว


7. คนเราควรใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังไม่ไม่ควรประมาทในการใช้ชีวิตเมื่อเกิด ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง แล้วจะรู้สึกว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นไม่ถูกต้องและไม่น่าที่จะทำอย่างนี้


8. คนเราต้องยึดถือในหลักธรรมะและมุ่งสร้างแต่ความดีอยู่ตลอดเวลาละเว้นความชั่วอย่าเป็นพวกที่ฟ้าไม่กระเทือนสันหลัง  ไม่ได้สนใจผิดถูกเอาแต่ณเวลานั้นตอนนั้นพยายามทุกอย่างที่จะทุจริตหรือแย้งชิงเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการโดยไม่สนใจวิธีการหรือใส่ใจว่าใครจะเดือดร้อนจากการกระทำของตัวเองหรือไม่คนพวกนี้นั้นไม่สมควรที่จะปล่อยให้อยู่ในสังคม


9. ประยุทธ์เธอเป็นคนที่ละโมบโลภมากไม่รู้จักแบ่งปันและมั่นใจในตัวเองจนเกินไปว่าตัวเองนั้นเก่งกล้าสามารถและมีความสำคัญมากกว่าผู้อื่นคนอย่างเธอนั้น ฟ้าไม่สะเทือนสันหลังก็ยังไม่รู้สึกว่าจะต้องวางตัวอย่างไร


อ้างอิง : http://www.royin.go.th/