-->

RCS messaging คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





RCS messaging คืออะไร?



 RCS messaging คืออะไร? Rich Communication Services ตัวย่อว่า RCS เป็นมาตรฐานใหม่ในการรับส่งข้อความบนโทรศัพท์มือถือที่จะมาแทนการส่งข้อความแบบ SMS โดยมีฟีเจอร์สมัยใหม่อย่างเช่นการแชทกลุ่มวีดีโอคอลแชร์ไฟล์และอื่นๆเข้ามาด้วยซึ่งเป็นเหมือนการอัพเดทระบบการส่งข้อความสั้นด้วย SMS ให้มีฟีเจอร์ในการใช้งานที่เพิ่มขึ้นโดยตัวบริการนี้สามารถที่จะทำการใช้งานข้าม ค่ายมือถือได้ และในประเทศไทยได้มีการเปิดให้ใช้งานบริการ rcs ผ่านทางการใช้งาน Application Messages for Android ได้แล้ววันนี้.



โดยการส่งข้อความสั้นแบบ SMS ได้รับความนิยม มากในช่วงปี  1990  ในตอนเริ่มต้นที่ได้มีโทรศัพท์มือถือให้บริการ ซึ่งเราจะสามารถที่จะทำการส่งเป็นข้อความตัวอักษรได้เท่านั้นและมีการจำกัดความยาวของข้อความนั้นไม่เกิน 160 ตัวอักษรและไม่สามารถที่จะทำการใส่สติ๊กเกอร์อิโมจิอื่นๆเข้าไปในการส่งข้อความได้ ซึ่งจะทำให้การใช้งานบริการ SMS นั้นจะต้องจำกัดปริมาณของตัวอักษรและย่อประโยคต่างๆให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


ถึงแม้ว่าบริการ SMS นั้นจะมีการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วก็ตามแต่ในปัจจุบันนี้ก็ยังได้รับความนิยมในการใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่องโดยจะเป็นการใช้ในการรับส่งข้อความจากระบบมือถือต่างๆไม่ว่าจะเป็นระบบ OTP  รวมถึงบริการแจ้งเตือนต่างๆจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและข้อความสั้นจากบริการต่างๆเพื่อแจ้งให้กับผู้ใช้งานได้รับทราบซึ่งเป็นวิธีการสื่อสารที่รวดเร็วและไม่เป็นการรบกวนผู้รับข้อความรวมถึงสามารถที่จะเข้าถึงผู้รับจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน


และบริการ SMS นั้นยังมีการใช้งานอยู่กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันดังนั้นจึงได้มีการคิดที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานระบบ SMS บนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือให้มีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้นรองรับในการใช้งานต่างๆเหมือนกับการใช้งาน Application ข้อความสั้นที่อยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook Messenger  iMessage  และ What’s App.  โดยมีแนวคิดว่าจะรวมบริการต่างๆนั้นให้ อยู่ในมือการเดียว


ซึ่งบริการ RCS ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทกูเกิลซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการพัฒนาการสื่อสารและการเชื่อมต่อในการใช้ RCS ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีการเปิดให้ใช้งานแล้วทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วยรู้ว่าจะสามารถใช้ในการส่งข้อความภาพเสียงหรือส่งไปรวมถึงข้อความสั้นเหมือนกับการใช้งาน  iMessage ใน iPhone  ดู Google นั้นได้ทำการตลาดว่าจะทำการใช้งาน RCS นั้นให้เป็นแกล้งฟอร์มหลักในการใช้งานในการส่งข้อความบนสมาร์ทโฟนที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android และสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android ที่มีวางขายอยู่ในอนาคตนั้นจะมีการติดตั้งเจ้าตัว Android Message มาจากโรงงาน.


สำหรับการที่จะใช้งานบริการทาง RCS  ในตอนนี้นั้นในประเทศไทยรองรับการใช้งาน RCS messaging เรียบร้อยแล้วโดยมีการเปิดให้ใช้บริการจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในประเทศไม่ว่าจะเป็น AIS Dtac Truemove ก็จะสามารถที่จะใช้บริการดังกล่าวได้แล้วในตอนนี้สำหรับผู้ใช้ สมาร์ทโฟน Android จะต้องทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Messages for Android ซึ่งสามารถที่จะค้นหาได้ใน Google Play Store  แล้วให้ทำการติดตั้งตามขั้นตอนปกติ โดยในการเปิดใช้งานครั้งแรกนั้น เราจำเป็นจะต้องเลือก Messages for Android ให้เป็นแอปหลักสำหรับใช้ในการรับส่ง SMS 



 ในส่วนของการใช้งานนั้น Messages for Android ในการใช้งานก็จะเหมือนกันกับการใช้งาน  Application Messenger ทั่วไปและลักษณะการใช้งานการเข้าถึงเมนูต่างๆนั้นจะสามารถที่จะทำการเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายเหมือนกับการใช้งาน Messenger อื่นๆที่เราได้ใช้หรือเคยใช้มานั่นเอง 




แต่สำหรับ ข้อด้อยของการใช้งาน Messages for Android ก็คือปัจจุบันนี้ยังไม่มีระบบการเข้ารหัสในการรับส่งข้อความเหมือนกับการใช้ใน  iMessage  ของ Apple iPhone แต่อาจจะมีการเพิ่มความสามารถดังกล่าวในตอนหลังก็ได้ต้องรอดูว่าจะมีการอัพเดทระบบการเข้ารหัสให้หรือไม่