-->

เราใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้หรือไม่ ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เราใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้หรือไม่ ?



เราใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้หรือไม่ ? อาจจะเป็นคำถามเริ่มแรกสำหรับผู้ที่เริ่มสงสัยว่ามันปลอดภัยหรือไม่ที่จะใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่อยู่ คำตอบก็คือการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนขณะที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่อยู่นั้นคุณสามารถที่จะทำได้และทางผู้บริษัทมือถือสมาร์ทโฟนก็ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้ด้วยว่าคุณสามารถที่จะทำการใช้มือถือสมาร์ทโฟนของคุณขณะที่ทำการชาร์จได้โดยที่ไม่เกิดปัญหาใดๆ แต่อาจจะทำให้การชาร์จแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนของคุณนั้นช้าลงเนื่องจากว่ามีการดึงเอากระแสไฟฟ้าออกมาใช้งานขณะที่ทำการชาร์จนั่นเอง



โดยทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ  Samsung ซึ่งเป็นผู้ผลิตมือถือสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่ได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นอันดับต้นๆของโลกนั้นก็ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวเกี่ยวกับการใช้มือถือสมาร์ทโฟนขณะที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่ ตามที่อยู่ลิงค์นี้ว่า 


 “คุณสามารถที่จะใช้สมาร์ทโฟนของคุณขณะที่ทำการชาร์จและไม่มีอันตรายในการที่จะใช้งานสมาร์ทโฟนของคุณในขณะที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่เมื่อคุณทำการใช้งานอยู่นั้นแบตเตอรี่จะทำการชาร์จด้วยปริมาณการชาร์จที่ช้ากว่าปกติ กว่าที่ควรจะเป็นเนื่องจากมีการดึงเอาแบตเตอรี่ออกไปใช้งานด้วยนั่นเอง”

ดังนั้น ผู้ที่ใช้งาน Smart Phone หรือมือถือยี่ห้อต่างๆนั้นก็น่าจะอุ่นใจได้ว่าการใช้สมาร์ทโฟนขณะที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่ไปด้วยนะจะมีความปลอดภัยเพียงพอสำหรับการใช้งานของคุณแต่ว่าความปลอดภัยดังกล่าวนั้นย่อมที่จะต้องอยู่ในเงื่อนไขต่างๆที่ คุณจำเป็นที่จะต้องรับทราบก่อนที่จะทำการใช้งานพวกมันได้อย่างมั่นใจ  ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวนั้นก็คืออุปกรณ์หัวชาร์จที่ใช้ในการชาร์จ Smartphone นั้นจำเป็นที่จะต้องเป็นหัวชาร์จของแท้หรือเป็นอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานทำจากผู้ผลิตหรือยี่ห้อที่ได้รับความน่าเชื่อถือ ซึ่งคุณจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่และปัญหาการลัดวงจรของหัวชาร์จ

ซึ่งจะมีให้เห็นอยู่เป็นประจำในหน้าข่าวต่างๆว่ามีคนโดนไฟช๊อตตายขณะที่ทำการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนในการฟังเพลงแล้วเสียบสายชาร์จไปด้วยนั่นก็เพราะว่า เกิดการลัดวงจรจากเครื่องชาร์จลืมหัวชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานซึ่งอาจจะเป็นอุปกรณ์หัวชาร์จเทียบซื้อหัวชาร์จคุณภาพต่ำราคาถูกที่ผลิตจากจีนที่มักจะพบปัญหาในการลัดวงจรแล้วทำให้กระแสไฟฟ้าไหลไปตามสายชาร์จเข้าไปยังเครื่อง สมาร์ทโฟนของคุณซึ่งเมื่อกระแสไฟฟ้าแรงสูงปริมาณมากหลายเข้าไปยังสมาร์ทโฟนของคุณนั้นจะทำให้เกิดความเสียหายในแผงวงจรไฟฟ้าของสมาร์ทโฟนของคุณซึ่งอาจจะทำให้สมาร์ทโฟนของคุณนั้นไม่สามารถที่จะ ใช้งานได้อย่างปกติและถ้าหากคุณกำลังใช้หูฟังร่วมอยู่กับสมาร์ทโฟนอยู่ด้วยแล้วก็กระแสไฟฟ้าก็จะไหลไปตามสายหูฟังและไปยังตัวของผู้ใช้งานซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้นในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนในการเลือกซื้อหัวชาร์จนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกซื้อหัวชาร์จที่เป็นของแท้และผลิตจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือไม่ควรซื้อหัวชาร์จจากผู้ผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ หรือราคาถูกจนเกินไป



ตัวสายชาร์จเองนั้นก็เช่นกันคุณควรที่จะใช้สายชาร์จที่อยู่ในสภาพดีสามารถที่จะใช้งานในการชาร์จมือถือสมาร์ทโฟนได้โดยที่ตรวจสายชาร์จนั้นจำเป็นที่จะต้องไม่มีการทำรถของสายชาร์จจนสามารถที่เห็นสายไฟข้างในหรือพกสายไฟนั้นมีฉนวนไฟฟ้าที่ลอกหรือเริ่มมีรอยขาดตรงข้อต่อเพราะว่าสายไฟเหล่านั้นอาจจะมีการลัดวงจรขณะที่ทำการชาร์จได้ซึ่งการลัดวงจรของสายไฟชาร์จดังกล่าวนั้นจะทำให้สมาร์ทโฟนของคุณเสียหายจากการลัดวงจรของสายไฟและสมาร์ทโฟนของคุณอาจจะไปจบที่การซ่อมแผงวงจรชาร์จก็เป็นได้ดังนั้นในการใช้สายชาร์จคุณควรที่จะตรวจสอบถึงคุณภาพของสายชาร์จให้ดีก่อนที่จะทำการใช้งานหรือขณะที่ใช้งานและควรหยุดใช้งานสมาร์ทโฟนในขณะที่ชาร์จเมื่อคุณรู้สึกว่าสมาร์ทโฟนของคุณนั้นมีอุณหภูมิที่สูงเกินปกติซึ่งอาจจะทำให้พวกมันนั้นเกิดความร้อนสะสมและความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นจะไปทำลายเซลล์แบตเตอรี่ซึ่งเป็นเซลล์แบบลิเทียมไอออนของมือถือของคุณโดยเซลล์แบตเตอรี่ของแบตลิเธียมไอออนนั้นจะมีความ sensitive กับอุณหภูมิอย่างมากซึ่งถ้ามีอุณหภูมิในการทำงานที่สูงจนเกินไปนั้นจะทำให้เซลล์ของแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนของคุณนั้น เสื่อมลงอย่างรวดเร็วกว่าปกติและมีอายุการใช้งานที่สั้นลงกว่าปกตินั่นเอง

โดยสรุปแล้วการใช้งานสมาร์ทโฟนขณะที่ทำการชาร์จนั้นมีความปลอดภัยเพียงพอสำหรับการที่จะใช้งานและควรที่จะระมัดระวังในเรื่องของหัวชาร์จและสายชาร์จให้มีว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงผลิตจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือหรือเป็นอุปกรณ์ของแท้และใช้ความระมัดระวังในการใช้งานเพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถที่จะใช้สมาร์ทโฟนขณะที่ทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างปลอดภัยแล้ว

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.samsung.com/ca/support/mobile-devices/can-you-use-phone-while-charging/