-->

พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก หมายถึงอะไร ?



พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก” หมายถึง  (สำ) น. ความทุกข์ยากลำบากที่เกิดซ้อน ๆ เข้ามาในขณะเดียวกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ความทุกข์ยากลำบากที่เกิดซ้อน ๆ ถาโถมเข้ามาในขณะเดียวกัน.

ที่มาของสำนวน พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก มาจาก ความเชื่อในทางโหราศาสตร์ในสมัยก่อน โดยดาวพระศุกร์นั้นเป็นตัวแทนของความสุขสบาย ส่วนดาวพระเสาร์นั้นเป็นตัวแทนของความลำบาก เมื่อคนที่มีดวงชะตาอยู่ในช่วงพระศุกร์ก็จะมีความสุข แต่ผ่านไปสักพักดาวพระเสาร์ก็จะโคจรเข้ามา จึงทำให้ดวงชะตาช่วงนั้นมีทุกข์ และความลำบาก ซึ่งเรามักนำเอาช่วงเปลี่ยนราศรีจากช่วงพระศุกร์เป็นพระเสาร์นี้ มาใช้ในการเปรียบเทียบถึงความทุกข์ยากลำบากที่เกิดซ้อน ๆ เข้ามาในขณะเดียวกันว่า “พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก” นั่นเอง


  • พระศุกร์ หมายถึง (๒) น. ชื่อดาวเคราะห์ดวงที่ ๒ ในระบบสุริยะ อยู่ห่างดวงอาทิตย์ประมาณ ๑๐๘ ล้านกิโลเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๒,๑๐๔ กิโลเมตร ไม่มีบริวาร เป็นดาวเคราะห์ที่มีบรรยากาศหนาทึบด้วยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ และไอของกรดกำมะถัน ปรากฏสว่างที่สุดบนฟ้า, ถ้าเห็นทางตะวันตกในเวลาหัวคํ่า เรียกว่า ดาวประจำเมือง, ถ้าเห็นทางตะวันออกในเวลาใกล้รุ่ง เรียกว่า ดาวรุ่ง หรือ ดาวประกายพรึก. (ส.).
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • พระเสาร์ หมายถึง (๒) น. ชื่อดาวเคราะห์ดวงที่ ๖ ในระบบสุริยะ มองเห็นด้วยตาเปล่า อยู่ห่างดวงอาทิตย์ประมาณ ๑,๔๒๗ ล้านกิโลเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางในแนวเส้นศูนย์สูตร ๑๒๐,๐๐๐ กิโลเมตร มีวงแหวนล้อมรอบที่เห็นได้ในกล้องโทรทรรศน์. (ส.).
  • แทรก หมายถึง (๑)  [แซก] ก. เข้าไปอยู่ในระหว่างสิ่งอื่นในลักษณะที่เบียดเสียดหรือสอดเป็นต้น เช่น แทรกตัว (ข. แชฺรก).

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ในประโยค

1. พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก! “ช่อชมพู” ฟันธงได้เลยว่า เวลานี้ คนไทยทั้งประเทศ กำลังตกอยู่ในอาการ...อกสั่นขวัญแขวน แถมยังสั่นระทึกไปทั้งร่างอีกต่างหาก.
2. พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก - ใครว่าเงินซื้อทุกอย่างไม่ได้...ดูอย่างผู้หญิงสวยๆ ที่ปากดีคนนั้นสิ ก็ยังต้องมานั่งถ่างขาให้เธอเพียงเพราะคำว่า 'เงิน' เลย.
3. ไม่รู้จะทำยังไงเลยมานั่งพูดกับพี่ตอนป้าแกเขาไปตรวจกับหมออยู่... ... จากการได้ฟังเรื่องที่พี่เล่ามาทำให้นึกถึงประโยคที่ว่าพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ...
4. พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก! ฟีฟ่า แบน เชลซี ห้ามซื้อผู้เล่นถึงปี 2020 ปรับรวมเกือบล้านปอนด์
5. แม้สำนวนไทยจะบอกว่า พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจารย์สมเจตน์บอกว่าเป็นเรื่องของ ดาวเสาร์ กับดาวพฤหัส และดาวอังคารที่โคจรมากุมกันในเรือน “กัมมะ” ของดวงเมืองหรือชะตาแผ่นดิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศไทยให้เกิดเคราะห์ซ้ำกรรมซัดในเวลานี้ ประเทศไทยรวมถึงคนไทยจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์หนัก ๆ ไปถึงกลางเดือนกรกฎาคมจึงจะคลี่คลาย โดยช่วงเวลาที่จะเกิดวิกฤติหนักที่สุดก็จะเป็นช่วงกลางเดือนมีนาคมไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน
6. พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก. อย่างที่บอกมาตลอดว่าตลาดหุ้นไทย เป็นตลาดปราบเซียน ขณะที่ตลาดภูมิภาคอื่นติดลบ ตลาดหุ้นไทยกลับสามารถยืนบวกได้หน้าตาเฉย .
7. พระพยอม กัลยาโณ. แล้วก็กระทบมาถึงวัดจนได้เรื่องของพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เพราะเศรษฐกิจไทยเห็นจะพึ่งตัวใดตัวหนึ่งให้เป็นจุดแข็งจุดขายไม่ได้ ...
8. มหาทักษา เทวดาเสวยอายุ ปี 2563 หรือที่มาของ พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เป็นตำราพยากรณ์โบราณ ทำนายเหตุการณ์ความเป็นไปของบุคคลในช่วงอายุต่าง ๆ

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔