-->

พกหินดีกว่าพกนุ่น หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





พกหินดีกว่าพกนุ่น หมายถึงอะไร ?



พกหินดีกว่าพกนุ่น หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “พกหินดีกว่าพกนุ่น” หมายถึง (สำ) ว. ใจเบา, ใช้เข้าคู่กับคำ พกหิน ในสำนวนว่า พกหินดีกว่าพกนุ่น.  อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน พกหินดีกว่าพกนุ่น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ทำใจคอให้หนักแน่นไว้ดีกว่าหูเบาหรือใจเบา หลงเชื่อคำของคนอื่น. คนที่หนักแน่นมากกว่าคนที่มีใจเบาไม่หนักแน่น เอนเอียงตามคนอื่นได้ง่าย.
ที่มาของสำนวน พกหินดีกว่าพกนุ่น  ประโยคพกหิน ” หมายถึง ใจคอหนักแน่น เปรียบเหมือนเอาหินหนัก ๆ มาไว้กับตัว ส่วน ประโยคที่ว่า” พกนุ่น ” หมายถึง ใจเบา หรือหูเบาเอนเอียงง่าย เพราะนุ่นเป็นของเบา สำนวนนี้จึงหมายถึง


  • พก หมายถึง (๓) ก. เอาเก็บหรือซ่อนไว้ในพกหรือในสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น พกมีด พกปืน พกนาฬิกา, เรียกสิ่งที่นำติดตัวไปในลักษณะเช่นนั้น เช่น มีดพก ปืนพก นาฬิกาพก
  • หิน หมายถึง น. ของแข็งที่ประกอบด้วยแร่ชนิดเดียวหรือหลายชนิดรวมตัวกันอยู่ตามธรรมชาติ.
  • ดีกว่า หมายถึง (๓) ก. กระทำในทางที่ต้องการ น่าปรารถนา น่าพอใจ เช่น เขาดีกับฉันมาก.
  • นุ่น หมายถึง น. ชื่อไม้ต้นขนาดกลางชนิด Ceiba pentandra (L.) Gaertn. ในวงศ์ Bombacaceae ลำต้นและกิ่งก้านสีเขียว มีหนามสั้น ๆ ที่โคนต้น กิ่งออกตั้งฉากกับต้น ทิ้งใบในฤดูแล้ง ดอกสีขาวนวล ผลรูปทรงกระสวย ใช้ปุยในผลอย่างเดียวกับง้าวและงิ้ว.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน พกหินดีกว่าพกนุ่น ในประโยค

1. เพราะนายเป็นคนใจคอหนักแน่นแหละเราถึงได้คบหากันมาถึงทุกวันนี้ เหมือนโบราณว่าพกหินดีกว่าพกนุ่น
2. คุณควรจะเชื่อใจเมียตัวเองให้มากกว่าคำพูดของคนอื่นนะ เหมือนที่เขาว่าพกหินดีกว่าพกนุ่น
3. เธอเป็นพี่น้องกันต้องรู้จักนิสัยใจคอกันเป็นอย่างดี พกหินดีกว่าพกปูนอย่าใจเบาหลงเชื่อคำพูดของคนภายนอก
4. คุณมีตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้างานมีลูกน้องในปกครองเป็นสิบคน คุณควรจะคิดพิจารณาไตร่ตรองเหตุผลให้ดีก่อนที่จะลงโทษใคร พกหินดีกว่าพกปูนอย่าหูเบาเชื่อคนง่ายนักเลย
5. พ่อแม่ที่มองเห็นธรรมชาติของเด็กๆว่าโกรธง่ายหายเร็ว ตั้งสติได้ไม่เข้าข้างใครแล้วหาโอกาสบอกลูกหลานว่า ลูกเอ๋ยหลานเอ๋ย พกหินไว้ดีกว่าพกนุ่น
6. พกหินดีกว่าพกนุ่น สํานวนสุภาษิตนี้ หมายถึงทำจิตให้ให้เข็มแข็งหนักแน่น ดีกว่าหูเบาเชื่อคำคนอื่นโดยไม่ตรึกตรองก่อน
7. ในกรณีทั่วไป พกหินดีกว่าพกนุ่น ในกรณีแห่งการคุกรุ่น ก็พกนุ่น ดีกว่าพกหิน. - ในโลกนี้การติดคุก หรือไม่ติดคุก ก็มิได้เป็นเครื่องวัดผิดถูกอันแน่นอน.
8. พกหินดีกว่าพกนุ่น หมายความว่า หินหนักกว่านุ่น. ไปไหนควรเอาหินไปด้วย. ทำงานหนักได้ประโยชน์กว่างานเบา. ให้ใจคอหนักแน่นอย่าหูเบาใจเบา.
9. ตามความคาดหมาย . คำโบราณกล่าวไว้ว่า "พกหินดีกว่าพกนุ่น" คงจะพอเคยได้ยิน . หมายถึงให้เรามีใจคอหนักแน่นเสมือนก้อนหิน. ไม่เคลิบเคลิ้มไปตามลมปากของคนได้ง่าย.
10. พกหินดีกว่าพกนุ่น พุทธศาสนิกชนชาวไทย มีโอกาสได้ศึกษา ปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนาอย่างใกล้ชิดมาช้านาน มีความรู้ความเข้าใจถึงแก่นพระพุทธศาสนาเป็นอย่างดี
11. พกหินดีกว่าพกนุ่น. คำว่า ” พกหิน ” หมายถึง ใจคอหนักแน่น เปรียบเหมือนเอาหินหนัก ๆ มาไว้กลับตัว ส่วน ” พกนุ่น ” หมายถึง ใจเบา หรือหูเบาเอนเอียงง่าย .
12. พกหินดีกว่าพกนุ่น ชื่อว่าหินน้ำหนักย่อมหนักหน่วง ใช้ถมถ่วงสิ่งใดได้ดียิ่ง ชื่อว่านุ่น เบาบาง อย่างอ้างอิง ทั้งสองสิ่งแตกต่างโดยทางนัย ผู้พกหินเปรียบแม้นใจแน่นหนัก
13. สำนวนไทยที่ว่า "ฟังหูไว้หู" หรือ "พกหินดีกว่าพกนุ่น" นับว่ายังไม่ล้าสมัย เพราะทุกวันนี้ เรื่องการโฆษณาประชาสัมพันธ์เกินจริงกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา
14. โบราณสอนว่า "พกหินดีกว่าพกนุ่น" หมายความว่า ให้หนักแน่นไว้ อย่าหูเบา ใจเบา อย่าเชื่อง่ายใจเร็ว

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔