-->

พระมาลัยมาโปรด หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





พระมาลัยมาโปรด หมายถึงอะไร ?



พระมาลัยมาโปรด หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “พระมาลัยมาโปรด” หมายถึง  (สำ) น. ผู้ที่มาช่วยเหลือในยามที่กำลังตกทุกข์ได้ยากได้ทันท่วงที. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน พระมาลัยมาโปรด ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้ที่มาช่วยเหลือในยามที่กำลังตกทุกข์ได้ยากได้อย่างทันท่วงที.

ที่มาของสำนวน “พระมาลัยมาโปรด”  สำนวนพระมาลัยมาโปรดนั้นมีที่มาจากวรรณคดีในเรื่องพระมาลัยคำหลวงซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศรซึ่งเป็นกวีเอกในสมัยกรุงศรีอยุธยาซึ่งได้มีการนำเค้าโครงเรื่องมาจากพระพุทธประวัติเมื่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานไปแล้ว และพระรัตนตรัยนั้นได้มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมากในลังกาทวีป

ซึ่งในช่วงนั้นมีพระเถระที่มีนามว่า ”พระมาลัยเทวเถร” ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งเกาะลังกาว่าเป็นพระผู้มีอิทธิฤทธิ์และมีญาณวิเศษเป็น พระอรหันต์ที่รักความสันโดษชอบที่จะธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆและนอกจากนั้นท่านยังชอบ โปรดสัตว์ในนรกด้วยการแสดงธรรมให้ฟังอยู่เป็นประจำและนอกจากนั้นยังนำเอาข่าวสารของสัตว์นรกเหล่านั้นมาบอกแก่ญาติมิตรที่อยู่บนโลกมนุษย์ให้ทำบุญกุศลหรืออุทิศส่วนกุศลไปให้ ผู้เป็นญาติมิตรของตนที่อยู่ในนรก เมื่อสัตว์นรกเหล่านั้นได้รับกุศลผลบุญที่ญาติส่งอุทิศมาให้แล้วก็จะสามารถไปผุดไปเกิดได้นั่นเองดังนั้นพระมาลัยเถรจึงเป็นบุคคลที่มี พระคุณแก่สัตว์นรกทั้งหลายนั่นเอง จึงได้มีการนำเอามาใช้ในสำนวนว่าพระมาลัยมาโปรดซึ่งหมายถึง ผู้ที่มาช่วยเหลือในยามที่กำลังตกทุกข์ได้ยากได้ทันท่วงทีนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน พระมาลัยมาโปรด ในประโยค

1. ขณะที่ข้าพเจ้ากำลังตัดสินใจว่าจะจ่ายค่าเช่าห้องก่อน หรือ นำไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟก่อนดี   คุณพ่อก็ได้โทรศัพท์มาว่า   ได้โอนเงินค่าใช้จ่ายมาให้แล้ว   โอ!   “ พระมาลัยมาโปรด ”   แท้ๆ
2. ฉันก็ถูกโจรขโมยกระเป๋าในวันแรกก้าวเข้าสู่ประเทศอเมริกา แต่ก็เหมือนพระมาลัยมาโปรดฉันได้เจอกับเพื่อนสมัยเด็กๆ เธอได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือและให้ที่พักพิง ทำให้ฉันผ่านคืนวันร้ายๆมาได้
3. ในวันที่พายุเข้าฝนตกหนักจนทำให้รถเสียกลางทาง เขาก็บังเอิญผ่านมาเจอพอดีเหมือนพระมาลัยมาโปรดจริงๆ
4. เขารู้สึกโชคดีมากที่ท่างบ้านโอนเงินก้อนใหญ่มาให้เป็นมรดกที่ได้รับ เหมือน พระมาลัยมาโปรด เพราะตอนนี้ชีวิตครอบครัวกำลังย่ำแย่อย่างมาก มีปัญหาการเงิน ต้องใช้เงินอยู่พอดี
5. พระมาลัยมาโปรดจริง ๆ ถ้าไม่ได้พ่อหนุ่มมาช่วยซ่อมรถให้ป้าก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดีเหมือนกัน
6. ฉันยังคิดเลยว่าพระมาลัยมาโปรด ที่ให้เธอมาช่วยแก้ปัญหาให้ฉันตอนมืดแปดด้านอย่างนี้
7. พระมาลัยมาโปรด เรื่องจำนวน ส.ว ที่ทหารขอรวมทั้งเรื่อง 5 ส.ว.ที่เป็นขุนทหารมิไยใครจะว่าอย่างไร ท่านนายกฯประยุทธยืนยันเป็นความตั้งใจ…
8. ภาพเรื่องราวในนรกภูมิ แสดงผลของการกระทำผิดในเรื่องต่าง ๆ ภาพกระทะทองแดง กับคนบาปที่ทำผิดกำลังถูกลงโทษให้ปีนต้นงิ้ว มีพระมาลัยมาโปรดสัตว์ในนรกภูมิ ...
9. พูดเปรยๆให้เรางงว่าตอบคำถามผมเสร็จแล้วนึกถึงพระมาลัยทันที เขานึกให้ตัวเขาเหรอครับ รึว่าเขาอาจจะสำนึกอะไรได้บางอย่างแต่ไม่กล้าเปิดเผย เลยนึกถึงพระมาลัยมาโปรด
10. ประชาชนรากหญ้าเชื่อว่าทักษิณเป็นพระมาลัยมาโปรด ใครๆก็เก่งสู้ทักษิณไม่ได้ เป็นต้น.
11. ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับพระมาลัยมาโปรดสัตว์นรกในขุมต่างๆ อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งจุดประสงค์ที่ทางวัดได้สร้างขึ้นมา ก็เพื่อเตือนใจคนที่มาร่วมในพิธีเผาศพ ให้เห็นสัจจธรรมการทำความดี .

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔