-->

ฝนตกไม่มีเค้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ฝนตกไม่มีเค้า หมายถึงอะไร ?



ฝนตกไม่มีเค้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ฝนตกไม่มีเค้า” หมายถึง  (สำ) น. เรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่มีวี่แววหรือไม่ได้คาดคิดไว้ก่อน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ฝนตกไม่มีเค้า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง เรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่มีวี่แววหรือไม่ได้คาดคิดไว้ก่อน ไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจในเรื่องที่จะเกิดขึ้น

ที่มาของสำนวน “ฝนตกไม่มีเค้า” มาจากเหตุการณ์ที่อยู่ดีๆฝนก็ตกลงมาโดยไม่มีเค้าลางบอกว่าฝนจะตก ซึ่งโดยปกติทั่วไปนั้น ก่อนที่ฝนจะตกนั้นจะมีฝ้าครึ้ม หรือฟ้าร้องเพื่อเตือนว่าฝนจะตก จึงทำให้คนสามารถที่จะเตรียมเก็บของหนีฝนได้ทันท่วงที แต่การที่ฝนจกโดยที่ไม่มีสิ่งเตือน อยู่ดีๆก็ตกลงมานั้นทำให้เราไม่สามารถที่จะตั้งตัวหรือเก็บของหลบฝนได้ทัน ดังนั้นจึงได้มีการนำเอาเหตุการณ์ดังกล่าวมาเปรียบเปรยกับเหตุการณ์ที่มีกเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีวีแววว่าจะเกิดขึ้นมาก่อน

  • ฝนตก หมายถึง (๑) น. นํ้าที่ตกลงมาจากเมฆเป็นเม็ด ๆ
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่. 
  • มี หมายถึง (๒) ก. ถือเป็นเจ้าของ, อยู่ในครอบครอง, เช่น มีเงิน มีลูก, ประกอบด้วย เช่น อริยสัจ ๔ มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค, ปรากฏ เช่น มีดาวหางขึ้นในท้องฟ้า, เกิด เช่น มีโรคระบาด, คงอยู่ เช่น มีคนอยู่ไหม.
  • เค้า หมายถึง (๑) น. สิ่งที่เป็นเครื่องกำหนดหมายบอกให้รู้ เช่น ฝนตั้งเค้า

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน “ฝนตกไม่มีเค้า” ในประโยค

1. กำลังจะไปนัดสำคัญแต่ระหว่างเดินทางอยู่ๆ ฝนตกไม่มีเค้ารถเกิดเสียขึ้นมากลางทาง ทำให้ต้องยกเลิกนัดไป
2. เขาเป็นคนชอบออกกำลังกายไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วย แต่อยู่ๆ เขากลับช๊อคต้องเข้าโรงพยาบาลกระทันหัน ฝนตกไม่มีเค้าจริงๆ
3. อยู่ ๆ เขาก็ได้เลื่อนเป็นหัวหน้าแผนกเฉยเลย ทำไมฝนตกไม่มีเค้าแบบนี้ล่ะ ...
4. ตกเป็นข่าว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ คือ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ เขยใหญ่ของ ทักษิณ ชินวัตร เหมือนฝนตกไม่มีเค้า ก็แค่ซ่าใหญ่แล้วเงียบหายไปเอง ...
5. จะว่า "ฝนตกไม่มีเค้า" ก็ไม่ได้ครับ เพราะในช่วงฤดูฝนขณะนี้ ท้องฟ้าก็มีเค้าฝนอยู่ทุกวัน แต่อย่างไรก็ตาม ข่าววันนี้. ก็รายงานว่า 'บิ๊กตู่' ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า ..
6. ฉันไม่รู้ว่าจะพูดอะไรดีมันตีบตันไปทุกอณูขุมขน ความรู้สึกเหมือนฝนตกไม่มีเค้าอะไรทำนองนั้นเลยในขณะเดียวกันภาพแม่ของเธอที่เกิดจากการมโนก็ลอยเข้ามาในหัว .
7. 'ฝนตกไม่มีเค้า'. เรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่มีวี่แวว หรือไม่ได้คาดคิดไว้. “สปาเก็ตตี้แสนอร่อย เส้นยาวๆนุ่มนิ่ม ลา ล๊า ละ ลา ไวท์ซอสหอมอร่อย ไอ้ดำช๊อบชอบ ชะลา ล่า”.
8. ฝนตกไม่มีเค้า เป็นคำพังเพย ที่หมายความถึง เรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่มีวี่แวว หรือ คาดหวังไว้ก่อน ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย
9. คุณยายไม่คิดเลยว่าบัตรคนจนที่รัฐบาลแจกให้ จะนำโชคมาให้คุณยายถูกรางวัลเป็นล้าน อย่างนี้เรียกว่า “ ฝนตกไม่มีเค้า ” จริงๆ
10. แต่ก็นั่นแหละไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะมันคือเรื่องจริงที่ฉันสัมผัสโดยที่เจนญาณทิพย์ ... ฉันไม่รู้ว่าจะพูดอะไรดีมันตีบตันไปทุกอณูขุมขน ความรู้สึกเหมือนฝนตกไม่มีเค้า
11. สวัสดีครับ. จะว่า "ฝนตกไม่มีเค้า" ก็ไม่ได้ครับ เพราะในช่วงฤดูฝนขณะนี้ ฝนตกบ่อยมาก.
12. คุณเชื่อมั้ยว่ามีพญานาคจริง ... ขยันหาเรื่องหาราวกันจริงๆ ว่างกันมากรึไง? ... เอาไว้ตกลงกันพรุ่งนี้นะครับ เตรียมพกร่มไปด้วยนะครับ ช่วงนี้ฝนตกไม่มีเค้าครับ ...

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

พจนานุกรม https://dictionary.apps.royin.go.th/