-->

ปากว่ามือถึง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปากว่ามือถึง หมายถึงอะไร ?



ปากว่ามือถึง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ปากว่ามือถึง หมายถึง (สำ) ก. พอพูดก็ทำเลย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ปากว่ามือถึง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่พอพูดเสร็จก็ทำเลย มักใช้สื่อถึงในเชิงไม่ดี เชิงชู้สาว เป็นคนมือไวใจเร็วพูดปุ๊ป ก็ทำทันทีเลยโดยไม่ได้สนใจอะไรทั้งนั้น

ที่มาของสำนวน ปากว่ามือถึง ใช้เปรียบเทียถึงคนที่พอปูดเสร็จก็ทำเลยมักใช้ในเชิงชู้สาว ปาก ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ นิยามว่า “ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสําหรับกินอาหารและใช้สําหรับเปล่งเสียงได้ด้วย; โดยปริยายหมายถึงส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณปาก เช่น ปากเปื่อย; ขอบช่องแห่งสิ่งต่าง ๆ เช่น ปากหม้อ ปากไห; ต้นทางสําหรับเข้าออก เช่น ปากช่อง ปากตรอก; กลีบดอกกล้วยไม้คล้ายรูปกรวยหรือหลอดที่อยู่ตรงกลางเป็นที่อยู่ของเกสร กระเป๋า ก็เรียก; ใช้เป็นลักษณนามของสิ่งบางอย่างเช่นแหอวนหรือพยานบุคคล เช่น แหปากหนึ่ง อวน ๒ ปาก พยาน ๓ ปาก. เป็นกริยา แปลว่า พูด เช่น ดีแต่ปาก”

          มีภาษิต คำพังเพย และสำนวนไทยเกี่ยวกับปาก อาทิ ปากกัดตีนถีบ ตีนถีบปากกัด  มานะพยายามทำงานทุกอย่างเพื่อปากท้องโดยไม่คำนึงถึงความเหนื่อยยาก   ปากปราศรัยใจเชือดคอ  พูดดีแต่ใจคิดร้าย  ปากปลาร้า ชอบพูดคำหยาบ  ปากเป็นชักยนต์ ว่ากล่าวสั่งสอนไม่รู้จักหยุด  ปากเปียก ปากเปียกปากแฉะ  เรียกการว่ากล่าวตักเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ยังไม่ได้ผลตามที่มุ่งหมาย  ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ยังเป็นเด็ก  ปากว่าตาขยิบ พูดอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง ปากกับใจไม่ตรงกัน ปากว่ามือถึง พอพูดก็ทำเลย  ปากหวานก้นเปรี้ยว พูดจาอ่อนหวานแต่ไม่จริงใจ  ปากหอยปากปู ชอบนินทาเล็กนินทาน้อย; ไม่กล้าพูด พูดไม่ขึ้นหรือพูดไม่มีใครสนใจฟัง (ใช้แก่ผู้น้อย)  ปอกกล้วยเข้าปาก ง่าย สะดวก


  • ปาก หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • ว่า หมายถึง (๑) ก. พูด, บอก, เช่น เขาว่า ที่นี่ฝนตกทุกวัน
  • มือ หมายถึง (๑) น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์
  • ถึง หมายถึง (๑) ก. บรรลุจุดหมาย เช่น เมื่อไรจะถึง ไปถึงบ้าน


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปากว่ามือถึงในประโยค



  1. อยู่กับเขาก็ระวัง ๆ หน่อยก็แล้วกัน เขาเป็นพวกปากว่ามือถึงใครเห็นเข้าเธอจะเสียหายเสียเองนะ
  2. ฉันล่ะเกลียดนักพวกปากว่ามือถึง ชอบฉวยโอกาสแตะเนื้อต้องตัวผู้หญิงไปวัน ๆ
  3. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ปากว่ามือถึง สามพิธีกรสุดซน แซ่บ ซ่า เอกกี้ ดีเจโบ ดีเจเฟี๊ยต ... แก๊งเมฆดำ คือใคร มีความหมายว่าอะไรต้องไปติดตามกันในรายการ
  4. หยุดเลย นายไม่ต้องปากว่ามือถึงเลย
  5.  แหมๆ ปากว่ามือถึงเลยนะ
  6. ชาวเมษดูเป็นคนใจนักเลง กล้าได้กล้าเสีย ปากว่ามือถึงให้ความสนิทสนมกับเพื่อนฝูง มากกว่าพ่อแม่ …
  7. การต้านคอร์รัปชันในจีนนั้นไร้ความหมาย เพราะตัวพรรคคอมมิวนิสต์นั้นคือ ... ทั้งๆ ที่ความจริงนี่คือประธานาธิบดีที่ปากว่ามือถึงที่สุดคนหนึ่ง
  8. นิยายบ้าบอมากเลย เนื้อเรื่องไม่มีอะไร แต่นิสัยพระเอกคือบ้าบอสุดๆ ฮามาก 555 อันเดรส ... นางเอกไลลา น่ารัก เก่ง สดใส ขยันทำมาหากิน ที่สำคัญปากว่ามือถึง
  9. ผู้ชายเกิดวันไหนเจ้าชู้ที่สุด ตามหลักมหาทักษา จะได้พระศุกร์เป็นกาลกิณี พระศุกร์นั้นก็หมายถึง สิ่งที่ชายเกิดวันนี้พึงระวัง กล่าวคือ ... ต้องให้แฟนคุณอยู่ห่างจากหญิงที่ปากว่ามือถึง หญิงที่ชอบเปิดเกมรุกก่อน
  10. สำนวน คือถ้อยคำที่เรียบเรียงขึ้น โยมีความหมายพิเศษ ไม่ตรงกับความหมายที่ใช้ปกติ ทั้งนี้อาจจะเป็น ... เกิดจากอวัยวะต่างๆ เช่น ปากว่ามือถึง ปากบอน ปอดแหก.
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔