-->

ท่านั้นท่านี้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ท่านั้นท่านี้ หมายถึงอะไร ?



ท่านั้นท่านี้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ท่านั้นท่านี้” หมายถึง  (สำ) ว. อย่างนั้นอย่างนี้, โยกโย้, เช่น พูดท่านั้นท่านี้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ท่านั้นท่านี้ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ชอบโยกโย้ ถ่วงเวลา พูดท่านั้นท่านี้. ทีเล่นทีจริง แสร้งทําเล่น ๆ
ที่มาของสำนวนนั้นมาจากการ ทำหลายท่าหลายทาง ประเดี๋ยวก็มีทีท่าอย่างนั้นประเดี๋ยวก็มีทีท่าอย่างนี้ ไม่อยู่กับร่องกับรอยเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เอาอะไรแน่นอนไม่ได้โยกโย้ไปมาอยู่เรื่อย ๆ

  • ท่า หมายถึง 
น. ลักษณะท่วงทีของร่างกายในอิริยาบถหนึ่ง ๆ เช่น ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน
(๒) น. การแสดงกิริยายกมือยกเท้าเป็นต้นตามที่กำหนดเป็นแบบไว้ มีชื่อเรียกต่าง ๆ เช่น ท่ามวยมีท่าจระเข้ฟาดหาง ท่ารำมีท่าพรหมสี่หน้า
(๓) น. ชั้นเชิง, ท่วงที, เช่น พลาดท่า ได้ท่า เสียท่า.
  • นั้น หมายถึง ว. ใช้ประกอบนามหรือข้อความที่กล่าวอ้างมาแล้ว เช่น ในจดหมายฉบับนั้น ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น, ใช้ประกอบนามที่หมายถึงบุคคล หรือสิ่งที่อยู่ห่างออกไป เช่น คนนั้น สิ่งนั้น, ใช้ประกอบคำอื่นคู่กับคำ ใด แสดงความแน่นอน เช่น คนใด…คนนั้น เมื่อใด…เมื่อนั้น.
  • นี้ หมายถึง ว. คำใช้ประกอบนามหรือข้อความที่อยู่ใกล้หรือชี้เฉพาะ เช่น โต๊ะตัวนี้ เรื่องที่กล่าวมานี้.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ท่านั้นท่านี้ ในประโยค

1. ท่านั้นท่านี้ โยกโย้ ทำคุณบูชาโทษ ทำในสิ่งที่ดี แต่กลับเป็นโทษ ทำงามหน้า ทำให้เกิดเรื่องราวอับอายขายหน้า ทำตัวเป็นหุ่นให้เขาเชิด ปล่อยให้เขาสั่งให้ทำตามชอบใจ
2. เป็นหูเป็นตา เป็นบ้าเป็นหลัง. กลับมาตายรัง เป็นฝั่งเป็นฝา. ตาสาตาสี ตามีตามา. ข้ามหน้าข้ามตา ท่านั้นท่านี้. ชั่วนาตาปี ตีปลาหน้าไซ. ตีตนก่อนไข้ ไปตายดาบหน้า.
3. ตั้งแง่ต่อรองปรองดองท่านั้นท่านี้ ... หลังจากก่อนหน้านี้ ดีเอสไอมีการสรุปสำนวนความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาบางส่วนที่พบพยานหลักฐานชัดเจนในข้อหาฟอกเงินไป ...
4. ที่ผมมาชักแม่น้ำทั้งห้าท่านั้นท่านี้น่ะจะเอาอะไร ผมรีบพูดคำที่ติดปากอยู่เป็นนิตย์ว่า ... คำว่า ร่ายยาว ที่แม่พูดเป็นสำนวน แปลว่าพูดยาว อธิบายมาก พูดให้เข้าใจ.
5. ให้พากันทะนุถนอมบำรุงรักษา อย่าพากันยุแหย่ท่านั้นท่านี้ซึ่งเป็นการทำลายส่วนรวม ไม่ใช่เป็นของดี ... การเทศนาว่าการสำนวนโวหารของเราตั้งแต่ออกปฏิบัติมาเรียบร้อยแล้ว
6. คนฉลาดทางกิเลสนี้ โหย มันมีน้อยไปตับเมืองไทยเรานี้มันกินหมดนั่นแหละ มันมาหลอกกินท่านั้นท่านี้ ... นี้คือความจริงตายใจได้ สำนวนของกิเลสนิ่มขนาดไหนนวลขนาดไหนก็ตาม.
7. คุณอาบอกว่า “น้องเขียนสำนวนไทย ไทยค่ะท่าน!!” ... แล้วพลังจิ้นก็ก่อกำเนิด.. เห็นลูกๆทำท่านั้นท่านี้กันแล้วก็คันไม้คันมือทนไม่ไหว ไม่ไหวจะทน
8. ท่าของท่าน แหย่ท่านั้นท่านี้ครั้นนานๆ คุยกันนี้'หือ เสื่อมไปถึงไหน. แล้ว' อย่างนั้นนะ ... อัศจรรย์แล้วอัศจรรย์ผู้แต่งนี้ก็อัศจรรย์สำนวนนี้ทำไมถึงแต่งดิบแต่งดี'.
9. ผมจะบอกว่า ถึงวันนั้น "ประเทศไทย" ของเราทุกคน ขอยืมสำนวน "โหรฟองสนาน" พูดว่า ... ไม่ง่าย เรามีหลักเกณฑ์ จะหมั่นไส้เราว่า แอคชิบเป๋ง ต้องท่านั้นท่านี้ ต้องมาที่นี่
10. ต้องหาอยู่หากิน พาหลับพานอน พาขับพาถ่าย พาเปลี่ยนอิริยาบถท่านั้นท่านี้ ไม่ได้หยุดหย่อนผ่อนคลายบ้างเลย ราวกับพัดลมหมุนติ้วๆ อยู่ทำนองนั้น.
11. เพิ่งจะรู้จากสำนวนทางการเมืองของ ตู่ (กองเชียร์คนเดินดิน ) ว่ามีความคิดคล้ายๆ กันเสียอีก ... หรือใช้แก่นต๋า วางหน้าวางตาท่านั้นท่านี้ แต่ฝ่ายปฏิบัติการนั้นยังค่อนข้างลังเล.
12. ผู้ถามก็จะหาว่าตอบตัดสำนวน จึงลำบากในการตอบตามความจริง เพราะผู้ถาม ... แล้วตั้งหมัดตั้งมวยออก ท่านั้นท่านี้ให้ผมดูอยู่พักใหญ่ แล้วค่อยถอยห่างออกไป.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔