-->

น้ำตาเช็ดหัวเข่า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





น้ำตาเช็ดหัวเข่า หมายถึงอะไร ?



น้ำตาเช็ดหัวเข่า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า น้ำตาเช็ดหัวเข่า หมายถึง  (สำ) เสียใจเพราะชํ้าใจหรือต้องผิดหวังอย่างหนักในเรื่องคู่ครอง (ใช้แก่ผู้หญิง) เช่น เพราะเธอเชื่อผู้ชายคนนี้ จึงต้องน้ำตาเช็ดหัวเข่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน น้ำตาเช็ดหัวเข่า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้หญิงที่เสียใจเพราะผิดหวังอย่างมากในเรื่องคู่ครอง ไม่สมใจในเรื่องความรัก

ที่มาของสำนวน น้ำตาเช็ดหัวเข่า เป็นการเปรียบเทียบถึงอาการแสดงท่าทางเสียใจ โดยเมื่อเสียใจอยางมากก็จะทรุดลงนั่งกอดเข่าร้องไห้โดยเอาหัวเข่าเช็ดน้ำตา เราจึงใช้ท่าทางการเสียใจนี้ ว่าน้ำตาเช็ดหัวเข่านั่นเอง โดยมักจะใช้กับผู้หญิงเป็นหลัก เนื่องจากในสมัยโบราณนั้นผู้ชายไม่นิยมเสียน้ำตา หรือแสดงอาการร้องไห้ให้ใครรู้เห็น

  • น้ำตา หมายถึง น. นํ้าที่ไหลออกจากนัยน์ตา, โดยปริยายหมายถึง สิ่งที่ไหลเยิ้มอย่างนํ้าตาลที่ไหลซึมจากหม้อตาล.
  • เช็ด หมายถึง ก. ทำให้แห้งหรือให้สะอาดโดยใช้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีผ้าหรือกระดาษเป็นต้น เช่น เช็ดนํ้าตา เช็ดพื้น เช็ดถ้วยชาม, ทำให้ข้าวสะเด็ดน้ำด้วยการรินน้ำออก เช่น ข้าวเช็ดให้สะเด็ดน้ำแล้วจึงดง.
  • หัวเข่า หมายถึง น. อวัยวะตรงที่ปลายกระดูกต้นขากับหัวกระดูกแข้งต่อกัน, เข่า ก็ว่า.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน น้ำตาเช็ดหัวเข่า ในประโยค

1. สมหญิงกับสมชาย คบหาดูใจกันมานานหลายปี แล้วทั้งสองก็ได้แต่งงานกัน แต่อยู่มาไม่นานสมชายก็เปลี่ยนไป เขาเริ่มติดการพนัน หลอกเอาเงินดาวเรืองจนหมดตัว เธอเสียใจและผิดหวังมาก ได้แต่นั่งร้องไห้น้ำตาเช็ดหัวเข่าอยู่เดียวดาย
2. คนเป็นแม่ถึงกับน้ำตาเช็ดหัวเข่า เมื่อรู้ว่าลูกสุดที่รักต้องกลายมาเป็นนักโทษถูกจำคุกตลอดชีวิต
3. เธอก็รู้ว่าผู้ชายคนนี้เจ้าชู้ขนาดไหน ถ้าคิดจะรักคนแบบนี้ระวังน้ำตาเช็ดหัวเข่า
4. ตลอดชีวิตมีแต่ให้อภัย อโหสิกรรม จึงไม่เหลือความโกรธใดอีกแล้ว #เจ้ากรรมนายเวร รับรู้ได้ เหมือนถนนการเมืองประเทศนี้ ทวีตติงเตือนแล้ว วันใด #น้ำตาเช็ดหัวเข่า ...
5. พรรครวมพลังประชาชาติไทยก็คงลงเอยแบบเดียวกับพรรคการเมืองใหม่ คือเสียงดีแต่ไม่มีคะแนน หลังเลือกตั้งอาจได้เห็นนายสุเทพนั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าก็เป็นได้.
6. เอซี มิลาน เย้ย เรอัล มาดริด อาจน้ำตาเช็ดหัวเข่าที่ปล่อยเพชรเม็ดงามอย่าง คลาส ยาน ฮุนเตลาร์ ออกจากทีม พร้อมระบุ หัวหอกชาวดัตช์ ..
7. “แมท” รับเปิดใจคุย “สงกรานต์” ถ้าไม่เวิร์คยินดีน้ำตาเช็ดหัวเข่า.
8. เพื่อไทยเย้ยปชป.สุดท้ายน้ำตาเช็ดหัวเข่า ยุพรรคร่วมรัฐบาลทบทวนตัวเองรื้อรธน.
9. น้ำตาเช็ดหัวเข่า!! สามี สงสัย ภรรยาเปลี่ยนไปพอเปิดกล้องวงจรปิด ช็อกภรรยาทำอาชีพนี้!?
10. เซ้งกิจการ อย่างไรไม่ให้ถูกหลอก น้ำตาเช็ดหัวเข่า ก่อนที่จะไปรู้ถึง ขั้นตอนต่างๆ ในการดูว่า ประกาศ เซ้งกิจการ ที่มีกันอยู่มากมายนั้น ว่าดีไม่ดีอย่างไร ...
11. แม่เตือนแกเรื่องผู้ชายก็เพราะไม่อยากเห็นแกต้องมานั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่า.
12. เซฟตัวเองไว้ ก่อนน้ำตาเช็ดหัวเข่า ผู้ชายแบบไหนที่ดูก็รู้ว่า "ไม่มีใจให้เรา". เมื่อรู้ว่าเขาไม่เคยแม้แต่จะชายตามองเรา ก็ตัดใจซะเถอะนะ.
13. วัยรุ่นไทย พอช่างตัดเสร็จถึงกับน้ำตาเช็ดหัวเข่า. หลายคนคงเคยรู้สึกขัดใจกับการเข้าร้านตัดผมแล้วได้ทรงออกมาไม่เป็นไปตามที่ต้องการ อย่างกรณีของหนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ..
14. เดินมาทางโน้นท่าทางดูเหมือนกับนายร้อย ใครเลยจะรู้ว่าเธอเป็นผู้ชายใจร้าย เธอทำผู้หญิงน้ำตาเช็ดหัวเข่าเป็นร้อย ร้อยพวงมาลัย ร้อยพวงมาลัยมาตั้งแต่เช้า
15. เช็คด่วน!! ราศีที่มีเกณฑ์ น้ำตาเช็ดหัวเข่า เอาแล้วไง! ได้ฟังหัวข้อคำทำนายของวันนี้แล้วหลายคนถึงกับสะดุ้ง!! คนมีคู่ก็ไม่อยากจะเจอเหตุการณ์แบบนี้หรอกจริงมั้ยค่ะ?

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔