-->

ค้างเติ่ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ค้างเติ่ง หมายถึงอะไร ?



ค้างเติ่ง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ค้างเติ่ง หมายถึง  (สำ) ก. ค้างอยู่, ไม่สำเร็จลุล่วง. (มาจากการเล่นสกาที่ผู้เล่นทอดลูกบาศก์ แต่ลูกบาศก์ค้างอยู่ในเติ่ง).  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ค้างเติ่ง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การทำงานที่ไม่สำเร็จลุล่วง ไม่ไปไหน งานก็ค้างอยู่อย่างนั้นไม่สามารถที่จะดำเนินงานต่อไปได้ โดยอาจจะเกิดจากความผิดพลาดของผู้ปฏิบัติงานเอง หรือปัจจัยอื่น ๆเข้ามาเกี่ยวข้อง การทำงานอะไรนั้นจะต้องมีการวางแผนให้ดี ให้รัดกุม พยายามหาทางแก้ไขสถาณการที่ไม่คาดคิดให้เร็วที่สุด จะช่วยลดปัญหานี้ลงไปได้


ที่มาของสำนวน ค้างเติ่ง คำว่า ค้างเติ่ง ประกอบด้วย คำว่า ค้าง กับ คำว่า เติ่ง พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ให้ความหมายของคำว่า ค้าง ไว้หลายความหมาย เริ่มตั้งแต่ความหมายแรกที่เป็นคำกริยาหมายถึง ตกลงมาหรือขึ้นไปติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หมายถึงติดอยู่กลางทาง หมายถึงติดอยู่ หมายถึงยังไม่แล้วเสร็จตามที่กำหนด

ส่วนคำว่า เติ่ง นั้น พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ และ หนังสือสำนวนไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้คำอธิบายไว้ว่า เติ่งเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งสำหรับเล่นสกา เป็นที่สำหรับเทสกา รูปกระปุก ทำด้วยงาหรือไม้แข็งๆ มีรูหรือช่องที่เจาะไว้ข้างๆ สำหรับให้ลูกบาศก์หรือลูกเต๋าที่ใช้ทอดในการเล่นสกา ลอดออกทางรูหรือช่องที่เจาะไว้ดังกล่าว ก่อนที่จะตกลงไปบนกระดานสกา และปรากฏแต้มให้ผู้ทอดสกาเดินตัวสกาหรือตัวหมากตามจำนวนแต้มนั้น

ในบางครั้งผู้เล่นทอดลูกเต๋าลงไปในเติ่งแล้ว ลูกเต๋าเกิดติดค้างอยู่ในเติ่ง ไม่ลอดหลุดออกมาทางรูหรือช่องที่เจาะไว้สำหรับให้ลูกเต๋าลอดผ่านลงไป ทำให้ผู้เล่นทั้ง ๒ ฝ่ายต้องรออยู่นานเกินควร และในเมื่อลูกเต๋ายังค้างอยู่ที่เติ่งอย่างนั้น ผู้เล่นก็ต้องทอดลูกเต๋ากันใหม่ จึงเกิดเป็นที่มาของสำนวน ค้างเติ่ง ซึ่งมีความหมายว่า อาการที่ค้างอยู่นาน หรือ ไม่สำเร็จลุล่วงไปได้ เช่น ช่วงนี้มีงานยุ่ง เลยยังถักเสื้อไม่เสร็จเสียที ยังค้างเติ่งอยู่อย่างนั้น

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ค้าเติ่ง ในประโยค

1. คนมักง่ายโยนถุงขยะทิ้ง ค้างเติ่งบนสายไฟฟ้า ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน.
2. ขึ้นไปได้ไง!! กระบะทั้งคัน ค้างเติ่งอยู่บนคานก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ สูง 6 เมตร หวาดเสียว!
3. สนามกีฬาทับสะแก มูลค่า 24.4 ล้าน ยังค้างเติ่ง สร้างเสร็จ 2 ปีไร้หน่วยงานรับมอบ พปชร.จี้ สตง.-ป.ป.ช.สอบ.
4. สรรหา “รองผู้ว่ารถไฟ” ค้างเติ่งร่วมปี เซ่นพิษขัดแย้งภายในองค์กร ล่าสุดเรื่องยังเงียบหาย ไร้แนวทางที่ชัดเจน รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
5. ค้างเติ่งบนขอบเขาป่าตองหลังชนกับรถตู้ โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทาง. ภูเก็ต - เอาอีกแล้ว รถทัวร์นักท่องเที่ยวจีนชนกับรถตู้ก่อนเสียหลักค้างเติ่งบนเขาป่าตอง
6. ความสัมพันธ์ที่ถูกทิ้งค้างเติ่งในคลังไปรษณีย์. "ของมันถูกตีกลับคืนเจ้าของแล้วนะครับ" บุรุษไปรษณีย์กล่าวเสียงเรียบ ซึ่งน่าจะเป็นประโยคที่เขาพูดมันจนชิน
7. สงขลา-นักท่องเที่ยวพลัดตกจากชั้น 4 ของโรงแรมในอ.เมืองสงขลา ค้างเติ่งอยู่บนกันสาดชั้น 2 ความสูงประมาณ 9 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์ พบมีแค่แผลถลอก.
8. ถ้าเลือกตั้งไม่ได้ ค้างเติ่ง ก็คือไม่มีทางลง ไม่รู้จะจบยังไง นั่นแหละ ที่ร้ายที่สุด ยิ่งอยู่ยิ่งแย่ เลือกตั้งก็กลัวแพ้ สืบทอดอำนาจไม่ได้ ไม่รู้จะลงยังไง. อธึกกิต แสวงสุข
9. ค้างเติ่ง. ปัญหาความรัก ประสบการณ์ชีวิตคู่. เวลาสามีหรือแฟนหลั่งแต่เรายังไปไม่ถึงฝั่งสวรรค์ ปล่อยให้เราค้างเติ่งตอนเรามีอารมณ์แบบสุดๆ
10. ร้านบริการดีมากค่ะ ส่งไวมากขนส่งระหว่างจังหวัดดีมาก เเต่มาค้างเติ่งอยู่ที่เขตปทุมวันตั้งเเต่วันอาทิตย์ เพิ่งได้ของวันพุธ งงมากว่าจะดองของไว้ทำไม

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔