-->

เงื้อง่าราคาแพง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เงื้อง่าราคาแพง หมายถึงอะไร ?



เงื้อง่าราคาแพง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เงื้อง่าราคาแพง นั้นหมายถึง (สำ) ก. จะทำอะไรก็ไม่กล้าตัดสินใจทำลงไป ดีแต่ทำท่าหรือวางท่าว่าจะทำเท่านั้น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เงื้อง่าราคาแพง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีนิสัยโลเลไม่กล้าตัดสินใจ จะทำอะไรก็ไม่กล้า มัวแต่วางท่าจะทำแต่ก็ไม่ทำอะไนสักอย่าง ไม่ทันกิน จนอาจจะทำให้เสียหายได้


ที่มาของสำนวน เงื้อง่าราคาแพง ในสมัยก่อนมีกฎหมายว่าด้วยเรื่องของการทะเลาะวิวาท  โดยหากคู่ขัดแย้ง เงื้อหมัดจะโดนปรับ๕๐สตางค์ ต่อครั้ง หากเงื้อหมัดบ่อย ๆ ก็จะยิ่งโดนปรับหลายครั้งขึ้น แต่หากต่อยไปทีเดียว ก็จะโดนปรับ ๑บาท ครั้งเดียวไปเลย ซึ่งยิ่งเงื้อหมดมาก ๆ ค่าปรับก็จะเพิ่มขึ้นทีละ 50 สตางค์ ตามจำนวนที่เงื้อหมด ซึ่งมีราคาแพงกว่าการต่อยเพียงครั้งเดียว ดังนั้นจึงเกิดเป็น สำนวน เงื้อง่าราคาแพง ซึ่งหมายถึง  จะทำอะไรก็ไม่กล้าตัดสินใจทำลงไป ดีแต่ทำท่าหรือวางท่าว่าจะทำเท่านั้น


  • เงื้อง่า หมายถึง ก. ยกมือขึ้นทำท่าจะทุบจะตี ในคำว่า เงื้อมือ, อาการที่มือยกสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นทำท่าจะตีหรือฟันเป็นต้น เช่น เงื้อไม้ เงื้อมีด.
  • ราคา หมายถึง (๑) น. มูลค่าของสิ่งของที่คิดเป็นเงินตรา
  • (๒) น. จำนวนเงินซึ่งได้มีการชำระหรือตกลงจะชำระในการซื้อขายทรัพย์สิน, โดยปริยายหมายความว่า ค่า, คุณค่า, มักใช้ในความปฏิเสธ เช่น เขาทำตัวเป็นคนไม่มีราคา.
  • แพง หมายถึง ว. มีราคาสูง, ตรงข้ามกับ ถูก.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เงื้อง่าราคาแพง ในประโยค

1. จะทำอะไรก็รีบทำอย่ามัวแต่เงื้อง่าราคาแพงไม่ตัดสินใจเสียที แบบนี้จะไปทันคนอื่นเขาได้อย่างไร โอกาสไม่ได้มีเข้ามาบ่อย ๆนะ
2. สมชายไม่เคยที่จะประสบความสำเร็จในการทำงาน เนื่องจากจะทำอะไรก็ไม่กล้าตัดสินใจ มัวแต่เงื้อง่าราคาแพง
3. อย่ามัวแต่…เงื้อง่าราคาแพง ไม่ว่าการบริหารและขาดความรอบคอบในการรีเช็กข้อมูล ก่อนที่จะเสนออนุมัติโครงการ มอเตอร์เวย์สายนี้ผลการศึกษาเสร็จเมื่อปี 2551 ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อกลางปี 2558 โดยไม่ได้รับการตรวจสอบข้อมูลสภาพพื้นที่ว่าเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน ทั้งราคาที่ดินที่ต้องปรับทุก 5 ปี ศูนย์การค้าและหมู่บ้านจัดสรรที่สร้างใหม่
4. ครูใหญ่ ชอบเงื้อง่าราคาแพง ที่จะจับเด็กที่หนีเรียนมาทำโทษ เพราะครูใหญ่ได้แค่ขู่เด็กนักเรียนไม่ลงมือทำจริงๆ
5. จนถึงบัดนี้ก็ยังดูเหมือนว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ยังเงื้อง่าราคาแพงในการหานักเตะใหม่มาเสริมทีมแม้ว่าจะมีผลงานที่ถือว่าค่อนข้างล้มเหลวในฤดูกาลที่ผ่านมา
6. การลงมือทำนั้นยากกว่าการคิดและการพูด โดยเฉพาะงานใหญ่ งานยาก บางคนก็ เงื้อง่าราคาแพง คิดดี พูดดี วางแผนใหญ่โต แต่ก็ ไม่ลงมือทำสักที คนรอดูก็ได้แต่ลุ้นว่า เมื่อไหร่จะทำสักที จนน่ารำคาญ บางคนนั้นเป็นพวกจอมวางแผน มีแผนทำอะไรเยอะแยะไปหมด แต่ก็ เงื้อง่าราคาแพง ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง จะทำอะไรก็ ไม่ทำ ได้แต่ตั้งท่าว่าจะทำ สุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรเลย
7. อรชุน. ไม่รู้จะเงื้อง่าราคาแพงมาทำไมถึงวันนี้ สุดท้ายที่ประชุมกกต.ก็เคาะรับรองส.ส.เขต 349 คน ยกเว้น สุรพล เกียรติไชยากร ของพรรคเพื่อไทย
8. สำรวจทัพโมเดิร์นเทรด เคลื่อนพล เย้ยกฎหมายค้าปลีกไทยที่ยังเงื้อง่าราคาแพงไปไม่ถึงไหน ปรับตัวพร้อมส่งโมเดลใหม่ๆลงตลาดค้าปลีก ออกอาละวาดไม่หยุด
9. จะได้หยุดเงื้อง่าราคาแพงเสียที!! "ไก่อู" เผย "บิ๊กตู่" สั่งเฉียบกุดหัว "แก๊งโกงเงินทอนวัด" เรื่องนี้ต้องลงโทษขั้นเด็ดขาด เหตุรัฐฯ มุ่งปราบโกง