-->

งงเป็นไก่ตาแตก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





งงเป็นไก่ตาแตก หมายถึงอะไร ?



งงเป็นไก่ตาแตก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า งงเป็นไก่ตาแตก นั้นหมายถึง  (สำ) ก. งงมากจนทำอะไรไม่ถูก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน งงเป็นไก่ตาแตก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่งุนงง ทำอะไรไม่ถูก โดยอาการ งงงวยนั้น คือ ฉงน, คิดไม่ออกเพราะยุ่งยากซับซ้อน, ทำอะไรไม่ถูกเพราะยังตั้งสติไม่อยู่

ที่มาของสำนวน มาจากการชนไก่ เมื่อไก่ชนตัวใดถูกแทงเข้าที่ตา ตาก็จะแตกเลือดออก มองอะไรไม่เห็น เกิดอาการงง ทำอะไรไม่ได้ เราจึงเปรียบอาการงงของคนเข้ากับอาการงงของไก่ชน จึงมักใช้เปรียบเทียบกับคนที่ งงมากจนทำอะไรไม่


  • งง หมายถึง (๑) ก. ฉงน, คิดไม่ออกเพราะยุ่งยากซับซ้อน, ทำอะไรไม่ถูกเพราะยังตั้งสติไม่อยู่
  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • ไก่ หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์ปีกจำพวกนก มีหลายวงศ์ บินได้ในระยะสั้น หากินตามพื้นดิน ตกไข่ก่อนแล้วจึงฟักออกเป็นตัว ตัวผู้หงอนใหญ่และเดือยยาว ตัวเมียหงอนเล็กไม่มีเดือย เช่น ไก่ป่า ไก่ต๊อก ไก่ฟ้า
  • ตา หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู
  • แตก หมายถึง (๑) ก. แยกออกจากส่วนรวม เช่น แก้วแตก ชามแตก, ทำให้แยกออกจากส่วนรวม เช่น แตกสามัคคี แตกหมู่คณะ

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน งงเป็นไก่ตาแตก ในประโยค

1. เพื่อนๆถึงกับงงเป็นไก่ตาแตกเมื่อเขามาประกาศว่าจะแต่งงานในอีก 2 เดือนข้างหน้า ทั้งที่ไม่เคยมีวี่แววอะไรมาก่อน ไม่รู้ว่าเขาทั้งสองไปคบกันตอนไหน
2. นักร้องชื่อดังงงเป็นไก่ตาแตกเมื่อ มีคนไปขุดคุ้ยรูปเด็กทารก แล้วเอามาบอกว่าเด็กเป็นลูกของเธอ ทั้งๆที่เธอไม่รู้เรื่องอะไรมาก่อนเลย
3. เจอแบบนี้งง เป็นไก่ตาแตกเลยดิ. ชีวิตวัยรุ่น ความรักวัยรุ่น. คือเมือกันยาปีที่ผ่านมาเราได้เข้าทำงานที่ที่นึง และได้รู้จัก ผช คนนึง ตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดอะไรกับเค้านะ
4. ฉันนี่ งงเป็นไก่ตาแตก เลยล่ะตอนที่รู้ว่าสองคนนั้นจะแต่งงานกัน ทั้ง ๆ ที่ฉันเป็นเพื่อนสนิทยังไม่รู้เลยว่าพวกเขาไปคบกันตอนไหน.
5. บุรีรัมย์- คุณตาบุรีรัมย์ งงเป็นไก่ตาแตก ไปตลาดนัดกลับบ้านมาถึงผงะ เจอชายอ้างเป็นพระ นั่งสวดมนต์ภายในบ้านตัวเองอย่างสุดชิล
6. งงเป็นไก่ตาแตก เป็นสำนวนไทย เห็นความเป็นตัวตนของคนไทยชนบทจริงๆ มีความหมายว่า - สับสนจนทำอะไรไม่ถูก ไม่เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้
7. เราได้นำภาพหลอกตาแบบชวนงง มาให้ทุกท่านได้พิสูจน์สายตากันว่าพวกคุณเห็นภาพนี้เป็นอย่างกันบ้าง รับรองว่าแปลกแหวกแนวมาก คุณอาจจะงงเป็นไก่ตาแตกเลยก็ได้นะ
8. หนุ่มจีนงง ถูกจับเพราะจับคางคกมาทำอาหาร ชายจีนงงเป็นไก่ตาแตก ถูกจับเพราะล่าคางคกมาทำเมนูป่า ยันไม่เคยรู้มาก่อนว่าจับคางคกก็ผิดด้วย
9. งงเป็นไก่ตาแตก!! หนุ่มหว่านแหกลางถนน มะรุมมะตุ้มอยู่ตั้งนาน ก่อนมองดูชัดๆ ร้องป๊าดดด!! หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูด่วน!!
10. ชาวบึงกาฬ”งงเป็นไก่ตาแตก”น้ำโขงทะลักกลางฤดูแล้งท่วมแปลงผักเสียหายยับ ไร้คำเตือนจากภาครัฐ.
11. คําถามนี้ทําให้ผู้จัดการแต่ละฝ่ายที่นั่งร่วมประชุมพากันงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเดาใจไม่ถูกว่าสถานการณ์ที่มีการทะเลาะกันขนาดนี้ เหตุใดผู้จัดการ ยังจะมาถามคําถามอะไรแปลกๆ .
12. คําถามนี้ทําให้ผู้จัดการแต่ละฝ่ายที่นั่งร่วมประชุมพากันงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเดาใจไม่ถูกว่าสถานการณ์ที่มีการทะเลาะกันขนาดนี้ เหตุใดผู้จัดการ ยังจะมาถามคําถามอะไรแปลกๆ

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔