-->

หมาในรางหญ้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมาในรางหญ้า หมายถึงอะไร ?



หมาในรางหญ้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “หมาในรางหญ้า” หรือ “หมาหวงราง” นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนที่หวงแหนสิ่งที่ตนเองกินหรือใช้ไม่ได้ แต่ไม่ยอมให้คนอื่นกินหรือใช้, หมาหวงราง ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

“หมาในรางหญ้า” หรือปัจจุบันนิยมใช้ “หมาหวงราง” ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีนิสัย หวงแหนในสิ่งที่ตนเองไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ หรือไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ไม่ยอมให้คนอื่นมาใช้ เป็นการหวงเอาไว้ กันเอาไว้โดยที่ตัวเองนั้นก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือได้ประโยชน์ใดๆจากของสิ่งนั้น

ที่มาของสำนวนหมาหวงรางนั้น มาจากนิทานอีสปเรื่องหมาในรางหญ้าที่เล่าว่า  มีหมาตัวหนึ่งมันชอบที่จะเข้าไปแอบงีบหลับในรางหญ้าของโรงนาเป็นประจำ โดยมันมักจะนอนกลางวันอยู่อย่างนั้นทุกวันแต่ในช่วงบ่ายวัวก็กลับมาเพื่อที่จะเข้าคอก เพื่อที่จะกินหญ้า ที่อยู่ในรางนั้น แต่เจ้าหมาตัวนั้นไม่ยอมออกไปจากรางหญ้านั้นพร้อมกับเห่าเจ้าวัวให้ถอยไปจากที่นอนของมัน จนวัวเริ่มรำคาญและเดินถอยไปไม่ได้กินหญ้าที่คนเลี้ยงวัวเตรียมไว้  เมื่อเจ้าของวัวรู้ว่าเจ้าสุนัขชอบมานอนในรางหญ้าจนวัวไม่สามารถกินหญ้าในรางได้ จึงเข้ามีไล่เจ้าหมาตัวนั้นให้ออกไป และไม่ให้มันกลับเข้ามาในโรงนาอีก


  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.
  • ใน หมายถึง บ. ตรงกันข้ามกับ นอก, ไม่ใช่นอก, เช่น ในบ้าน ในเมือง.
  • ราง หมายถึง น. ลักษณนามเรียกสิ่งที่มีลักษณะเป็นราง เช่น ลูกคิดรางหนึ่ง ระนาด ๒ ราง รางรถไฟ ๓ ราง.
  • หญ้า หมายถึง น. ชื่อเรียกไม้ล้มลุกหลายชนิดหลายสกุลในวงศ์ Gramineae เช่น หญ้าคา [Imperata cylindrical (L.) P.Beauv.] หญ้าตีนกา [Eleusine indica (L.) Gaertn.] หญ้าแพรก [Cynodon dactylon (L.) Pers.]

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “หมาในรางหญ้า” ในประโยค

1. "สุนัขในรางหญ้า" เป็นนิทานในหนังสือสอนเด็กๆ สมัยก่อน เป็นเรื่องราวของสุนัขนั่งเฝ้ารางหญ้า ฮื่อแฮ่ไม่ให้ตัวอื่นเข้ามาใกล้ ไม่ว่าจะเป็นหมา วัว ควาย แม้แต่คน
2. ลีลา การเมือง ลีลา หมาหวง รางหญ้า ไม่ว่าการออกมาของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ไม่ว่าการออกมาของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ว่าการออกมาของ นายวิรัช รัตนเศรษฐ.
3. สมัยเด็กเคยอ่านนิทานอีสปเรื่อง หมาหวงรางหญ้า ซึ่งนำเปรียบเทียบกับกรณีของตูนได้ คือไม่ต่างกับหมาที่ไม่กินหญ้าแต่หวงแหนไม่ให้วัวกินหญ้า
4. “สุนัข” แทนจะฟังขัดหู จะมีก็เพียงสำนวน “หมาจนตรอก” เท่านั้นที่บางครั้งใช้ว่า ... หรือ “หมาหวงราง” หมายถึงผู้ซึ่งหวงสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง .
5. ณ. รางหญ้าของเจ้าวัว วันหนึ่งมีเจ้าหมาจอมอิจฉาตัวหนึ่งต้องการงีบหลับกระโดดขึ้นไปนอนอยู่บนนั้น. "อ้าว..เจ้าหมามานอนทำอะไรอยู่" ..
6. หมาหวงก้าง ใช้ภาษาอังกฤษว่า dog in the manger นะครับ มาจากนิทานเรื่องสุนัขในรางหญ้า(manger).
7. "หมาหวงรางหญ้า"อดีตผู้พิพากษาฉะแก๊งแขวะ "ตูน บอดี้สแลม"
8. นกพิราบกระหายน้ำ วัวสี่ตัวกับราชสีห์ และสุนัขในรางหญ้า ให้ทั้งความเพลิดเพลินและคติสอนใจ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี.
9. ปกติสุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อ กินหญ้า แต่มีนิทานเล่าถึงสุนัขในรางหญ้าว่า ... เช่น โคกระบือ จะเข้ามากินหญ้าสุนัขจะไม่ยอม เป็นสำนวน “หมาในรางหญ้า”
10. ถึงเธอจะรักกับคนเข็นเปลเงินเดือนไม่ถึงหมื่นบาทก็ช่างเธอเถอะ...คุณอย่าเป็นผู้ชายแบบหมาในรางหญ้า..แมนๆหน่อยครับ.

อ้างอิง สำนักงานราชบัณฑิตยสภา