-->

ปากปราศรัย ใจเชือดคอ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปากปราศรัย ใจเชือดคอ หมายถึงอะไร?



ปากปราศรัย ใจเชือดคอ หมายถึงอะไร? สำนวนไทยที่กล่าวว่า “อย่าเป็นคนปากปราศรัย ใจเชือดคอ” หมายถึง (สำ) ก. พูดดีแต่ใจคิดร้าย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวน ปากปราศรัย ใจเชือดคอ หรือในปัจจุบันมักนิยมใช้ ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ สำนวนนี้ใช้ในการอธิบายถึงคนที่ไม่มีความจริงใจกับใคร ปากว่าอีกอย่างแต่ในใจคิดอีกอย่างตรงข้ามกัน ในทางที่ไม่ดีใช้วาจาที่เปล่งออกมาดูดี มีเหตุผล น่าฟัง แต่ว่าความจริงแล้วคิดตรงข้ามกับที่พูดคือ เป็นคนที่พร้อมที่จะแทงข้าหลัง หรือแสวงหาผลประโยชน์ หรือทำร้ายเราได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงไม่ควรเป็นคนที่มีนิสัย ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ  ปากกับใจต้องตรงกัน ไม่ใช่ปากพูดดี มีสาระ น่าฟัง แต่ใจดำอำมหิต ริษยา อาฆาตมาดร้าย หรือคอยแทงคนอื่นข้างหลัง คนประเภทนี้คบหาไม่ได้ ควรถอยให้ห่างเพราะว่าจะนำเรื่องเดือดร้อนมาให้เราสักวัน

ที่มาของสำนวน ปากปราศรัย ใจเชือดคอ สำนวนนี้มีที่มาจากการที่คนบางคนที่มีนิสัย พูดจาหวานหูดูไพเราะกับเรา ทำให้เรารู้สึกเคลิบเคลิ้มว่าเขาเป็นคนดีอะไรอย่างนี้ น่ารักพูดจาดีน่าเชื่อถือ แต่ว่าความจริงนั้นในใจของเขาจ้องแต่จะเอาผลประโยชน์จากเรา จนสามารถที่จะทำร้ายเราเพื่อที่จะชิงเอาทรัพย์สินของเราไป


  • ปาก หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • ปราศรัย หมายถึง   [ปฺราไส] น. การพูดด้วยไมตรีจิต, การแสดงอัชฌาสัยในระหว่างผู้ใหญ่ต่อผู้น้อยหรือผู้ที่เสมอกัน (ส. ปฺรศฺรย).
  • ใจ หมายถึง น. สิ่งที่ทำหน้าที่รู้ รู้สึก นึก และคิด เช่น ใจก็คิดว่าอย่างนั้น, หัวใจ เช่น ใจเต้น, ลมหายใจ เช่น กลั้นใจ อึดใจ หายใจ, ความรู้สึกนึกคิด เช่น ใจคด ใจซื่อ
  • เชือดคอ หมายถึง ก. ใช้ของมีคมเช่นมีดโกนตัดให้ลึกเข้าไปในเนื้อ เช่น เชือดคอ.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ปากปราศรัย ใจเชือดคอ ในประโยค

1. ฉันเข็ดแล้วกับวงการมายา มีแต่พวกปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ ต่อหน้าก็เหมือนดี และลับหลังกลับวางแผนทำลายชื่อเสียงฉันตลอดเวลา
2. ในสังคมที่ใส่หน้ากากเข้าหากัน แก่งแย่งแข่งขันกันแบบนี้ หาความจริงใจยากมีแต่พวกปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ คุณอย่าเชื่อในคำที่เขาพูดกันมาก
3. "เจอคนพูดจาปากปราศรัยระวังไว้บ้างก็ดีครับ ถ้าเราไปเผลอทำตัวเป็นนักเลงกับเขา หรือมีช่องว่างเมื่อไหร่ เขาจะจัดการเราแบบลับหลังเมื่อนั้น"เท่าที่ผมไปเจอมา คนพวกนี้ต่อหน้าเราพูดจาดี ไม่มีคำหยาบ เลยแม้แต่นิดเดียวและจะไม่ใช้วิธีการใช้กำลังจัดการต่อหน้าเรา (เพราะคนประเภทนี้ใช้กำลังไม่เป็นอยู่แล้ว) แต่เขาจะใช้วิธีลับหลังกับเรา
4. คำพูดคน กลลวง หวานลมปาก แต่ใจยาก หยั่งถึง ลึกล้ำเหนือ ปากปราศรัย น้ำใจเชือด น้ำผึ้งเจือ ยาพิษเหลือ ร้ายฤทธิ์ กัดกินใจ ปากโอภา ปราศรัย แสนเสนาะ
5. มีประโยคตัวอย่าง "คนที่ปากร้ายใจดีไม่น่ากลัวหรอก แต่พวกปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอนี่ซิน่ากลัวที่สุด" ผมไม่ค่อยแน่ใจสำนวนนี้จะใช้กับผู้นำรัฐบาลที่ปากหวาน ...
6. ผู้ไม่มีทางสู้...ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอซินะ ... อ้างให้คนอื่นทำตามกฏหมาย ออกมารับโทษตามกฏหมาย แต่ตัวเองมีกฏหมายที่ใช้ตามชอบใจ เหมือนมีไม้วิเศษ.
7. ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ ต่อหน้าเราก็พูดจาหวานไพเราะเสนาะหูจนเราหลงคารมไว้ใจ ... เพื่อนประเภทนี้มักจะตั้งใจพูดเกทับ ชอบยกเรื่องที่เหนือกว่ามาข่มเราเป็นประจำ
8. ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ. เคยไหม. เคยไหม… ที่เวลามีใครพูดอะไรขึ้นมาให้เราสะดุดหู เราก็เก็บเอาไปคิดซะมากมาย. เคยไหม…ที่คิดว่าเขาว่าเราหรือเปล่า
9. บางคนแม้เราไม่เลือกคบเป็น มิตร แต่ก็ต้องพบเจอกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะที่บ้านที่ทำงาน พบกันทีไรก็มักทำให้เราร้อนหูร้อนตา และร้อนใจ จากคำพูดที่ใส่ร้าย-ป้ายสี  แสดงกิริยาที่ก้าวร้าว มีใจอิจฉาริษยา  บางคนต่อหน้าทำพูดดี ลับหลังกลับนินทาว่าร้าย เข้าทำนอง“ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ”  มิตรที่กล่าวมาข้างต้นจัดว่าเป็น คนพาลหรือเป็น มิตรร้าย