-->

Tesla Powerwall คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Tesla Powerwall คืออะไร?



Tesla Powerwall คืออะไร? Powerwall และ Powerpack นั้นคือระบบการจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่แบบ ลิเทียมไออ้อนที่ผลิตและออกแบบขึ้นโดยบริษัท เทสลาร์ โดยระบบ Powerwall นั้นจะใช้ในการเก็บกักพลังงานเพื่อใช้ในที่อยู่อาศัยจากแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งหลักการทำงานก็เหมือนกับการใช้งาน พาวเวอร์แบ็งค์นั่นแหละ แต่นี่เป็นระบบที่ใหญ่กว่าเพื่อใช้ไฟฟ้าสำหรับครัวเรือน โดยจะใช้ในการสำรองพลังงาน และการใช้งานแบบ ออฟกริดเพื่อที่จะให้มีกระแสไฟฟ้าใช้ในพื้นที่ห่างไกล หรือผู้ที่ต้องการใช้งานไฟฟ้าโดยที่ไม่ต้องการพึ่งพาพลังงานจากระบบพื้นฐาน ในส่วนของ Powerpack นั้นจะใช้ในการใช้งานเชิงพาณิชที่ต้องการความเสถียรของพลังงาน และใช้ในการเป็นแหล่งพลังงานสำรองสำหรับอุตสาหกรรมในกรณีที่ไฟฟ้าขัดข้อง ช่วงที่ต้องการพลังงานสูง หรือหลีกเลี่ยงการใช้งานไฟฟ้าในช่วงพีคที่มีการใช้พลังงานมาก เพื่อลดค่าไฟ

Powerwall และ Powerpack นั้นได้รับการเปิดตัวในปี 2015ที่ได้มีการเปิดชุดสาธิตจำนวน 500 ชุดที่ได้ทำการติดตั้ง ที่โรงงานใน เมืองฟรีมอนต์ ก่อนที่จะย้ายไปยังโรงงาน Gigafactory 1 ในเนวาดาหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยสินค้าทั้งสองตัวนั้น ได้ถูกเปิดตัวในปี 2016

สำหรับการพัฒนาเจ้า Powerpacks นี้ได้มีการเริ่มออกแบบ และพัฒนาตั้งแต่ปี 2012 โดยการเลือกโรงงานที่เป็นลูกค้าที่จะติดตั้งโดยผลการใช้งานในบางโรงงานนั้นพบว่าสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ราว 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวโดยทางเทสลาร์นั้นได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2015 โดยเปิดตัวสินค้าที่มีกำลังไฟต่อเนื่องสูงสุด 2 กิโลวัตต์ และ 3.3 กิโลวัตต์ ตามลำดับ

เทสลาร์ Powerwall นั้นได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้งานรอบวัน สำหรับการสลับโหลด โดยใช้เทคโนโลยีสำหรับแพคเซลแบตเตอรี่ในแต่ละเซลล์ด้วยการใช้สารหล่อเย็นแบบเหลว  เพื่อช่วยระบายความร้อนของเซลล์แบตเตอรี่ โดยชุดใช้งานแบบ 7 kWh PW1 จะใช้แบตเตอรี่แบบ nickel-manganese-cobalt หรือ NMC ซึ่งอ้างว่ามีรอบการชาร์จซ้ำ หรือรอบการใช้งานสูงถึง 5000 รอบการชาร์จเลยทีเดียว โดย Tesla Powerwall นั้นมีประสิทธิภาพสูงถึง 92.75 เปอร์เซ็นต์เมื่อใช้งาน และชาร์จด้วยระบบแรงดัน 400-450 โวลต์ ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส แต่หากอุณภูมิสูงหรือต่ำกว่านี้ อาจจีมีประสิทธิภาพลดลงไปด้วย Powerwall รุ่นแรกนั้นจะมีระบบ DC-to-DC มาให้ด้วยสำหรับบ้านที่มีระบบโซลาร์เซลล์อยู่แล้ว
ราคา เทสลาร์ Powerwall สำหรับรุ่นความจุขนาด  7 kWh นั้นมีราคาขายอยู่ที่ $3,000 9 หมื่นถึง 1 แสนบาทโดยประมาณ และรุ่นความจุขนาด 10 kWh จะมีราคาเพียง $3,500 หรือราว 105,770 บาทเท่านั้น

ราคาดังกล่าวอาจจะดูแพงไปสำหรับคนไทย และประเทศไทยแต่ทว่าด้วยคุณภาพของอุปกรณ์ และการออกแบบนั้นเป็นที่น่าวางใจได้ว่าระบบสำรองไฟดังกล่าวนั้นจะช่วยให้บ้านของคุณมีพลังงานใช้ได้เพียงพอไม่ติดขัดแม้ในยามที่ไฟฟ้าตก หรือมีปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง ที่อาจจะสร้างปัญหาอันใหญ่หลวงโดยเฉพาะบ้านที่ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา และไม่สามารถหยุดอุปกรณ์บางอย่างได้ เช่นผู้ป่วยหรือโรงพยาบาลที่ต้องการใช้เครื่องพยุงชีพ และอื่น ๆเป็นต้น ดังนั้นก็ถือว่าคุ้มค่าในการลงทุนมากกว่าแบบอื่น และน่าเชื่อถือกว่าแบบอื่นด้วย

สำหรับระบบออฟกริดในบ้านเรานั้น ในปัจจุบันนี้ ราคารวมติดตั้ง และสเปคระดับ เทสลาร์ Powerwall นี้ราคาจะสูงกว่ามาก และระบบยังไม่มีความเสถียรเท่า และแน่นอนคงอีกนานกว่าระบบนี้จะใช้งานได้แพร่หลาย เพราะติดปัญหาที่ราคาแบตเตอรี่เป็นปัจจุยหลักที่ทำให้การใช้ และสำรองไฟนั้นจำกัดนั่นเอง